Tag
Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng:

Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do chủng mới nCoV

Sức khỏe 05/02/2020 17:57
aa
TTTĐ - Với mục tiêu phát hiện sớm, xử lý kịp thời, đúng phương pháp, không để dịch lây lan, hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do nCoV, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng (BVĐKST) đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về mọi mặt để sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này trong mọi tình huống.

Bệnh viện đa khoa tỉnh Sóc Trăng: Sẵn sàng ứng phó dịch bệnh do chủng mới nCoV

Nhân viên y tế bệnh viện phát khẩu trang phòng dịch nCoV miễn phí cho người dân đến khám chữa bệnh

Bài liên quan

Yêu cầu dùng riêng ống thổi, sát khuẩn thiết bị đo nồng độ cồn nhằm giảm lây nhiễm nCoV

Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời về xét nghiệm nCoV

Xem xét giảm lãi vay cho khách hàng bị thiệt hại do dịch nCoV

Khuyến cáo người dân không nên đua nhau đi xét nghiệm nCoV

Tăng cường tuyên truyền, vận động để phát hiện sớm người nghi nhiễm nCov

Sáng ngày 5/2, vừa đặt chân vào khuôn viên BVĐKST, phóng viên đã nhận được những cảnh báo cùng phương pháp phòng tránh dịch nCoV phát ra từ hệ thống loa truyền thanh của bệnh viện. Càng đi sâu vào bên trong dãy các khoa, phòng càng thấy sự sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh nguy hiểm này của bệnh viện đã được chuẩn bị khá chu đáo.

Dọc theo các lối đi của các khoa, phòng, cầu thang đều có các bảng cảnh báo, nhắc nhở bệnh nhân và thân nhân của họ về cách phòng bệnh. Tại bàn hướng dẫn khám chữa bệnh, khi đến đăng kí, bệnh nhân và thân nhân của họ đều được nhân viên của bệnh viên phát miễn phí khẩu trang phòng chống dịch. Các khu khám sàng lọc, khu cách ly đặc biệt đều có nhân viên thường trực, sẵn sàng phục vụ bệnh nhân.

Trao đổi với chúng tôi về công tác phòng chống nCoV, bác sĩ Hồ Tấn Thịnh - Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp và Quản lý chất lượng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng cho biết, để phòng chống dịch được tốt thì công tác truyền thông là rất quan trọng. Vì vậy, bệnh viện đã tập trung mạnh cho công tác này với nhiều kênh và hình thức phong phú, nhằm giúp người bệnh và thân nhân của họ nhận thức và thực hiện các biện pháp phòng dịch được tốt hơn.

Các khu vực đều có bảng cánh báo và hướng dẫn người dân phòng tránh dịch bệnh nCoV
Các khu vực đều có bảng cánh báo và hướng dẫn người dân phòng tránh dịch bệnh nCoV

Bác sĩ Hồ Tấn Thịnh cho biết: “Cứ khoảng 2 giờ, hệ thống loa truyền thanh nội bộ sẽ phát đi thông điệp cảnh báo cũng như các biện pháp phòng tranh dịch nCoV khắp các khu vực của bệnh viện. Ngoài ra, chúng tôi còn thực hiện trên truyền hình, fanpage, cấp phát các tờ rơi, các bảng cảnh báo, hướng dẫn khắp nơi để bệnh nhân và thân nhân của họ biết cách phòng tránh dịch”. Theo ghi nhận của chúng tôi, qua công tác truyền thông, ý thức phòng tránh dịch của bện nhân và thân nhân của họ trở nên tích cực hơn. Điều đó được thể hiện qua việc họ nhận và biết đeo khẩu trang đúng cách; một số còn cẩn thận mang theo dung dịch sát khuẩn để rửa tay…

Bên cạnh công tác truyền thông, công tác tập huấn kiến thức, các kĩ năng nghiệp vụ, phát đồ phòng chống dịch… cũng được tăng cường cho tất cả cán bộ, nhân viên, kể cả đội ngũ bảo vệ và giữ xe của bệnh viện. Trao đổi với chúng tôi về tâm lý cán bộ, nhân viên bệnh viện hiện nay, Bác sĩ Thịnh tự tin cho biết: “Qua tập huấn, truyền thông, cán bộ nhân viên đều rất tự tin và luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Không chỉ có đội ngũ cán bộ, nhân viên bệnh viện mà ngay cả người bệnh và thân nhân của họ cũng rất yên tâm và tin tưởng vào khả năng ứng phó tốt của bệnh viện trước dịch bệnh nguy hiểm này”.

Đưa chúng tôi đi thăm các khu khám sàng lọc, khu cách ly đặc biệt, vừa đi bác sĩ Thịnh vừa trao đổi thêm: “Cho đến thời điểm này có thể nói mọi thứ đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng, kể cả cho những kịch bản xấu nhất. Các khu khám sàng lọc, khu cách ly đặc biệt, phòng kiểm soát vi khuẩn, phát đồ điều trị, các trang thiệt bị thiết yếu… cho đến tâm lý, tinh thần các y, bác sỹ, nhân viên y tế của bệnh viện đều trong trạng thái tốt nhất. Ví dụ như ở khu cách ly này, chúng tôi bố trí theo 3 mức độ: khu cách ly đặc biệt, khu cách ly có nguy cơ cao và khu dành cho bệnh nhân hồi phục, chờ xuất viện. Tất cả các khu vực đều được ngăn cách an toàn và trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu cơ bản, khí thở ôxy, thuốc men… Với sự chuẩn bị này, bệnh viện có khả năng thu dung 50 – 60 bệnh nhân vào điều trị cùng lúc”.

Các khu vực quan trọng dành cho khám, điều trị bệnh do nCoV đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng
Các khu vực quan trọng dành cho khám, điều trị bệnh do nCoV đã được bệnh viện chuẩn bị sẵn sàng

Không chỉ chuẩn bị tốt cho mình, BVĐKST còn tổ chức 2 đội cơ động sẵn sàng phản ứng nhanh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến huyện thu dung, điều trị, chăm sóc và kiểm soát lây nhiễm tại các cơ sở khám chữa bệnh khi có yêu cầu và theo mức độ dịch. Các quy trình về đón tiếp, sàng lọc và cách ly cũng được xây dựng một cách rõ ràng, cụ thể cho từng trường hợp. Công tác kiểm soát nhiễm khuẩn trong bệnh viện cũng được tăng cường hơn, với các quy định nghiêm ngặt. Chỉ tay vào các tay nắm cửa tại các phòng, khoa, bác sĩ Thịnh khuyến cáo: “nCoV rất khó lây qua đường không khí nhưng các khu vực như tay nắm cửa phòng như thế này có thể trở thành nơi cư trú của chúng. Vì vậy, chúng tôi luôn tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch tại tất cả các nơi, để đảm bảo tính an toàn cao hơn”.

Tuy công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, nhưng để công tác ứng phó với dịch bệnh nCoV được tốt hơn, BVĐKST rất cần có sự bổ sung một số cơ số thuốc chuyên dùng, trang bị phòng hộ, vật tư y tế, trang thiết bị thiết yếu… với tổng kinh phí trên 4 tỉ đồng.

Trưởng Phòng Kế hoạch Tổng hợp và Quản lý chất lượng của bệnh viện chia sẻ: “Cũng còn nhiều thứ cần được trang bị bổ sung. Ví dụ như Khoa nhiễm dù máy thở có đủ nhưng thiếu bộ phận máy nén khí trung tâm để các máy thở hoạt động được đồng bộ. Để bổ sung trang thiết bị cần thiết, theo ước tính cần đầu tư khoảng 3 tỉ đồng”.

Đọc thêm

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Xem thêm