Tag

Ra mắt bộ tài liệu hướng dẫn chăm sóc thai phụ mắc COVID-19 tại nhà

Sức khỏe 18/03/2022 15:53
aa
TTTĐ - Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam vừa ra mắt bộ 3 sổ tay chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà, gồm: "Sổ tay chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà", "Sổ tay sử dụng thuốc an toàn tại nhà" (cập nhật sử dụng thuốc kháng virus Molnupiravir), "Sổ tay chăm sóc sức khỏe thai phụ trong dịch COVID-19".
Làm gì khi bị chóng mặt hậu COVID-19? Ra mắt sổ tay chăm sóc sức khỏe bệnh nhân COVID-19 điều trị tại nhà Điều không nên làm trong vòng 30 phút trước khi test nhanh COVID-19 Lưu ý giặt đồ cho F0 điều trị tại nhà tránh lây nhiễm cho người khác Hướng dẫn phân loại, thu gom, vận chuyển chất thải của người nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và sự lan rộng của biến chủng Omicron, phần lớn các tỉnh, thành phố trên cả nước đã áp dụng biện pháp cho F0 điều trị tại nhà nhằm giảm tải cho hệ thống y tế.

Cùng với sự hỗ trợ của lực lượng y tế cơ sở, y, bác sĩ Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành, việc điều trị F0 tại nhà đã góp phần to lớn trong thành công khống chế dịch bệnh, hạn chế số ca trở nặng và tử vong. Điều này đã thể hiện sự thích ứng an toàn, linh hoạt nhằm kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Ra mắt bộ tài liệu hướng dẫn chăm sóc thai phụ mắc COVID-19 tại nhà
Ảnh minh họa

Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam Nguyễn Hữu Tú chia sẻ: Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, dự đoán số ca mắc COVID-19 sẽ có chiều hướng tăng nhanh trên cả nước.

Thường trực Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã nhanh chóng triển khai phối hợp với các đơn vị chuyên môn khẩn trương hoàn thành bộ 3 sổ tay nhằm cung cấp thêm công cụ cho các y bác sĩ và tình nguyện viên Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành và y tế cơ sở trong việc hỗ trợ bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Bộ 3 sổ tay góp phần chủ động các biện pháp phòng, tránh, chăm sóc đối với các khối đối tượng nguy cơ, đối tượng cần quan tâm đặc biệt như người có bệnh lý nền, bệnh nhi, thai phụ cũng như cung cấp kiến thức sử dụng thuốc và các công cụ hỗ trợ điều trị khi những sản phẩm này trở lên dễ tiếp cận hơn với người dân.

Bộ sổ tay được trình bày đơn giản, dễ hiểu, khoa học, với nhiều hình ảnh trực quan, gần gũi, nội dung ngắn gọn nhưng đầy đủ, ngoài ra còn cung cấp nhiều tiện ích như hệ thống bảng theo dõi, bảng vi chất đã được đo lường khoa học, chi tiết, kèm theo hệ tham chiếu tính theo các đơn vị tương ứng, tác dụng cụ thể…

Đây là kết quả của sự nghiên cứu, đúc kết từ thực tiễn chăm sóc hơn 40% số bệnh nhân F0 cả nước, được chỉ định điều trị tại nhà. Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam đã tham khảo, lấy ý kiến từ nhiều chuyên gia đầu ngành để trong thời gian ngắn hoàn thành bộ tài liệu hoàn chỉnh này.

Thời gian tới, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam sẽ phối hợp với tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp triển khai Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành tại nhiều địa phương có dịch bùng phát, cùng các đội hình phản ứng nhanh hỗ trợ khẩn cấp bệnh nhân F0 điều trị tại nhà.

Dự kiến từ tháng 4/2022, Hội sẽ cho ra mắt Sổ tay chăm sóc sức khỏe hậu COVID và tổ chức các đợt khám sức khỏe Hậu COVID trên cả nước, tất cả vì mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Bộ tài liệu được phát hành rộng rãi dưới dạng file ảnh và file sách điện tử, mọi người có thể tải về tại đây hoặc trên Facebook page và website của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Sổ tay chăm sóc sức khỏe thai phụ trong dịch COVID-19

Đây là tài liệu do các chuyên gia sản phụ khoa của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật y học (Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh) biên soạn, với 3 phần:

- Chăm sóc sức khỏe chủ động cho thai phụ trong dịch COVID-19

- Ảnh hưởng COVID-19 tới thai phụ

- Chăm sóc thai phụ mắc COVID-19.

Sổ tay chăm sóc trẻ mắc COVID-19 tại nhà

Bộ tài liệu do Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phối hợp với Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi Trung ương biên soạn, gồm 5 mục:

- Chuẩn bị khi điều trị cho trẻ mắc COVID-19 tại nhà

- Hướng dẫn chăm sóc và theo dõi trẻ mắc COVID-19 hằng ngày

- Hướng dẫn dùng thuốc điều trị cho trẻ mắc COVID-19

- Dấu hiệu bất thường, dấu hiệu nguy kịch và Theo dõi Biến chứng hậu COVID-19.

Sổ tay sử dụng thuốc an toàn tại nhà

Tài liệu do Liên Chi hội Dược sĩ trẻ Việt Nam - Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và khoa Dược (Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh" biên soạn, với sự hỗ trợ của Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam, được tái bản lần hai với bổ sung hướng dẫn sử dụng thuốc Molnupiravir đã được cấp phép lưu hành, với 3 mục chính:

- Thuốc kháng virus

- Thuốc giảm triệu chứng

- Thuốc dùng khi có dấu hiệu trở nặng.

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm