Tag

Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân

Tin Y tế 15/03/2024 15:00
aa
TTTĐ - Sau tháng Giêng, thời tiết chuyển mùa từ Đông sang Xuân, các bệnh lý đường hô hấp, truyền nhiễm nguy hiểm thường dễ lây lan. Đặc biệt với những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính dễ gặp biến chứng của bệnh do tâm lý chủ quan… cũng có nguy cơ gia tăng.
Các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ khi thời tiết chuyển mùa và cách phòng tránh Hà Nội sắp chuyển mưa rét Đêm nay miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường, trời chuyển mưa và rét đậm Thời tiết chuyển mưa rét giúp chất lượng không khí Hà Nội tốt hơn

Nhiều bệnh có nguy cơ gia tăng sau "tháng ăn chơi"

Sau Tết Nguyên đán, dịp tháng Giêng, nhiều người còn "mải" vui với những cuộc đi chơi du xuân cuối tuần, tham gia các lễ hội đầu năm, dâng hương cầu tài lộc, may mắn... ; đặc biệt là những người cao tuổi, người ở độ tuổi đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, đây cũng là đối tượng dễ có các bệnh nền mãn tính.

Ghi nhận tại nhiều bệnh viện, lượng bệnh nhân đến khám sức khỏe, điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, hô hấp tăng hơn trước Tết.

Do những dịp đầu năm du xuân, tham gia các buổi tiệc tùng đầu năm, lễ hội, cơ thể nạp quá nhiều làm tăng các bệnh lý đường tiêu hóa như đau dạ dày, viêm loét dạ dày, viêm tụy cấp, ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiêu hóa...

Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân
Người cao tuổi cần chủ động bảo vệ sức khoẻ, kiểm soát các bệnh nền mãn tính

Đáng lo ngại là lượng bệnh nhân liên quan đến những biến chứng bệnh nền như đái tháo đường và các bệnh ảnh hưởng do thời tiết chuyển mùa từ đông sang xuân như bệnh hô hấp, viêm phế quả, bệnh phổi mãn tính... cũng tăng lên

Nguyên nhân chủ yếu là do người dân sử dụng thuốc điều trị không đều; uống rượu, bia nhiều trong dịp tết; ăn uống không điều độ, khoa học... Đặc biệt, các bệnh nhân viêm tụy cấp, viêm dạ dày, xuất huyết tiêu hóa tăng khá nhanh do uống rượu, bia gây ra. Bên cạnh đó, do thời tiết rét, nóng, ẩm có nhiều bệnh nhân nhập viện liên quan đến đường hô hấp...

Thời tiết nồm, ẩm là điều kiện thuận lợi để phát triển các bệnh lý về hô hấp. Đặc biệt, dịp tháng Giêng, người dân thường tụ tập tham gia nhiều hội hè tập trung đông người là yếu tố thuận lợi phát triển, lây lan các bệnh liên quan đến hô hấp, thậm trí lây lan thành dịch.

Các đối tượng là trẻ em và người già là nhóm đối tượng có sức đầy kháng kém dễ mắc các bệnh liên quan đến hô hấp.

Chủ động bảo vệ sức khỏe

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần chủ động bảo vệ sức khỏe sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Người dân nên hạn chế sử dụng rượu, bia, cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung vào bữa ăn các loại rau xanh, trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa...

Bên cạnh đó, người dân chủ động bảo vệ sức khỏe trước thời tiết nồm ẩm tránh mắc các loại bệnh về hô hấp...

Đặc biệt, các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp... cần đi khám lại theo hẹn để các bác sĩ kiểm tra phát hiện các thay đổi bất thường kịp thời, điều chỉnh đơn thuốc cũng như tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập giúp giữ gìn sức khỏe và phòng tránh các biến chứng...

Những bệnh thường gặp khi thời tiết chuyển mùa đông xuân
Thời tiết chuyển mùa từ đông sang xuân làm gia tăng các bệnh lý về hô hấp

Khi cơ thể có những thay đổi nhẹ hoặc huyết áp tăng cao bất thường, ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để có thể phải kê đơn và điều chỉnh thuốc. Người bệnh cần khám bác sĩ định kỳ để kiểm soát các bệnh lý nền thật tốt như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch…

Mùa Xuân cũng là mùa phấn hoa phát tán, nấm mốc phát triển, các vi sinh vật gây bệnh cũng tăng số lượng do thời tiết nồm ẩm, gây ra rất nhiều bệnh phiền toái như: Bệnh đường hô hấp (hen phế quản, viêm khí - phế quản cấp…), viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc, thủy đậu… Người dân, nhất là những người có cơ địa dị ứng và tiền sử mắc các bệnh về hô hấp cần lưu ý để không bị mắc bệnh.

