Tag

Quảng Ninh: Chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung, đề phòng những diễn biến khó lường

Sức khỏe 08/09/2021 08:56
aa
TTTĐ - Với quan điểm không để bị động, bất ngờ, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động các kịch bản cho tình huống xuất hiện ca mắc Covid-19 trên địa bàn ở mọi cấp độ của dịch bệnh. Trong đó, việc sẵn sàng các cơ sở cách ly tập trung và phương án cách ly tập trung là một trong giải pháp quan trọng để đảm bảo ứng phó kịp thời với dịch bệnh, nhanh chóng khoanh vùng, xử lý dịch bệnh hiệu quả hơn.
Quảng Ninh: Hơn 10.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc bị thu giữ Quảng Ninh: Tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho cán bộ, công nhân ngành Than Quảng Ninh đảm bảo an toàn phòng chống dịch trong hoạt động xuất nhập khẩu Quảng Ninh xây dựng kịch bản, sẵn sàng phương án cung ứng oxy cho bệnh nhân Covid-19 Hàng loạt “đại gia” doanh nghiệp chây ỳ nợ thuế tiền tỷ ở Quảng Ninh Quảng Ninh: Hỗ trợ BHYT gần 68.000 người vừa thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn

Trước tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp trong nước, tỉnh yêu cầu các địa phương xác định địa điểm bổ sung công suất cách ly tập trung. Trong đó, tỉnh yêu cầu TP Hạ Long đảm bảo cơ sở cách ly cho 50.000 người; 30.000 người đối với các thành phố, thị xã; 10.000 người đối với các địa phương còn lại và 500 người đối với huyện Cô Tô.

Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, TP Hạ Long đã chủ động thành lập đoàn khảo sát, lên phương án thành lập các khu cách ly y tế tập trung cho 50.000 người trên địa bàn tại 67 cơ sở cách ly và 98 các trường học, 251 nhà văn hóa trên địa bàn.

Trên cơ sở xác định số lượng các cơ sở cách ly tập trung, thành phố dự kiến sẽ hình thành 3 khu cách ly, gồm: Khu cách ly có điều trị với công suất 700 giường tại 5 bệnh viện trên địa bàn thành phố (Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Lao và Phổi, Bệnh viện Đa khoa Hạ Long, Bệnh viện Bãi Cháy và Bệnh viện Sản Nhi); Khu cách ly điều trị dã chiến với công suất 2.200 giường tại Nhà thi đấu 5.000 chỗ, Cung quy hoạch; Khu cách ly cho cán bộ công chức viên chức và người dân không thu phí với công suất 33.720 giường tại các cơ quan, đơn vị, trường học công lập trên địa bàn.

Hiện đã có 49 sơ sở sẵn sàng đón người vào cách ly với công suất 14.538 người, 11 cơ sở có thể đón người cách ly sau khi mua sắm các vật dụng cần thiết với công suất 2.872 người. Ngoài ra, thành phố còn bố trí cơ sở cách ly tại các trường học, nhà văn hóa với công suất 29.675 người thực hiện đón người cách ly.

Phường Giếng Đáy (TP Hạ Long) tổ chức diễn tập phương án đưa các trường hợp F1 đến cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.
Phường Giếng Đáy (TP Hạ Long) tổ chức diễn tập phương án đưa các trường hợp F1 đến cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn.

Theo lãnh đạo TP Hạ Long, mỗi cơ sở cách ly, địa phương đều đã bố trí thành viên ban điều hành, thiết lập bộ khung thực hiện nhiệm vụ trực tiếp trong khu cách ly; lên phương án bố trí ăn uống, xử lý chất thải, các sự cố về điện, nước... để đảm bảo cách ly an toàn cho người cách ly.

Còn tại TP Cẩm Phả, tính đến thời điểm hiện tại, TP đã sẵn sàng bố trí 15.000 chỗ cách ly tập trung dành cho các F1, tương đương với tình huống 1.000 ca F0 trên địa bàn. Cụ thể, thành phố đã lên danh sách được 33 địa điểm bố trí cách ly tập trung do thành phố trực tiếp quản lý, với số lượng dự kiến là 4.530 F1 sẽ được cách ly tại đây.

Cùng với các khu cách ly trong diện thành phố quản lý, các phường, xã trên địa bàn cũng chủ động rà soát lên danh sách các địa điểm có thể cách ly tập trung trên địa bàn mình. Đến thời điểm hiện tại, đã xác định được 151 địa điểm bao gồm các trường học, khách sạn, nhà nghỉ… có thể cách ly đồng thời trên 9.900 người với điều kiện đảm bảo tốt nhất các quy định an toàn phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với tình huống trên 15.000 F1, thành phố cũng đã xây dựng phương án cách ly tại nhà.

Song song với việc lên danh sách, công tác tổ chức nhân sự thực hiện nhiệm vụ tại các điểm cách ly tập trung cũng đã được TP Cẩm Phả chuẩn bị, đảm bảo công tác hậu cần, y tế, an ninh, trên nguyên tắc 4 tại chỗ. Ngoài ra, các ngành than, điện, các đơn vị có khu tập thể chung cư sẽ trực tiếp tự tổ chức cách ly tại đơn vị trong trường hợp có dịch bệnh, với sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương.

Tp Hạ Long chủ động chuẩn bị cơ sở cách ly cho 50.000 người.
Tp Hạ Long chủ động chuẩn bị cơ sở cách ly cho 50.000 người.

Cùng với TP Hạ Long và TP Cẩm Phả, các địa phương trong tỉnh đã bám sát chỉ đạo của tỉnh để tổ chức khảo sát, đánh giá, lựa chọn các khu cách ly bảo đảm cơ bản đủ về số lượng công dân cách ly trên địa bàn. Đến nay, tổng số điểm cách ly trên toàn tỉnh theo phương án của các địa phương là 905 cơ sở, với khả năng cách ly cao nhất được 186.657 người.

Trong đó có 292 cơ sở cơ bản đủ điều kiện để cách ly được ngay, với khả năng cao nhất cách ly được 35.794 người. Các điểm cách ly của các địa phương chủ yếu được lựa chọn là các khu du lịch, cơ sở giáo dục, tôn giáo, trụ sở của các cơ quan, nhà văn hóa, các công trình của các cơ quan, doanh nghiệp… và dự kiến xây dựng một số cơ sở mới.

Các địa phương cũng đã thành lập các khung cách ly ở các điểm cách ly của cấp huyện và cấp xã với thành phần theo quy định; xây dựng phương án bảo đảm lương thực thực phẩm, hàng hóa, nhu yếu phẩm; vật tư, trang thiết bị y tế và công tác bảo đảm y tế; công tác bảo đảm an ninh trật tự; thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, rác thải y tế và vệ sinh môi trường; đồng thời đã và đang tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các khung cách ly và các lực lượng trực tiếp thực hiện nhiệm vụ quản lý, điều hành và phục vụ ở các điểm cách ly ở các địa phương.

Không chỉ các địa phương, hiện Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc cũng đã chủ động rà soát các phương án, ban hành kế hoạch tăng cường năng lực cách ly tập trung cho cán bộ, nhân viên trong ngành bảo đảm sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy ra theo phương châm "4 tại chỗ".

Đọc thêm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Xem thêm