Tag
Thái Nguyên

Phát triển trồng chè hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng

Kinh tế 08/08/2022 09:00
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, các sản phẩm chè Thái Nguyên đã khẳng định được chất lượng và xây dựng thương hiệu. Nhiều hợp tác xã trồng chè Thái Nguyên đã mạnh dạn đầu tư, chuyển đổi sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ.
Chè VietGAP và Chè hữu cơ: hướng đi mới cho cây chè Thái Nguyên Hà Nội tập trung phát triển vùng chăn nuôi hữu cơ Hà Nội thúc đẩy phát triển 3 vùng chăn nuôi hữu cơ Cà Mau đẩy mạnh trồng lúa hữu cơ để nuôi tôm sinh thái

Nhân rộng các vùng trồng chè hữu cơ

Trước nhu cầu của thị trường ngày càng khắt khe, nhiều hợp tác xã trồng chè ở Thái Nguyên đã luôn trăn trở, tìm hiểu những kỹ thuật trong sản xuất và chế biến chè.

Các HTX chuyển đổi sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ. Theo đó, cây chè được chăm sóc tỉ mỉ từ khâu trồng và chăm sóc phải đảm bảo theo quy trình, bón phân và phun thuốc sinh học.

Phát triển trồng chè hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng
Các vườn chè hữu cơ kết hợp phát triển du lịch cộng đồng tại Thái Nguyên

Sản phẩm chè hữu cơ được thị trường đón nhận, họ tiếp tục đầu tư để phát triển cơ sở hạ tầng, mở rộng diện tích trồng chè, xây dựng giàn phun nước tưới, hệ thống cân, máy hút chân không...

Để chuyển đổi từ nền nông nghiệp hóa chất sang nền nông nghiệp xanh, sản xuất hữu cơ là xu thế tất yếu đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng hiện nay. Qua đó có thể thấy sự thay đổi phương thức sản xuất của người làm chè là hướng đi đúng.

Tuy nhiên, để người dân duy trì và thực hiện thành công phương thức sản xuất mới này thì vẫn rất cần những cơ chế, chính sách cùng sự hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành trong việc hỗ trợ máy móc, xây dựng thương hiệu cũng như hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Do đó, từ đầu năm đến nay, Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên liên tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ thuật sao sấy chè, kỹ năng xúc tiến thương mại điện tử, kỹ năng đánh giá chất lượng sản phẩm cho các HTX chè ở TP Thái Nguyên, các huyện Định Hóa, Phú Lương… Qua đó góp phần hỗ trợ nâng cao sức cạnh tranh cho các HTX.

Nâng cao kỹ thuật trồng chè hữu cơ

Chè trung du là giống bản địa, được xem là linh hồn làm nên thương hiệu chè Tân Cương. Thế nhưng, do được trồng từ hàng chục năm trước nên hiện nay, nhiều diện tích chè trung du có hiện tượng thoái hóa, cùng với đó là xu hướng chuyển sang trồng các giống chè lai của người dân đã khiến diện tích chè trung du ngày một thu hẹp.

Trước thực tế ấy, anh Nguyễn Thanh Dương, xóm Hồng Thái 2 (Tân Cương, Thái Nguyên) vẫn đang đau đáu với việc cải tạo chè trung du, tìm hướng đi phù hợp góp phần nâng cao giá trị cho cây chè và xóa đói giảm nghèo bền vững.

Từ cơ sở sản xuất chè, giữa năm 2018, anh Dương quyết định thành lập Hợp tác xã (HTX) Chè trung du Tân Cương do anh làm Giám đốc.

Anh Dương chia sẻ "Việc hình thành HTX là cầu nối giúp chúng tôi gần gũi hơn với bà con làm chè, quan trọng hơn đó là tôi muốn lan tỏa niềm đam mê chè trung du tới nhiều người hơn nữa và cùng liên kết lại để sẻ chia kinh nghiệm, cách làm cũng như hình thành vùng sản xuất tập trung. Nguồn nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ, đồng nhất về quy trình tại HTX, khác hẳn với việc thu mua từ bà con như trước kia".

Hiện nay, HTX này có vùng nguyên liệu rộng trên 20ha, trong đó chè Trung du chiếm trên 50% diện tích. Bên cạnh việc chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm chè, HTX còn quan tâm phát triển du lịch cộng đồng, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Thời điểm hiện tại, HTX đã phát triển với 8 thành viên và 20 hộ dân liên kết. Hoạt động của HTX được đánh giá là khá tốt khi các thành viên, hộ liên kết được HTX cung ứng đầy đủ các dịch vụ đầu vào như: Giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật…, sản phẩm làm ra được HTX cam kết bao tiêu cả năm với giá luôn cao hơn giá thị trường.

Ngoài ra, việc chuyển giao khoa học kỹ thuật cũng là một ưu điểm khiến người dân gắn bó với HTX, các quy trình từ chăm sóc tới thu hái, chế biến đều được HTX phổ biến, hướng dẫn kỹ lưỡng cho bà con.

Các sản phẩm của HTX khá phong phú, từ trà móc câu, tôm nõn, trà đinh cho tới trà Tước Thiệt thượng hạng - loại trà được chế biến từ búp chè trung du lâu đời, được chăm sóc trên thổ nhưỡng tốt nhất, chè được hái một búp duy nhất vào buổi sáng sớm khi những búp chè còn ngậm sương mai.

Ngoài cung cấp sản phẩm cho thị trường trong tỉnh, sản phẩm của HTX hiện đã có mặt tại nhiều thị trường cả nước như: Hà Nội, Cần Thơ, Tây Ninh, Thanh Hóa… Cùng với các loại trà nói trên, trà trung du ướp các loại hoa như: Hoa hồng, hoa sen, hoa nhài… cũng là một trong những sản phẩm đặc biệt của HTX.

Ngoài ra, HTX chè Trung du Tân Cương (TP Thái Nguyên) đã phát triển các vườn trồng chè hè hữu cơ gắn với du lịch cộng đồng với sự hỗ trợ tập huấn của Liên minh HTX tỉnh Thái Nguyên.

Các thành viên và người lao động của HTX chè Trung du Tân Cương liên tục được tham gia các lớp tập huấn giới thiệu về tầm quan trọng của việc sản xuất chè theo hướng hữu cơ; kỹ thuật trồng, chăm sóc, thu hái sản phẩm chè đạt tiêu chuẩn hữu cơ; kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm gắn với du lịch cộng đồng; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX…

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm