Tag

"Phố cà phê đường tàu": Lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, chính quyền cần xử lý nghiêm

Xã hội 17/09/2022 07:57
aa
TTTĐ - Việc nhiều người dân trên một số tuyến phố Hà Nội tận dụng tuyến đường sắt ngang qua để trang trí và mở các quán cà phê làm ảnh hưởng tới hành lang, lối đi và đường sắt là vi phạm pháp luật. Các chuyên gia pháp luật cho rằng, chính quyền cơ sở cần vào cuộc xử lý nghiêm, giải tỏa dứt điểm những nơi vi phạm, không để tái diễn tình trạng trên...
Xem xét, xử lý kiến nghị của người dân xin giữ “phố cà phê đường tàu” Chùm ảnh: Sau phố cà phê đường tàu, nhiều bạn trẻ lại mạo hiểm tính mạng với cầu Long Biên Hà Nội: Quyết liệt đóng cửa các quán "cà phê đường tàu", bảo đảm an toàn hành lang đường sắt Xóm cà phê bên "đường ray tử thần": Nguy hiểm rình rập, cần quyết liệt dẹp bỏ

Để bảo đảm an toàn hành lang đường sắt, an toàn cho chính người dân và khách du lịch, ngày 15/9, lực lượng chức năng Hà Nội đã đặt barie tại lối vào "phố cà phê đường tàu" trên phố Phùng Hưng, Trần Phú (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cấm tất cả du khách đến khu vực này uống cà phê và chụp ảnh.

Lực lượng chức năng chia làm 4 ca, trực từ 7h sáng đến 23h đêm mỗi ngày. Các cán bộ giải thích kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách không đến "phố cà phê đường tàu" tụ tập chụp ảnh, ăn uống gây mất an toàn đường sắt, nguy hiểm đến tính mạng của chính người dân và du khách.

Nhiều du khách bất chấp nguy cơ tai nạn, tụ tập chụp ảnh tại “phố cà phê đường tàu”
Trước khi chính quyền vào cuộc dẹp bỏ quán cà phê đường tàu, nhiều du khách bất chấp nguy cơ tai nạn, tụ tập chụp ảnh trên đường ray

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, thời gian qua quận Hoàn Kiếm cũng đã tiếp nhận nhiều phản ánh về hoạt động của những "quán cà phê đường tàu". Lực lượng chức năng cũng đã tuyên truyền, vận động và xử lý nhiều hộ kinh doanh vi phạm. Quan điểm của UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội là không đánh đổi sự an toàn của người dân với bất kể lợi ích kinh tế nào. Các cửa hàng cà phê mặt hành lang an toàn giao thông đường sắt sẽ dừng hoạt động, muộn nhất đến ngày 17/9.

Cảnh sát dựng rào, cắm biển cấm vào khu vực "phố cà phê đường tàu"

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những quy định pháp lý bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp cho biết: Việc đảm bảo an toàn đường sắt là vấn đề quan trọng, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của hành khách, người dân, đặc biệt là những người dân sống xung quanh khu vực đường sắt.

Thực tế cho thấy đường sắt qua trung tâm TP Hà Nội có nhiều đoạn các hộ kinh doanh mở các hàng quán sát với đường tàu, gây mất an toàn đường sắt từ nhiều năm nay. Nhiều khách du lịch xem như một hoạt động ẩm thực độc lạ, "cảm giác mạnh"... Đến nay, TP Hà Nội quyết tâm dẹp bỏ các hàng quán thuộc khu vực hành lang đường sắt để đảm bảo an toàn đường sắt là quyết định được nhiều người dân ủng hộ.

Luật sư Cường viện dẫn: Khoản 2 Điều 3 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt quy định như sau: Hành lang an toàn đường sắt là phạm vi được xác định bởi khoảng không, vùng đất, vùng nước xung quanh liền kề với phạm vi bảo vệ đường sắt, để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết và bảo đảm tầm nhìn cho người tham gia giao thông.

Cũng theo quy định tại Điều 16 Nghị định 56/2018/NĐ-CP về hành lang an toàn giao thông đường sắt: 1. Chiều rộng hành lang an toàn giao thông đường sắt tính từ mép ngoài phạm vi bảo vệ đường sắt trở ra mỗi bên được xác định như sau:

a) Đường sắt tốc độ cao: Trong khu vực đô thị là 5 mét, ngoài khu vực đô thị là 15 mét. Đối với đường sắt tốc độ cao, phải xây dựng rào cách ly hành lang an toàn giao thông đường sắt để tránh mọi hành vi xâm nhập trái phép; b) Đường sắt đô thị đi trên mặt đất và đường sắt còn lại là 3 mét.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 9 Luật đường sắt có hiệu lực ngày 16/06/2017 quy định: Nghiêm cấm hành vi lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

Tại Điểm h, Khoản 2, Điều 6 và Điểm d, khoản 3, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định phạt tiền đối với người điều khiển xe ô tô, mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự: Dừng xe, đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt….

