Tag

“Phao cứu sinh” cho những người chới với trong mùa dịch

BHXH & Đời sống 06/09/2021 19:06
aa
TTTĐ - "Chết đói mất thôi...”, những từ ấy xẹt qua trí óc bà Phạm Thị Hiền (ở phường Phương Canh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) khi nghe tin thành phố Hà Nội kéo dài giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bà Hiền vốn làm làm nghề rửa bát thuê nhưng đã mất việc từ mấy tháng qua. Trong lúc đang nghĩ đến những sự bi đát nhất, bà đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ UB MTTQ phường Phương Canh.
Ngày đầu Hà Nội thực hiện chống dịch theo 3 phân vùng: Hàng hóa dồi dào, giá cả ít biến động Siết chặt kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh xâm nhập "vùng xanh"

Một miếng khi đói ...

Bà Phạm Thị Hiền năm nay 62 tuổi. Không nhìn rõ khuôn mặt của bà dưới lớp khẩu trang nhưng từ đôi mắt và nhiều nếp nhăn xô lệch, cũng dễ nhận ra những vất vả, gian nan mà bà phải trải qua trong đời. 27 năm qua, bà không nhà không cửa - hai mẹ con bà bồng bế nhau ở tạm bợ khắp nơi. Bà Hiền kiếm sống bằng nghề rửa bát thuê, lương được trả theo công nhật, mỗi ngày 150 nghìn đồng, hôm nào nghỉ ốm thì cũng chẳng có tiền.

ông Nguyễn Hữu Khoa (Chủ tịch UB MTTQ phường Phương Canh) trao quà hỗ trợ cho bà Phạm Thị Hiền
ông Nguyễn Hữu Khoa (Chủ tịch UB MTTQ phường Phương Canh) trao quà hỗ trợ cho bà Phạm Thị Hiền

Đáng buồn là bà Hiền lại đau ốm liên miên. Hầu như tháng nào bà cũng trở thành “gương mặt thân quen” của Bệnh viện Y học cổ truyền do căn bệnh tiểu đường. Bà chẳng có tài sản gì đáng giá, ngoài chiếc xe đạp cũ rích được mua với giá chưa đầy 200.000 đồng. Suốt từ giữa tháng 5 vừa qua, bà mất việc, tức là mất luôn khoản thu nhập ít ỏi. Cuộc sống của hai mẹ con bà lâm vào khó khăn bộn bề, tưởng như không thể trụ vững.

Với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, UB MTTQ phường Phương Canh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã nhiều lần hỗ trợ hai mẹ con bà Hiền các loại nhu yếu phẩm, từ gạo, lạc, cá khô, trứng, nước mắm... Chiều 6/9, tự tay ông Nguyễn Hữu Khoa (Chủ tịch UB MTTQ phường Phương Canh) đã tới nơi ở trọ của bà Hiền để thêm một lần nữa trao quà cho mẹ con bà.

Bà Hiền rưng rưng: “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no. Những sự tiếp tế của chính quyền như thế này sẽ giúp mẹ con tôi sống thêm chục ngày nữa để chờ ngày Hà Nội sạch bóng con virus quái ác”.

Cùng chung ý nghĩ như bà Hiền, anh Nguyễn Đắc Tường (tổ 7, phường Phương Canh) không giấu nổi sự xúc động khi nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ UB MTTQ phường. Anh Tường liệt hai chân từ lúc lọt lòng, lớn lên trong sự cưu mang của gia đình và hàng xóm. Anh tâm sự: “Dù bại liệt, tôi vẫn luôn thấy cuộc sống tươi đẹp và mong muốn tiếp tục sống. Những phần quà hỗ trợ từ chính quyền như thế này giúp tôi nuôi giấc mơ về cuộc sống đẹp đẽ trước mắt”.

Sự hỗ trợ kịp thời đã giúp những hoàn cảnh như anh Nguyễn Đắc Tường vượt qua mùa dịch
Sự hỗ trợ kịp thời đã giúp những hoàn cảnh như anh Nguyễn Đắc Tường vượt qua mùa dịch

Theo ông Nguyễn Hữu Khoa, trong thời gian vừa qua, UB MTTQ phường Phương Canh đã trao tặng 3.000 suất quà tới các cá nhân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường, công nhân bị “mắt kẹt” tại các công trình xây dựng và sinh viên xa nhà. Tổng cộng, UB MTTQ phường Phương Canh đã hỗ trợ 20 tấn gạo, trên 200 triệu đồng tiền mặt và nhiều loại nhu yếu phẩm khác.

Hàng ngàn lượt người được hỗ trợ

Không chỉ tại phường Phương Canh, việc hỗ trợ cho các hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, gia đình trong khu phong tỏa, sinh viên, người lao động bị ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn quận Nam Từ Liêm cũng được quan tâm và thực hiện quyết liệt.

Bà Phạm Thị Hiền hạnh phúc khi nhận đươc sự hỗ trợ từ chính quyền
Bà Phạm Thị Hiền hạnh phúc khi nhận đươc sự hỗ trợ từ chính quyền

Được biết, thời gian qua, UB MTTQ các cấp trên địa bàn quận Nam Từ Liêm chủ trì và phối hợp trao hỗ trợ 19.878 suất lương thực, thực phẩm, với tổng trị giá 5,715 tỷ đồng.

