Tag

Nuôi dưỡng tình yêu sách trong gia đình

Người Hà Nội 07/10/2023 20:12
aa
TTTĐ - Gia đình chính là cái nôi nuôi dưỡng tình yêu sách cho trẻ từ tấm bé. Tuy nhiên, trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển của mạng xã hội Facebook, TikTok... đã khiến trẻ ngày càng rời xa việc đọc sách. Làm thế nào để giúp trẻ nuôi dưỡng tình yêu sách cũng là trăn trở của rất nhiều phụ huynh.
Khai mạc Hội sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023 Người trung niên tìm “kỷ niệm” ở Hội sách Hà Nội 2023 Điểm hẹn văn hóa của người yêu sách "Kéo" sách gần hơn nữa đến bạn đọc

Ngày cuối tuần ý nghĩa

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ, trẻ em có nhiều lựa chọn để vui chơi giải trí, từ xem tivi đến các trò chơi điện tử. Không ít em nhỏ bị "nghiện" iPad, dùng những chiếc máy tính bảng để xem Facebook, TikTok, Youtube mà quên dần thói quen đọc sách.

Các em nhỏ thích thú đọc từng trang sách
Các em nhỏ thích thú đọc từng trang sách

Đáng lo ngại hơn, theo nhiều nghiên cứu, xem nhiều điện thoại, iPad đều không tốt cho trẻ em, đặc biệt là trẻ dưới 5 tuổi trong khi đó, đọc sách cho con mới là phương pháp giúp trẻ phát triển trí não tốt nhất.

Việc sử dụng các thiết bị điện tử thông minh còn gây ảnh hưởng đến khả năng nhận thức, mà cụ thể là khả năng ngôn ngữ, đọc hiểu của trẻ. Mặt khác, việc dành thời gian cho điện thoại, iPad cũng khiến cho trẻ không còn thời gian để chơi đồ chơi, đọc sách nhằm kích thích trí tưởng tượng, cũng như đi ra ngoài trời để khám phá thiên nhiên.

Nuôi dưỡng tình yêu sách trong gia đình
Các em nhỏ thích thú lựa chọn sách tại Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII - năm 2023

Do đó, nhiều phụ huynh mong muốn giúp con mình có niềm yêu thích đọc sách không còn quá lệ thuộc vào những thiết bị công nghệ thông minh. Tuy nhiên, đây là cả một hành trình dài trong đó cha mẹ cần dành thời gian đồng hành cùng con, đọc sách và đưa con tham gia các hội sách, đến các thư viện, nhà sách, lâu dần tình yêu sách trong trẻ sẽ hình thành.

Đông đảo phụ huynh dắt con đến với Hội sách Hà Nội
Đông đảo phụ huynh dắt con đến với Hội sách Hà Nội

Đã thành thói quen, cứ vào dịp cuối tuần nhiều phụ huynh lại đưa con đến nhà sách để cho con được thoải mái vui chơi, lựa chọn sách theo ý muốn. Cuối tuần này, chị Nguyễn Thanh Hà (ở quận Long Biên, Hà Nội) đã đưa các con đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII - năm 2023 chủ đề “Thắp lửa tri thức - Kiến tạo tương lai” diễn ra từ ngày 6 - 8/10 tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, quận Hoàn Kiếm.

Nuôi dưỡng tình yêu sách trong gia đình
Em bé nài nỉ phụ huynh mua một lúc... 19 quyển sách

Chị Thanh Hà chia sẻ: "Hội sách diễn ra vào cuối tuần lại được tổ chức ở không gian phố đi bộ Hoàn Kiếm nên các con tôi rất thích. Nhìn các con đắm chìm trong không gian của những cuốn sách, say mê lựa chọn sách, tôi rất vui".

Đến với Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII, năm 2023 có rất nhiều độc giả nhí. Nhìn những đôi mắt trẻ thơ chăm chú dõi theo từng trang sách, những tiếng thầm thì trao đổi nhỏ to, rồi thi thoảng quay sang nhìn nhau khúc khích cười khi đọc một mẩu chuyện vui, mới có thể thấy được hiệu quả mà những cuốn sách đã đem lại cho các em.

Dạy trẻ tình yêu sách ngay từ thuở thơ bé
Dạy trẻ tình yêu sách ngay từ thuở thơ bé

Nhiều phụ huynh giống như chị Thanh Hà cũng thường dành thời gian cuối tuần để đưa con đến Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII, năm 2023 để cùng lựa chọn sách với con rồi bớt chút thời gian để đọc sách cùng con, cùng con trao đổi vể những suy nghĩ, cảm xúc về một câu chuyện mới đọc. Qua đó, tình cảm giữa bố, mẹ và con càng thêm gắn bó.

Các chuyên gia nhận định, những em nhỏ được sống trong không gian văn hóa sẽ có cơ hội trưởng thành lành mạnh hơn rất nhiều. Đây cũng là một trong những thông điệp được gửi đến qua nhiều hoạt động hưởng ứng của Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII năm 2023.

Cả gia đình cùng trải nghiệm "Mỗi ngày một cuốn sách"

Nhà văn Thuỵ Sĩ Hermann Hesse đã từng nói: "Ngôi nhà không có sách là ngôi nhà nghèo nàn, thậm chí dù sàn nhà được trải toàn thảm đẹp và trên tường treo tranh quý giá".

Bố giúp con chọn những quyển sách lý thú
Bố giúp con chọn những quyển sách lý thú

Đọc sách không chỉ xuất phát từ niềm yêu thích của bản thân đứa trẻ mà còn phụ thuộc rất nhiều vào việc hỗ trợ của bố mẹ. Vì thế, cha mẹ cần đồng hành và động viên dạy cho trẻ cách tiếp cận với sách.

Đó cũng là động lực thôi thúc trẻ thích và có thể khám phá mọi điều của cuộc sống từ chính những cuốn sách mình đọc. Cùng nhau đọc sách, chơi các trò đố vui trong sách là những hoạt động vui nhộn vừa gắn kết gia đình, vừa giúp các bé thỏa óc tưởng tượng, sáng tạo.

Nuôi dưỡng tình yêu sách trong gia đình
Các em thiếu nhi say mê đọc sách tại Hội Sách Hà Nội lần thứ VIII, năm 2023

Chị Đặng Mai Chi (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ "Là một người làm trong lĩnh vực biên tập sách nên sau khi đọc thông tin về Hội sách Hà Nội năm nay với nhiều hoạt động, toạ đàm bổ ích, tôi đã dẫn con đến đây để chọn mua sách.

Nhiều cuốn sách rất hay lại được giảm giá tới 30% nên cả gia đình có thể thoải mái lựa chọn sách theo sở thích của mình.

Tối 7/10, tại Hội sách diễn ra Toạ đàm giao lưu giới thiệu sách "Heidi - Cuốn sách dành cho trẻ em và những ai yêu trẻ em" nên gia đình tôi cũng rất mong muốn được lắng nghe các diễn giả chia sẻ những câu chuyên bổ ích về cách nuôi dạy con cái".

Bố cùng con đọc sách
Bố cùng con đọc sách

Chị Chi cũng tiết lộ "bí kíp" để trẻ thích đọc sách là cha mẹ không nên "ép" con lựa chọn sách theo ý kiến chủ quan của phụ huynh. Bởi mỗi trẻ có một tính cách, có mối quan tâm khác nhau. Vì vậy dù con thích hay không thích đọc sách thì cha mẹ hãy cứ kiên trì thói quen đó cho con mỗi ngày. Cha mẹ nên để con tự lựa chọn những cuốn sách mà mình yêu thích, không nên ép trẻ phải đọc sách này, sách kia.

Việc lựa chọn được những cuốn sách hay, ý nghĩa và phù hợp với trẻ là điều rất quan trọng. Nếu được đọc cuốn sách hay sẽ giúp các em thêm yêu thích và coi sách là người bạn không thể thiếu.

"Mỗi gia đình nên dành một khu vực trung tâm trong nhà để làm thư viện gia đình được trình bày đẹp mắt như phòng triển lãm sách - cách để các con biết trân quý giá trị của tri thức. Các thư viện gia đình mini như vậy sẽ là một thế giới tri thức bao la được bài trí với không gian bắt mắt, khơi gợi hứng thú đọc của các bé.

Ngoài việc đọc sách cho con nghe, bố mẹ nên dành thời gian trao đổi và giới thiệu những cuốn sách hay, phân tích nội dung các cuốn sách con. Thông qua hoạt động này, các em có thể chia sẻ cho nhau những thông tin hữu ích, giới thiệu cho nhau những cuốn sách thú vị và hình thành thói quen đọc sách. Từ đó, tình yêu với sách sẽ được lan tỏa một cách tự nhiên.

Ngay từ khi trẻ ở lứa tuổi mầm non, để nuôi dưỡng tình yêu sách trong trẻ, bố mẹ nên duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày cho con. Với 5 phút đọc một cuốn sách mỗi ngày cùng bố mẹ, trẻ sẽ dần hình thành thói quen đọc sách chủ động, hào hứng", chị Mai Chi chia sẻ.

Đọc thêm

Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Xem thêm