Tag
Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ

Phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung kích thước lớn phối hợp mổ lấy thai thành công

Sức khỏe 07/12/2020 10:42
aa
TTTĐ - Sáng 7/12, thông tin từ BSCKII Phạm Thanh Phong, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ cho biết: Các bác sĩ khoa Sản của bệnh viện vừa phẫu thuật thành công bóc u xơ tử cung, bảo tồn tử cung và mổ lấy thai.
Cấp cứu nam thanh niên bị gãy dương vật do thói quen tai hại Cấp cứu bệnh nhân bị dập nát bàn tay do máy xay thịt 150 phút nội soi phế quản lấy hạt sabôchê "trú ẩn" suốt 27 năm Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ: Cứu sống sản phụ bị sốc nhiễm khuẩn suy đa cơ quan Cứu sống bệnh nhân ngưng tim 90 phút
Phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung kích thước lớn phối hợp mổ lấy thai thành công
Sau ca phẫu thuật, cả mẹ và bé đều khỏe mạnh

Khoảng 0h10 ngày 3/12, ê kíp trực Cấp cứu Sản tiếp nhận trường hợp sản phụ Huỳnh Thị Kim T (40 tuổi, ở Thới Lai, Cần Thơ) được người nhà đưa đến trong tình trạng đau bụng, thai 38 tuần 6 ngày. Kết quả siêu âm cho thấy ngoài một thai trong tử cung, bệnh nhân còn có một u xơ tử cung kích thước lớn (104 x 60mm) đoạn thân eo bên trái.

Sau 2 lần sinh thường, trong lần mang thai này sản phụ biết có khối u xơ tử cung với kích thước lớn. Qua kết quả siêu âm thai vào tháng 5/2020 (thời điểm thai 12 tuần tuổi), sản phụ được bác sĩ hướng dẫn theo dõi sự phát triển và hình thành của thai nhi, cũng như khối u xơ.

Chẩn đoán lúc vào viện, bệnh nhân suy thai kèm u xơ tử cung kích thước lớn. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật cấp cứu lấy thai. Do vị trí khối u ở mặt trước tử cung nên bác sĩ thực hiện mổ dọc bóc u xơ, bảo tồn tử cung và sau đó phẫu thuật cấp cứu lấy thai.

Cuộc phẫu thuật đã diễn ra thành công sau 60 phút do TS. BS Lâm Đức Tâm - Phó khoa Sản Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ và BS Võ Thị Ánh Trinh - khoa Sản thực hiện. Sau mổ, bé trai nặng 2.500 gram được chuyển đến phòng dưỡng nhi để chăm sóc.

Theo TS. BS Lâm Đức Tâm, u xơ tử cung là khối u lành tính xuất phát từ tế bào cơ tử cung. Khối u vùng chậu thường gặp nhất ở phụ nữ trên 30 tuổi. Vì sự phát triển u xơ liên quan đến nồng độ estrogen trong máu nên kích thước lớn nhất nằm trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung chiếm khoảng 2 - 10,7% ở phụ nữ mang thai.

Phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung kích thước lớn phối hợp mổ lấy thai thành công
Khối u xơ sau khi được các bác sĩ phẫu thuật bóc tách thành công

Hiện bệnh nhân có các chỉ số sinh hiệu tốt, da bé trai hồng hào, khóc to, thở đều tự nhiên không cần hỗ trợ, phản xạ bú tốt và ra viện ngày 7/12.

Tùy vào vị trí, kích thước, số lượng của u xơ mà sự ảnh hưởng lên thai kì khác nhau. Có thể bệnh nhân từ không triệu chứng đến những biến chứng nghiêm trọng. Ví dụ, u xơ nằm phần thấp làm tăng khả năng ngôi bất thường, phải mổ lấy thai và băng huyết sau sinh. U có cuống có thể bị xoắn, hoại tử và xuất huyết.

