Tag

Nhà khoa học tài năng “chinh phục” virus SARS-CoV-2

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/03/2021 14:05
aa
TTTĐ - Thạc sĩ Ứng Thị Hồng Trang hiện đang công tác tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Nhà khoa học trẻ Hồng Trang là người đã nuôi cấy và phân lập thành công virus SARS CoV-2 đầu tiên tại Việt Nam, giúp Việt Nam trở thành một trong 4 quốc gia đầu tiên trên thế giới phân lập thành công virus này.
Ba nữ tiến sĩ Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2020 Ba nữ tiến sĩ Việt lọt top 100 nhà khoa học tiêu biểu châu Á năm 2020
Tuyên dương giảng viên và 105 sinh viên nghiên cứu khoa học Tuyên dương giảng viên và 105 sinh viên nghiên cứu khoa học

Ngày ngày “gắn bó” với virus

Công việc của Thạc sĩ - nghiên cứu viên Hồng Trang tại phòng thí nghiệm các tác nhân virus lây truyền từ động vật sang người (khoa Virus, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) là tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh mới nổi, các bệnh lây truyền từ động vật sang người tại Việt Nam như cúm gia cầm độc lực cao, Mers CoV, Ebola...

Đặc biệt, với công việc phòng, chống dịch bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra, hơn một năm qua, nhà khoa học trẻ đã có những thành tựu vượt bậc. Chị là người trực tiếp lấy mẫu, xét nghiệm ca dương tính đầu tiên tại ổ dịch xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Công việc thường ngày của Nghiên cứu viên Hồng Trang gắn với nhiều loại virus gây bệnh
Công việc thường ngày của nhà khoa học Hồng Trang gắn với nhiều loại virus nguy hiểm

Tiếp xúc thường xuyên với các virus nguy hiểm thế nhưng chị Trang lại chẳng ngần ngại, thậm chí chị còn xung phong đi lấy các mẫu xét nghiệm nghi nghiễm đầu tiên trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu năm 2020. Chị Trang nói: “Sẽ chẳng có gì nguy hiểm nếu mình được đào tạo, biết bảo hộ đúng cách. Hơn nữa, đây là công việc chuyên môn và cũng là đam mê riêng của tôi”.

Kể về lần xét nghiệm ca dương tính đầu tiên, chị Trang nói: “Sau khi lấy mẫu, đưa vào xét nghiệm, cả phòng tôi ra nghỉ trưa vì hôm đó là mồng 6 Tết Nguyên đán 2020. Trong lòng tôi cũng nghĩ sẽ là ca âm tính như bao ca tôi đã làm trước đó. Đến chiều, khi nhận kết quả dương tính, cả phòng mới tá hỏa và tách mẫu làm lại ngay. Khi có kết quả dương tính lần 2 thì chúng tôi phải công bố”.

Nhà khoa học tài năng ngày đêm tâm huyết với công việc nghiên cứu
Nhà khoa học tài năng ngày đêm tâm huyết với công việc nghiên cứu, thí nghiệm

Đó cũng là lúc chị Hồng Trang và các đồng nghiệp của mình biết cuộc chiến đã chính thức bắt đầu. Chị và cả viện phải gồng mình chống dịch, làm không kể ngày đêm. Vào lúc cao điểm như đợt dịch ở Hải Dương bùng phát, đơn vị của chị phải tiếp nhận 82.000 mẫu xét nghiệm trong vòng 10 ngày. Những ngày đó, chị Trang phải cắt hẳn cơm nhà, đi làm từ sáng đến tận 11 - 12 giờ đêm. Cũng trong dịp đó, chị Trang cùng đồng nghiệp đi làm xuyên Tết, không nghỉ ngày nào.

Phó Bí thư Đoàn tài năng, gương mẫu

Hơn một năm nay, việc nghiên cứu để viết bài cho các tờ báo, tạp chí khoa học trong và ngoài nước, chị Trang phải làm trong nhiều đêm ròng. Sau những nghiên cứu của mình, đặc biệt là về virus SARS-CoV-2, nhà khoa học trẻ cho rằng, những kết quả ấy phải được công bố rộng rãi để phục vụ cho ngành Y tế, nâng cao uy tín của viện.

Chị Trang luôn dốc toàn tâm, toàn sức cho từng bài báo khoa học. Kết quả, riêng năm 2020 và đầu năm 2021, chị đã có 4 bài báo được đăng trên tạp chí khoa học quốc tế. Những tác phẩm ấy là tâm huyết, là quên hết những thú vui, giải trí của Thạc sĩ Ứng Thị Hồng Trang. Mỗi lúc nghỉ giải lao được vài phút, chị phải vội vàng quay lại ngay với tác phẩm vì phát hiện mình đang thiếu và sai ở chỗ nào đó.

Vì yêu thích, đam mê với nghiên cứu nên chị Trang thấy mỗi ngày đi làm đều trở nên vui vẻ, ý nghĩa
Vì yêu thích, đam mê với nghiên cứu nên chị Trang cảm thấy mỗi ngày đi làm đều vui vẻ, ý nghĩa

Trong công tác chống dịch, nhà nghiên cứu trẻ còn tham gia giảng dạy các khóa tập huấn, chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm virus SARS-CoV-2; Hỗ trợ kỹ thuật và đánh giá năng lực các phòng xét nghiệm của bệnh viện Trung ương, tỉnh...

Hơn một năm đối đầu với dịch bệnh, Thạc sĩ Hồng Trang lúc nào cũng phải căng não, chạy đua với công việc. Bởi lẽ, chị mong muốn và quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh. “Tôi thực sự mong công việc của chúng tôi ít đi. Đó là lúc dịch bệnh được đẩy lùi, người dân bớt nỗi lo về dịch Covid-19, sớm ổn định cuộc sống”, chị Trang bày tỏ.

Nhà khoa học cũng là một Phó Bí thư tài năng, trẻ trung và luôn lạc quan
Nhà khoa học cũng là một Phó Bí thư Đoàn tài năng, trẻ trung và luôn lạc quan

Không chỉ xuất sắc trong chuyên môn, nhà nghiên cứu trẻ còn là Phó Bí thư năng động của Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương. Chị Trang chia sẻ: “Tôi là người trưởng thành từ Đoàn Thanh niên, gắn bó với Đoàn ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Công tác Đoàn đã giúp tôi rất nhiều trong công việc. Đó cũng là "món ăn" tinh thần quý giá của tuổi trẻ”.

Với những thành tựu đáng nể phục của mình, mới đây, Thạc sĩ Ứng Thị Hồng Trang đã được Thành đoàn Hà Nội trao tặng danh hiệu 10 Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020. Với danh hiệu này, nhà nghiên cứu trẻ nhận thấy đây vừa là niềm vui, động lực cũng là áp lực để tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho nghề, vì công cuộc chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020 Công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2020
Lộ diện 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 Lộ diện 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm