Tag

Ra mắt tập sách "Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt"

Văn hóa 06/06/2024 12:27
aa
TTTĐ – Với 30 bài viết về “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” đã mang đến cho đọc giả không khí từ những lễ hội truyền thống đặc sắc của dân tộc.
Hàng ngàn người yêu sách có mặt tại Ngày Sách và Văn hóa đọc Đọc sách hôm nay, thành công mai sau Khánh thành không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội
Tác giả Lê Anh Dũng (ngoài cùng, bên trái) và tác giả Phan Thanh Đà Hải (thứ 2, bên phải) tặng sách cho các tổ chức, cá nhân tại chương trình
Tác giả Lê Anh Dũng (ngoài cùng, bên trái) và tác giả Phan Thanh Đà Hải (thứ 2, bên phải) tặng sách cho các tổ chức, cá nhân tại chương trình

Thư viện Khoa học tổng hợp Đà Nẵng vừa phối hợp với Chi hội Nhà văn Việt Nam; Trung tâm nghiên cứu và phát triển văn hoá Hùng Vương tổ chức ra mắt sách, giới thiệu Trường ca “Khúc bi tráng bất tử” của tác giả Lê Anh Dũng và tác phẩm “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” của tác giả Phan Thanh Đà Hải.

Đây là một trong những hoạt động nằm trong khuôn khổ của sự kiện “Ngày hội văn hóa đọc Đà Nẵng năm 2024 lần 2” của TP Đà Nẵng nhằm mục đích đề cao tôn vinh giá trị văn hóa đọc.

Được biết, Trường ca “Khúc bi tráng bất tử” là trường ca thứ 8 của tác giả Lê Anh Dũng, được Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành năm 2023.

Trường ca có 9 bài thơ, ca ngợi vùng đất, con người Điện Bàn, Hội An (Quảng Nam), đặc biệt là chí sĩ yêu nước Nguyễn Duy Hiệu.

Trường ca “Khúc bi tráng bất tử” ca ngợi vùng đất, con người xứ Quảng anh hùng, đồng thời tri ân những người đã không tiếc máu xương hy sinh vì độc lập dân tộc.

Cũng tại sự kiện này, tập sách “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” của tác giả Phan Thanh Đà Hải cũng được ban tổ chức giới thiệu đến đông đảo bạn đọc.

Đây là cuốn sách được tác giả đầu tư rất công phu với tập hợp những bài nghiên cứu về lễ hội truyền thống được giới chuyên môn đánh giá cao.

Tác giả Phan Thanh Đà Hải giới thiệu sơ lược về cuốn sách “Mùa Xuân và Lễ Tết, Hội hè của người Việt” của mình
Tác giả Phan Thanh Đà Hải giới thiệu về cuốn sách “Mùa Xuân và Lễ Tết, hội hè của người Việt”

Nhận xét về tập sách “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt”, Nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân- Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng, nguyên Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng cho biết: Tác giả Phan Thanh Đà Hải là một nhà báo có nhiều bài viết nổi bật về lĩnh vực tài nguyên và môi trường được bạn đọc chú ý, anh đồng thời là một cây bút viết về văn hóa dân gian Việt Nam.

Cũng theo nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân, tác giả Phan Thanh Đà Hải có đam mê trong công tác nghiên cứu điền dã, trong các bài viết anh thường có những phát hiện mới, hoặc ít nhất cũng có một vài chi tiết mới cần thiết và bổ ích cho người đọc, tập sách “Mùa Xuân và Lễ Tết, Hội hè của người Việt” là một ví dụ điển hình.

Không phải quá sớm để gọi anh là nhà nghiên cứu văn hóa dân gian, bởi tôi tìm thấy ở anh tiềm năng và tố chất của một nhà nghiên cứu về chuyên ngành này…

. Nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân- Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại buổi ra mắt sách
Nhà nghiên cứu, dịch giả, nhà văn Bùi Xuân- Chi hội trưởng Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Đà Nẵng, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đà Nẵng phát biểu tại buổi ra mắt sách

Với 30 bài viết trong tập sách “Mùa Xuân và lễ Tết, hội hè của người Việt” của tác giả Phan Thanh Đà Hải đã mang đến cho người đọc một không khí những lễ hội tưng bừng, đặc sắc của dân tộc.

Ngoài ra, cuốn sách cũng sẽ góp phần trong việc tìm hiểu bản sắc văn hóa Việt Nam qua các tư liệu văn hóa dân gian được tích hợp, kiểm chứng, chọn lọc, hàm chứa trong lớp vỏ ngôn ngữ tường minh song không kém phần cảm xúc, đôi khi pha một chút dí dỏm của tác giả.