Những biến chứng khác như sẩy thai, sinh non, nhau bong non, băng huyết sau sinh thường gặp nếu bánh nhau nằm kế cận hoặc tiếp xúc trực tiếp với u xơ. Khả năng biến chứng có thể lên đến 71%.

U xơ có kích thước lớn hơn 200cm3 sẽ tăng nguy cơ nhau bong non. Vì vậy, bệnh nhân nên siêu âm lặp lại trong suốt thai kì để đánh giá sự phát triển của thai, bánh nhau, ngôi thai, kích thước u và những biến chứng.

Bệnh nhân bị u xơ tử cung có thể gặp những biến chứng hiếm như: Đông máu nội mạch lan tỏa, thai ở cổ tử cung, lộn hoặc xoay tử cung, xuất huyết nội, biến dạng chi và đầu thai do chèn ép. Ngược lại, thai nghén cũng ảnh hưởng đến u như gây ra khó khăn trong chẩn đoán cũng như có thể gây hoại tử và xoắn khối u.

Khi được chẩn đoán siêu âm, việc xử lý khối u trong khi mổ lấy thai là một thách thức đối với phẫu thuật viên vì phải ra quyết định có bóc khối u trong khi mổ lấy thai hay không. Xử trí u xơ tử cung trong khi đẻ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Số lượng, kích thước, vị trí khối u và tình trạng bệnh nhân… Chính vì vậy, phác đồ điều trị cho từng trường hợp cụ thể vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra đối với các bác sĩ sản phụ khoa.

Phẫu thuật bóc khối u xơ tử cung kích thước lớn phối hợp mổ lấy thai thành công
Dự kiến trong ngày 7/12, hai mẹ con sản phụ Huỳnh Thị Kim T sẽ được xuất viện

Những báo cáo trước đây cho thấy bóc u xơ tử cung trong thai kì làm tăng nguy cơ xuất huyết và mất thai sau đó. Nếu khối u nằm ngay đường rạch cơ tử cung sẽ gây khó khăn cho việc bắt con hoặc khâu cơ tử cung. Do đó, bác sĩ cần phải loại bỏ khối u trong khi mổ lấy thai.

Bên cạnh đó, tâm lý thai phụ mong muốn được bóc khối u trong cuộc mổ lấy thai để tránh phải mổ lần sau. Vấn đề khó khăn cho phẫu thuật viên là làm thế nào bóc khối u an toàn, tránh phẫu thuật lại để cắt tử cung vì xuất huyết. Trong thai kì, u xơ tử cung tăng kích thước và tăng cung cấp máu nuôi, vì vậy nguy cơ trong và sau khi sinh bao gồm: Băng huyết, hoại tử, bế sản dịch và phải cắt tử cung.

Về sinh lý, sau khi sổ thai, sự co hồi tử cung giúp co thắt mạch máu và kiểm soát chảy máu. Sự thay đổi mạch máu kèm sự hình thành cục máu đông giường bánh nhau giúp cầm máu. Đây là những thuận lợi cho phẫu thuật bóc khối u.

Về mặt kĩ thuật, việc bóc u xơ tử cung trong bao khi mổ lấy thai sẽ thuận lợi do vỏ bao lỏng lẻo nhờ vào nội tiết thai kì. Oxytocin thúc đẩy sự co cơ tử cung và giúp cầm máu tốt hơn. Lợi ích khác nữa của bóc khối u trong khi mổ lấy thai là giảm nguy cơ vô cảm và chi phí cho lần mổ bóc u xơ sau đó.

Sự thành công cuộc phẫu thuật đòi hỏi bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân trước, áp dụng kỹ thuật giảm mất máu, đầy đủ trang thiết bị và sự phối hợp nhiều chuyên khoa cùng với kinh nghiệm của phẫu thuật viên.

Đọc thêm

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học Sức khỏe

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học

TTTĐ - Ngày 18/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba và Hội Thính học Việt Nam đã ký kết hợp tác toàn diện về lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Xem thêm