Đồng thời thực hiện Đề án 04 của UB MTTQ thành phố Hà Nội về triển khai chương trình “Đoàn kết chống dịch” hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, UB MTTQ quận Nam Từ Liêm đã công khai số điện thoại đường dây nóng của UB MTTQ quận, phường và Trưởng Ban công tác Mặt trận (Bí thư chi bộ), tại các bảng thông báo của tổ dân phố, khu nhà trọ và chia sẻ lên trang Facebook của MTTQ thành phố và các phường.

Việc công khai số điện thoại nói trên nhằm tiếp nhận thông tin của trường hợp cần hỗ trợ lương thực, thực phẩm để kịp thời giải quyết ngay tại cơ sở. UB MTTQ quận Nam Từ Liêm quyết tâm không để hộ dân nào thiếu ăn trong thời điểm thực hiện giãn cách.

Sự nỗ lực đó mang lại nhiều kết quả đáng trân trọng. Từ khi triển khai đến nay, toàn quận Nam Từ Liêm đã tiếp nhận 179 cuộc gọi, tin nhắn, qua hệ thống Zalo Connect. Sau khi xác minh, đơn vị đã trao hỗ trợ 272 suất quà phản ánh đúng với tổng trị giá là 76.749.000 đồng (chủ yếu là đối tượng lao động tự do, sinh viên, thuê trọ không cố định, các nhóm thợ xây...).

Đặc biệt, UB MTTQ các phường của quận Nam Từ Liêm phối hợp vận động 2.645 hộ cho thuê phòng trọ, mặt bằng kinh doanh trên địa bàn giảm tiền thuê nhà trọ và mặt bằng kinh doanh. Cụ thể, UB MTTQ các phường đã vận động giảm tiền thuê 6.287 phòng trọ, mặt bằng kinh doanh với tổng số tiền là hơn 4,5 tỷ đồng.

Những hoạt động an sinh này đã góp phần không nhỏ giúp người dân yên tâm và chung tay cùng thành phố trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19.

Đọc thêm

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ Xã hội

Yên Bái: Gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của bão lũ

TTTĐ - - Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ trên địa bàn, tỉnh Yên Bái đã huy động gần 11.000 người tham gia khắc phục hậu quả của cơn bão số 3.
Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai BHXH & Đời sống

Tích cực hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai

TTTĐ - Do ảnh hưởng của bão, nhiều địa phương tại tỉnh Yên Bái bị ngập và thiệt hại nặng. Hiện lực lượng chức năng tỉnh đang tích cực ứng phó và hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do thiên tai.
Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI BHXH & Đời sống

Giải quyết kịp thời quyền lợi của người tham gia BHXH sau bão YAGI

TTTĐ - Ngày 8/9/2024, BHXH Việt Nam tổ chức cuộc họp về việc chủ động, khẩn trương khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3, đảm bảo giải quyết kịp thời, đầy đủ quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT, BHTN với thủ tục nhanh nhất, đơn giản nhất.
Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến Xã hội

Tạo đột phá, nâng cao hiệu quả triển khai dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Sáng 31/8, tại Đà Nẵng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc chuyên đề nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, với mục tiêu đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới - phát triển theo chiều sâu.
Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024 BHXH & Đời sống

Lịch chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của kỳ chi trả tháng 9/2024

TTTĐ - Do thời gian chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 9/2024 trùng vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh nên cơ quan BHXH đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện từ cuối tháng 8/2024 để người hưởng được nhận chế độ ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ.
Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT BHXH & Đời sống

Nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT

TTTĐ - Ngày 22/8, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ công tác thông tin, truyền thông năm 2024 cho đội ngũ làm công tác truyền thông của ngành.
Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi BHXH & Đời sống

Tích cực thực hiện chế độ chính sách BHXH, BHYT với người cao tuổi

TTTĐ - Chiều 21/8, tại Hà Nội, BHXH Việt Nam và Hội Người Cao tuổi Việt Nam tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp công tác giai đoạn 2024 - 2025. Tham dự buổi Lễ có Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh, Chủ tịch Hội Người Cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; cùng lãnh đạo hai cơ quan và đại diện một số đơn vị trực thuộc.
Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH BHXH & Đời sống

Tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH

TTTĐ - Sáng 21/8, tại trụ sở Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị Đối thoại, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn đối với các đơn vị chậm đóng BHXH trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH BHXH & Đời sống

Hà Nội đẩy mạnh công tác thu, phát triển người tham gia BHXH

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được đánh giá là một trong các địa phương tiêu biểu trong công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Nhờ vậy, trong 7 tháng năm 2024, kết quả thực hiện các chỉ tiêu đều tăng cao so với cùng kỳ và so với 31/12/2023.
Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng BHXH & Đời sống

Học sinh có thể đóng bảo hiểm y tế theo từng tháng

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, nhiều phụ huynh rất quan tâm đến việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) cho học sinh, sinh viên và các quyền lợi thiết thực.
Xem thêm