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân, đặc biệt người cao tuổi tránh tiếp xúc đột ngột với thời tiết lạnh. Hiện tại trong giai đoạn chuyển mùa từ đông sang xuân, nhiệt độ giữa sáng sớm, buổi trưa và tối muộn có độ chênh lệch nhau khá lớn.

Đồng thời, người dân thường xuyên quan tâm đến tình hình thời tiết, mặc trang phục cho phù hợp không để bị lạnh, dễ mắc các loại bệnh về hô hấp. Người dân nên thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: Không ăn mặn, hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol; không uống rượu và ăn quá nhiều; tránh căng thẳng, stress quá mức; không hút thuốc lá, thuốc lào; chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung vào bữa ăn các loại rau xanh, trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa...

Cũng theo các chuyên gia y tế, để phục hồi sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, mỗi người cần thiết lập lại chế độ sinh hoạt lành mạnh, kết hợp luyện tập thể thao hợp lý, giúp thúc đẩy quá trình giảm béo, tiêu thụ năng lượng được hấp thụ quá nhiều trong những ngày Tết.

Ngoài ra, lối sinh hoạt không lành mạnh như: Ngồi một chỗ quá lâu, ít vận động còn làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, hình thành cục máu đông - căn nguyên gây đột quỵ tim; thức khuya, ngủ không đủ giấc hoặc bị gián đoạn giấc ngủ sẽ góp phần gây ra các vấn đề về huyết áp và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim, đái tháo đường, đột quỵ.

Đọc thêm

Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3 Tin Y tế

Sẵn sàng thu dung, cấp cứu nạn nhân của cơn bão số 3

TTTĐ - Bộ Y tế có Công điện số 1101/CĐ-BYT về việc chủ động triển khai công tác y tế ứng phó bão số 3 và mưa lũ gửi sở y tế các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ; các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc, miền Trung.
Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ Tin Y tế

Tăng cường giám sát phòng chống bệnh đậu mùa khỉ

TTTĐ - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Vũ Cao Cương đã đi kiểm tra công tác phòng chống bệnh đầu mùa khỉ tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg Sức khỏe

Cứu sống bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7kg

TTTĐ - Các bác sỹ khoa Ngoại Vú – Phụ khoa, Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân nữ có khối ung thư buồng trứng nặng hơn 7 kg.
Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số Tin Y tế

Xây dựng mạng lưới cộng tác viên có năng lực và tâm huyết với công tác dân số

TTTĐ - Trong 8 tháng của năm 2024, Trung tâm Y tế quận Hà Đông đã tổ chức 4 lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ dân số - y tế tại cơ sở, thu hút gần 200 lượt người tham dự.
Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết Tin Y tế

Tăng cường điều tra, xử lý kịp thời ổ dịch sốt xuất huyết

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 23/8 đến ngày 30/8), toàn thành phố ghi nhận 265 ca mắc sốt xuất huyết; 34 ca mắc tay chân miệng; 2 ca ho gà.
Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân Tin Y tế

Nâng cao chất lượng y tế cơ sở, chăm sóc sức khỏe toàn dân

TTTĐ - Nhờ có mạng lưới y tế cơ sở rộng khắp, công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu trên địa bàn Thủ đô cơ bản được triển khai có hiệu quả, sâu rộng như: Tiêm chủng mở rộng, phòng, chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, dân số - kế hoạch hóa gia đình, khám, chữa bệnh thông thường, truyền thông giáo dục sức khỏe...
Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024 Tin Y tế

Nâng cao kỹ năng thống kê chuyên ngành dân số năm 2024

TTTĐ - Trung tâm Y tế (TTYT) quận Nam Từ Liêm tổ chức 10 lớp tập huấn về ghi chép thông tin ban đầu và báo cáo thống kê chuyên ngành dân số theo Thông tư số 01/2022/TT/BYT ngày 10/1/2022 của Bộ Y tế.
Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024 Tin Y tế

Biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024

TTTĐ - Sáng 30/8, Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng” và biểu dương “Người tốt, việc tốt” ngành Y tế Hà Nội năm 2024.
Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9 Tin Y tế

Bảo đảm công tác khám chữa bệnh dịp nghỉ lễ 2/9

TTTĐ - Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1419/KCB-QLCL&CĐT về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9/2024.
Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi Tin Y tế

Chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi

TTTĐ - Trước tình hình dịch bệnh sởi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh diễn biến phức tạp, với phương châm “phòng hơn chống”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sởi trên địa bàn TP.
Xem thêm