Tag

Cà Mau đẩy mạnh trồng lúa hữu cơ để nuôi tôm sinh thái

Kinh tế 25/10/2022 00:00
aa
TTTĐ - Tận dụng điều kiện thuận lợi sẵn có, những năm gần đây, ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã kêu gọi các tổ hợp tác, hợp tác xã, người dân liên kết với doanh nghiệp trồng lúa hữu cơ, nuôi tôm sinh thái. Sự liên kết này đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, hướng tới tái cấu trúc sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững.
Chương Mỹ (Hà Nội) triển khai mô hình sản xuât lúa hữu cơ Phát triển hệ thống lương thực thực phẩm bền vững khu vực Đồng bằng sông Cửu Long Hà Nội tập trung phát triển vùng chăn nuôi hữu cơ Hà Nội thúc đẩy phát triển 3 vùng chăn nuôi hữu cơ Hiệu quả mô hình chăn nuôi gà thịt bản địa theo hướng hữu cơ tại xã Đông Yên

Hướng đi mới đem lại hiệu quả tích cực

Xã Trí Lực huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau có diện tích nuôi trồng thủy sản khoảng 2.900 ha, trong đó có 700 ha sản xuất tôm - lúa theo hướng sinh thái, hữu cơ. Những năm qua, người dân trên địa bàn xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng kém hiệu quả, đồng thời đẩy mạnh sản xuất hữu cơ, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm hướng tới nền nông nghiệp xanh, bền vững.

Đơn cử, gia đình ông Trần Văn Thiệt ở xã Trí Lực, có 1,5ha đất sản xuất theo mô hình lúa - tôm. Hằng năm cứ đến mùa mưa, gia đình ông lại cải tạo đất để cấy lúa. Sau nhiều năm, đất bị nhiễm mặn nặng nên khó khăn trồng vụ lúa, nuôi tôm cũng thất bát hơn.

Để tìm hướng đi mới, gia đình ông đã tham gia Hợp tác xã Dịch vụ Sản xuất lúa - tôm Trí Lực (HTX Trí Lực). Từ đó, ông và bà con trong HTX bắt đầu thực hiện theo quy trình trồng lúa hữu cơ để xuất khẩu. Những hộ tham gia phải đảm bảo các tiêu chuẩn khắt khe nhất từ việc cải tạo đất đến xử lý sâu bệnh. Bà con cũng chuyển từ làm các giống lúa chất lượng thấp sang trồng giống lúa cao sản ST24 và không được sử dụng bất kỳ loại phân, thuốc hóa học nào.

Cà Mau đẩy mạnh trồng lúa hữu cơ để nuôi tôm sinh thái
Tỉnh Cà Mau đang đẩy mạnh mô hình sản xuất tôm - lúa theo hướng sinh thái, hữu cơ

“Gia đình tôi đã làm 2 vụ lúa, vụ nào năng suất cao hơn trước đây khoảng 10%. Bên cạnh đó, vụ đầu được bao tiêu cao hơn giá thị trường 500 đồng/kg, vụ tiếp theo là 700 đồng/kg nên lợi nhuận tăng thêm 20-30%”, ông Thiệt chia sẻ.

Từ những ngày đầu mới thành lập, HTX Trí Lực chỉ có 15 thành viên, với khoảng 50ha đất canh tác. Tuy nhiên, sau những thành công của các xã viên, người dân địa phương thấy được hiệu quả nên đã liên kết cùng thực hiện. Chỉ sau một năm, toàn HTX đã có 117ha lúa đạt chứng nhận lúa hữu cơ và khoảng 700ha lúa đạt chứng nhận lúa sạch.

Năm nay, đã có 540 hộ dân cùng với HTX thực hiện quy trình trồng lúa hữu cơ để cung cấp cho một doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường EU, Nhật Bản. Ông Lê Văn Mưa, Giám đốc HTX Trí Lực, cho biết: “Trồng lúa hữu cơ không sử dụng thuốc hóa học, chỉ dùng phân vi sinh. Từ đó, không chỉ đạt năng suất cao hơn mà còn có môi trường sạch để nuôi tôm. Cũng nhờ trồng được vụ lúa mà các vụ nuôi tôm thuận lợi. Con tôm nuôi trong mô hình đạt các chứng nhận để xuất khẩu đi bất kỳ thị trường nào, từ đó giúp người dân có thu nhập cao hơn trên cùng đơn vị diện tích”.

