Tag

Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh: Cần có lộ trình cụ thể

Kinh tế 26/06/2021 10:01
aa
TTTĐ - Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân có giao dịch qua sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, quy định này sẽ thực hiện theo lộ trình, chưa bắt buộc thực hiện từ 1/8/2021.
6 xu hướng mua sắm mùa hè trên sàn thương mại điện tử Bình Thuận: Kết nối các sàn thương mại điện tử để tiêu thụ thanh long Ngày hội Livestream đặc sản OCOP Hà Nội: Giải pháp kích cầu mua sắm trong mùa dịch Nhà bán hàng tăng trưởng lợi nhuận với sàn thương mại điện tử

Quy định sẽ thực hiện theo lộ trình

Thời gian vừa qua, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đề cập nội dung quy định trách nhiệm của sàn giao dịch thương mại điện tử trong việc khai và nộp thuế thay mặt cho cá nhân kinh doanh qua sàn theo Thông tư số 40/2021/TT-BTC (có hiệu lực từ ngày 1/8/2021).

Liên quan đến thông tin này, Tổng cục Thuế đã làm rõ nội dung trên. Theo đó, căn cứ quy định của Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn; Cá nhân kinh doanh phát sinh nghĩa vụ được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức kê khai, nộp thuế thay.

Do đó, Thông tư số 40/2021/TT-BTC đã có quy định nhằm hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các sàn giao dịch thương mại điện tử thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử theo ủy quyền hoặc thỏa thuận của cá nhân và theo đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, để hỗ trợ cá nhân kinh doanh có thể kê khai đúng, đủ, kịp thời, thông tư này đã quy định trách nhiệm các sàn thương mại điện tử trong việc cung cấp thông tin. Trên cơ sở đó, hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành Thuế sẽ hỗ trợ tra cứu thông tin tổng hợp doanh thu kinh doanh trên toàn quốc để cá nhân có thể tự thực hiện việc khai thuế, nộp thuế kịp thời, đầy đủ theo đúng quy định.

Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh: Cần có lộ trình cụ thể

Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân có giao dịch qua sàn thương mại điện tử

Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, Tổng cục dự kiến lộ trình triển khai việc kết nối cung cấp thông tin gồm các bước, cụ thể: Bước 1 (từ nay đến trước 1/8/2021), Tổng cục Thuế chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn thương mại điện tử để xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn thương mại điện tử.

Bước 2 (từ 1/8 đến trước 1/10/2021), Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chuẩn dữ liệu kết nối thông tin.

Bước 3 (từ 1/10 đến trước 1/1/2022), Tổng cục Thuế và các sàn giao dịch thương mại điện tử triển khai việc nâng cấp ứng dụng để bảo đảm việc kết nối thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.

Bước 4 (từ 1/1/2022), sàn thương mại điện tử thực hiện việc kết nối thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.

Tổng cục Thuế sẽ tổ chức lấy ý kiến Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam và các sàn giao dịch thương mại điện tử về lộ trình dự kiến trên.

Xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết: Theo Thông tư 40/2021/TT-BTC, các sàn thương mại điện tử sẽ phải khai thay, nộp thuế thay cho các cá nhân có giao dịch qua sàn thương mại điện tử. Tuy nhiên, quy định này sẽ thực hiện theo lộ trình, chưa bắt buộc thực hiện từ 1/8/2021.

Trong thời gian chưa thực hiện được việc khai thay, nộp thay, các chủ sàn giao dịch điện tử có trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan thuế. Tổng cục Thuế sẽ cùng với sàn giao dịch thương mại điện tử xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin sau khi lấy ý kiến của các sàn.

“Chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên về chuẩn dữ liệu này, sau đó cơ quan Thuế và sàn giao dịch thương mại điện tử bắt đầu nâng cấp cơ sở dữ liệu để đáp ứng chuẩn kết nối thông tin, cuối cùng mới cung cấp thông tin để thực hiện khai thay và nộp thay. Điều này có nghĩa, việc khai thay và nộp thay sẽ chưa phải thực hiện ngay từ 1/8/2021, mà chúng tôi sẽ có giải pháp phối hợp với sàn giao dịch thương mại điện tử để nghiên cứu một lộ trình phù hợp, sau đó báo cáo cấp có thẩm quyền để đưa ra lộ trình phù hợp với thực tế, tạo điều kiện thuận lợi cho các sàn giao dịch thương mại điện tử”, bà Nguyễn Thị Lan Anh nhấn mạnh.

Sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh: Cần có lộ trình cụ thể
Quy định sàn giao dịch thương mại điện tử nộp thuế thay cá nhân kinh doanh cần có lộ trình cụ thể

Cũng theo bà Lan Anh, việc khai thuế thay, nộp thuế thay của chủ sở hữu các sàn giao dịch thương mại điện tử được thực hiện theo định hướng của Chính phủ về cải cách hành chính thuế theo phương thức điện tử. Việc này sẽ giúp cho các cá nhân kinh doanh giảm thiểu được đầu mối kê khai, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân kinh doanh, cũng như cơ quan thuế trong công tác quản lý thuế.

Ngày 15/6/2021 vừa qua, Tổng cục Thuế đã tổ chức hội thảo bàn về việc triển khai lộ trình thực hiện khai thay, nộp thuế thay đối với các sàn giao dịch thương mại điện tử. Hội thảo có sự tham gia của Hiệp hội thương mại điện tử, các sàn thương mại điện tử và một số công ty kiểm toán, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh hoạt động qua sàn.

Sau khi nghe ý kiến của các đơn vị, cá nhân liên quan, Tổng cục Thuế sẽ tiến hành khảo sát thực tế tại các sàn thương mại điện tử này. “Tổng cục Thuế sẽ cùng với sàn giao dịch thương mại điện tử xây dựng chuẩn dữ liệu để kết nối thông tin sau khi lấy ý kiến của các sàn. Chúng tôi sẽ báo cáo cấp trên về chuẩn dữ liệu này, sau đó cơ quan Thuế và sàn giao dịch thương mại điện tử bắt đầu nâng cấp cơ sở dữ liệu để đáp ứng chuẩn kết nối thông tin, cuối cùng mới cung cấp thông tin để thực hiện khai thay và nộp thay”, bà Lan Anh nói.

Đọc thêm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
Xem thêm