Đọc thêm

Các hoạt động văn hoá, thể thao, gia đình tạo sự phấn khởi Văn hóa

Các hoạt động văn hoá, thể thao, gia đình tạo sự phấn khởi

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan, triển khai nhiều hoạt động văn hoá, thể thao, gia đình. Đây là hoạt động nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025”.
Hoa hậu Sao Mai mong trở thành MC chuyên nghiệp Giải trí

Hoa hậu Sao Mai mong trở thành MC chuyên nghiệp

TTTĐ - Gần một năm đăng quang Mrs Grand Việt Nam, Hoa hậu Sao Mai ngày càng thăng hạng về nhan sắc cũng như có nhiều sự thay đổi về ngoại hình. Cô vừa được Hoa hậu Phan Kim Oanh - Trưởng ban Tổ chức Mrs Earth Vietnam giao dẫn chương trình đêm chung kết.
Màn catwalk ấn tượng của Á quân Tỏa sáng thiên thần nhí mùa 5 Thời trang - Làm đẹp

Màn catwalk ấn tượng của Á quân Tỏa sáng thiên thần nhí mùa 5

TTTĐ - Vượt qua nhiều thí sinh tài năng, cô bé 6 tuổi Ngô Tuệ Cát từ Đà Nẵng đã chinh phục Ban Giám khảo và khán giả, giành ngôi vị Á quân cuộc thi Tỏa sáng thiên thần nhí mùa 5.
Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng Văn học

Hoàng hôn màu tím: Khúc tình ca giữa núi rừng

TTTĐ - Bài thơ "Hoàng hôn màu tím" vẽ lên một bức tranh thiên nhiên và tình yêu đầy sắc màu và cảm xúc. Từng dòng thơ như những nét vẽ tinh tế, khắc họa một hoàng hôn màu tím trên miền quê hương bình dị, mang đậm chất trữ tình và lãng mạn.
Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc Instant Article (Facebook)

Trang phục dân tộc của Lydie Vũ làm từ thổ cẩm Tây Bắc

TTTĐ - Lydie Vũ sẽ diện bộ trang phục “Cát Cát” do nhà thiết kế (NTK) Tăng Thành Công thực hiện cho phần thi National Costume tại Miss Supranational 2024.
Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài Văn học

Thế giới học đường trước năm 1945 trong sáng tác của nhà văn Tô Hoài

TTTĐ - Kỉ niệm 10 năm ngày mất của nhà văn Tô Hoài (6/7/2014 - 6/7/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản tập truyện ngắn "Mực tàu giấy bản" gồm 10 truyện ngắn được viết trước năm 1945 của ông.
Triển khai cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt năm 2025 Văn hóa

Triển khai cuộc thi viết về gương người tốt, việc tốt năm 2025

TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 05/KH/BTC triển khai cuộc thi viết về điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt và công tác phát hiện, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025.
Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công Văn học

Lang Công Đạt và sứ mệnh phụng sự để thành công

TTTĐ - Anh Lang Công Đạt, người đồng sáng lập và điều hành Công ty cổ phần Sáng kiến Giáo dục toàn cầu (GEIN Academy) đã tổ chức buổi giới thiệu cuốn sách đầu tay của mình mang tên “Phụng sự dẫn lối thành công”. Cuốn sách là câu chuyện về hành trình vượt khó đầy ấn tượng của chính tác giả và những bí quyết thành công mà tác giả đã đúc kết được sau hơn 10 năm lập nghiệp.
Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng Văn hóa

Nàng Diệp “Người một nhà” quyến rũ khi diện đầm dạ hội sang trọng

TTTĐ - Đầm dạ hội không chỉ là thời trang, mà còn là về phong cách và sự tự tin. Mùa hè năm nay, bộ sưu tập (BST) Eternal Elegance mong muốn mang đến cho mỗi người phụ nữ khi khoác lên mình chiếc đầm dạ hội đều cảm nhận được sự tỏa sáng và vẻ đẹp độc đáo của chính mình.
NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt" Văn hóa

NTK Thoa Trần đưa tinh thần lịch sử vào "Bản sắc di sản Việt"

TTTĐ - Mới đây, cuộc thi Mrs Earth Vietnam 2024 diễn ra thành công tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Trong phần thi áo dài các thí sinh đã xuất hiện với bộ sưu tập (BST) mới nhất của nhà thiết kế (NTK) Thoa Trần mang tên "Bản sắc di sản Việt".
Xem thêm