Không chỉ HTX Trí Lực ngày càng mở rộng làm lúa theo quy trình hữu cơ mà trên địa bàn huyện Thới Bình, nhiều tổ hợp tác, HTX khác cũng đã và đang thực hiện. Trên cơ sở đó, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã công nhận nhãn hiệu chứng nhận “Lúa sạch Thới Bình” và theo kế hoạch đến năm 2025 toàn huyện có khoảng 5.000ha lúa đạt chứng nhận hữu cơ.

Bảo vệ môi trường, nâng cao thu nhập cho người dân

Nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm nông nghiệp, Hợp tác xã Trí Lực đã liên kết với Công ty TNHH xã hội chuỗi tôm rừng Minh Phú đăng ký tham gia ký hợp đồng và thực hiện đánh giá nuôi theo tiêu chuẩn ASC. Đây là là bộ tiêu chuẩn dựa trên các nền tảng chính là môi trường, xã hội, an sinh động vật và an toàn thực phẩm được Tổ chức Quốc tế về bảo tồn thiên nhiên (WWF) và Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững Hà Lan quản lý”.

Cà Mau đẩy mạnh trồng lúa hữu cơ để nuôi tôm sinh thái
Thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ quy hoạch tôm - lúa theo hướng sinh thái, hữu cơ

Qua hơn 3 năm thực hiện, có 252 hộ dân với diện tích gần 565 ha sản xuất tôm - lúa đạt chứng nhận quốc tế ASC. Chứng nhận quốc tế ASC là giấy thông hành để con tôm Cà Mau xuất khẩu qua các thị trường khó tính như Mỹ, Nhật, EU… Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục mở rộng mô mình sản xuất tôm - lúa đạt chứng nhận quốc tế ASC đến xã Biển Bạch và Trí Phải, huyện Thới Bình với diện tích 10.000 ha đạt chứng nhận này.

Ông Nguyễn Hoàng Bạo, Phó chủ tịch UBND huyện Thới Bình (tỉnh Cà Mau), đánh giá: Đây là mô hình sản xuất bền vững, không sử dụng hóa chất trong quá trình nuôi, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, chất lượng sản phẩm đươc nhiều thị trường khó tính ưu chuộng. Ngoài ra, người dân còn kết hợp nuôi cùng lúc với nhiều loài thủy sản khác như tôm càng xanh, cua, cá… để tăng thêm lợi nhuận trên cùng diện tích.

Định hướng sản xuất trong thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Bạo cho biết, theo quy hoạch tôm - lúa theo hướng sinh thái, hữu cơ, đến năm 2025 toàn tỉnh có 45.000 ha, đến năm 2030 giảm xuống còn 40.300 ha. Phấn đấu đến năm 2030 có 100% diện tích tôm - lúa tỉnh Cà Mau đạt được các chứng nhận quốc tế (hữu cơ, ASC).

Đọc thêm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân Nông thôn mới

Hậu Giang: Phát triển nông nghiệp vì người nông dân

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang có 140.371 ha đất nông nghiệp (chiếm 86,53% diện tích đất tự nhiên), với 523.642 người sống ở nông thôn (chiếm 71,9% tổng dân số), những năm qua đã tập trung phát triển nông nghiệp vì người nông dân.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt Nông thôn mới

Giải pháp phục hồi và chăm sóc cây trồng sau lũ lụt

TTTĐ - Sau bão số 3 (Yagi), các loại cây trồng ở các tỉnh miền Bắc Việt Nam đã chịu thiệt hại nghiêm trọng, đặc biệt là các loại cây ăn trái và cây công nghiệp. Việc phục hồi cây trồng sau lũ lụt, nhà nông cần quan tâm và làm đúng cách để đạt hiệu quả cao.
Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo Kinh tế

Huyện Châu Đức thực hiện tốt công tác giảm nghèo

TTTĐ - Đến cuối năm 2023, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo chuẩn tỉnh.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi Doanh nghiệp

Agribank giảm tới 2%/năm lãi vay giúp khách hàng vượt qua tổn thất do bão Yagi

TTTĐ - Agribank giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị thiệt hại do bão Yagi vượt qua khó khăn, ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle Doanh nghiệp

Thỏa sức giải trí cùng thẻ tín dụng OCB Mastercard Lifestyle

TTTĐ - Hoàn tiền 20% thanh toán giao dịch tại các hệ thống rạp phim và các gói ứng dụng nghe nhạc, xem phim trực tuyến, cùng hàng loạt các “đặc quyền” khác… OCB Mastercard Lifestyle là dòng thẻ tín dụng được thiết kế chuyên biệt giúp bạn thỏa sức với những nhu cầu giải trí của mình.
Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt Nhịp sống phương Nam

Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City tiếp tục bị phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần tập đoàn Eco Pearl City vừa bị UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử phạt 320 triệu đồng về hành vi vi phạm về môi trường.
Xem thêm