Theo thống kê, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê nằm ngay sát tuyến đường tàu đi qua địa bàn 5 phường của quận Hoàn Kiếm.
Theo thống kê, có hơn 30 hộ dân kinh doanh cà phê nằm ngay sát tuyến đường tàu đi qua địa bàn 5 phường của quận Hoàn Kiếm.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì hành lang đường sắt đô thị được quy định tối thiểu 3m, nếu là đường cao tốc thì tối thiểu 5m. Việc lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang đường sắt là hành vi vi phạm pháp luật, người vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Đối với các công trình xây dựng thuộc phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đường sắt thì cơ quan chức năng cũng phải xem xét làm rõ nguồn gốc, giấy tờ pháp lý để xác định sẽ áp dụng biện pháp hành chính là biện pháp khắc phục hậu quả do hành vi lấn chiếm hay ban hành quyết định thu hồi đất để bồi thường hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong trường hợp họ đủ điều kiện để được bồi thường hỗ trợ tái định cư theo quy định pháp luật.

Trao đổi với báo chí về việc đóng cửa hay duy trì “phố cà phê đường tàu”, chuyên gia giao thông Phan Lê Bình nêu quan điểm: Từ góc độ một người làm về giao thông, tôi không thể ủng hộ. Không có cà phê đường tàu, Hà Nội vẫn có nhiều điểm du lịch hấp dẫn, an toàn với khách du lịch. Người ta sẽ không hài hòa an toàn giao thông với phát triển du lịch thông qua hoạt động kinh doanh ven hành lang an toàn của đường sắt.

Đồng tình với quan điểm trên, KTS Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng: Việc kinh doanh ảnh hưởng tới hành lang, lối đi và đường sắt là không nên. Hà Nội có nhiều điểm vui chơi, thành phố đóng cửa phố cà phê đường tàu để đảm bảo an ninh, an toàn giao thông là cần thiết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Nhà giàn DK1 - "Thành đồng" canh giữ chủ quyền vùng biển Xã hội

Nhà giàn DK1 - "Thành đồng" canh giữ chủ quyền vùng biển

TTTĐ - Với tinh thần “còn người, còn nhà giàn”, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, thềm lục địa phía Nam Tổ quốc. Trong quá trình ấy, 5 nhà giàn đã bị gãy đổ, 9 cán bộ, chiến sĩ DK1 đã hy sinh...
TP Hồ Chí Minh: Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Phấn đấu trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Đề án Phát triển ngành công nghiệp văn hóa TP Hồ Chí Minh đến năm 2030 đặt mục tiêu phấn đấu phát triển và đưa TP Hồ Chí Minh trở thành trung tâm CNVH của cả nước và khu vực.
Thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại TP Buôn Ma Thuột Muôn mặt cuộc sống

Thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng tại TP Buôn Ma Thuột

TTTĐ - UBND thành phố Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) vừa ban hành quyết định triển khai đề án thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng trong thời gian 2 năm (tháng 1/2025 đến hết ngày 31/12/2026) phục vụ người dân và du khách.
Lan tỏa tinh thần hiếu hạnh mùa tri ân 2024 Xã hội

Lan tỏa tinh thần hiếu hạnh mùa tri ân 2024

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024) và lễ Vu lan báo hiếu, sáng 4/7, đoàn công tác báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều hoạt động nhân văn, ý nghĩa tại các trung tâm bảo trợ xã hội ở huyện Ứng Hòa (Hà Nội).
Nhiều mô hình, sáng kiến hay để phục vụ cải cách hành chính Muôn mặt cuộc sống

Nhiều mô hình, sáng kiến hay để phục vụ cải cách hành chính

TTTĐ - Sáng 5/7/2024, UBND quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị tập huấn công tác cải cách hành chính năm 2024.
Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh

TTTĐ - Người đứng đầu đơn vị, địa phương thường xuyên nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, đơn vị; tổ chức tiếp công dân thường xuyên, định kỳ đúng qui định của pháp luật, của UBND thành phố; giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh...
Bảo đảm 100% công trình thuộc diện rà soát phải được kiểm tra Đô thị

Bảo đảm 100% công trình thuộc diện rà soát phải được kiểm tra

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục kiểm tra, rà soát, xử lý đối với các công trình vi phạm và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện.
Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường rà soát, thu thập, quản lý tốt tình hình trẻ em

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, phối hợp thanh, kiểm tra liên ngành hoặc lồng ghép kiểm tra, thanh tra, giám sát việc thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Thảo thơm những món quà “Ơn nghĩa sinh thành” Xã hội

Thảo thơm những món quà “Ơn nghĩa sinh thành”

TTTĐ - Chỉ còn thời gian ngắn nữa, mùa Vu lan lại về. Vu lan nhắc nhở mỗi chúng ta hãy luôn sống sao cho vẹn tròn hiếu hạnh, hãy luôn nhớ đến công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ. Hằng năm vào mỗi dịp này, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Ơn nghĩa sinh thành” thu hút sự quan tâm của đông đảo Nhân dân.
Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào Môi trường

Thủ đô Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có lúc có mưa rào

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều tối và đêm 5/7, khu vực Tây Bắc, Việt Bắc (gồm các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phú, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn); khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 70mm, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Xem thêm