Tag

Tăng cường quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào

Tin Y tế 20/09/2024 17:03
aa
TTTĐ - Ngày 20/9, Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế) và các đơn vị liên quan đã tổ chức Hội nghị Đảm bảo chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam. TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Cứu sống bệnh nhân bị viêm mô tế bào nặng Nước uống tăng lực sâm Ngọc Linh PanaxX: Đánh thức nguồn năng lượng trong mỗi tế bào Phòng khám Amino StemCel “hô biến” thuốc khớp thành tế bào gốc Phẫu thuật bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào gan

Viện Nguyên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells là một trong số đơn vị nghiên cứu chính thức được mời làm đại biểu tham dự Hội nghị "Đảm bảo chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam".

Việt Nam tăng cường quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào
TS.BS.CKII Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế tham dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị

Ông Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells chia sẻ: “Đây là một hội nghị rất quan trọng và cần thiết cho tất cả các đơn vị công lập và tư nhân có nguyện vọng làm về công nghệ tế bào.

Hiện tại, Việt Nam đã có một số đơn vị có sự đầu tư khá là bài bản cho công nghệ tế bào với hệ thống phòng lab, trang thiết bị hiện đại có tham gia vào các nghiên cứu, có thử nghiệm lâm sàng.

Hội nghị với mục đích hướng dẫn về mặt các chính sách, có sự hướng dẫn về cách kiểm định, đánh giá chất lượng tế bào nhằm giúp cho các đơn vị y tế có nhìn đúng đắn, cũng như là có cách làm đúng đắn để làm công nghệ tế bào này một cách chuyên sâu và một cách chính thống, tránh được sự bát nháo của ứng dụng công nghệ tế bào trong thời gian vừa qua".

Tại hội nghị, đại diện Mescells và đại diện Hội Y học tái tạo và trị liệu tế bào Việt Nam đã đóng góp thảo luận cho nội dung tiêu chuẩn tế bào phục vụ nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, nhằm mục tiêu đảm bảo tính an toàn, hiệu quả của các nghiên cứu ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào.

Các nội dung tiêu biểu của Hội nghị bao gồm: Đánh giá thực trạng, kết quả hoạt động nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và các sản phẩm từ tế bào giai đoạn 2020 - 2024; thống nhất hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và các sản phẩm từ tế bào; tăng cường công tác quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam.

Hội nghị ghi nhận trong những năm vừa qua, hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành Y tế đã có sự phát triển vượt bậc cả về số lượng và chất lượng, đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Trong đó, công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, kỹ thuật mới, phương pháp mới nói chung và nghiên cứu ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào đã bước đầu đưa ra các phác đồ mới, kỹ thuật mới, sản phẩm mới có tiềm năng, cung cấp thêm cho thầy thuốc các lựa chọn để áp dụng vào công tác khám bệnh, chữa bệnh, phục vụ hiệu quả cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.

Viện Nguyên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells là một trong số đơn vị nghiên cứu chính thức được mời làm đại biểu tham dự Hội nghị
Viện Nguyên cứu Ứng dụng Công nghệ Tế bào Mescells là một trong số đơn vị nghiên cứu chính thức được mời làm đại biểu tham dự hội nghị

Viện nghiên cứu ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells là một trong những đơn vị tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép về nghiên cứu công nghệ, liệu pháp tế bào trong Y học tái tạo. Mescells là Viện nghiên cứu được chuyển giao công nghệ tế bào độc quyền từ Nhật Bản - “cái nôi” của công nghệ tế bào với những thành tựu nghiên cứu giá trị.

Nhiều công trình nghiên cứu đã chứng minh tính hiệu quả trong việc ứng dụng Công nghệ tế bào gốc như bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, cơ xương khớp, hệ thần kinh, hệ miễn dịch, một số loại ung thư...

Mescells được đầu tư bài bản, xây dựng hệ thống phòng LAB theo tiêu chuẩn GMP-WHO, đảm bảo tuân thủ nghiêm ngặt tất cả các tiêu chí từ thiết kế cơ sở vật chất, thiết bị, môi trường, nhân lực đến kiểm soát các quá trình thu thập, xử lý, nuôi cấy, lưu trữ - bảo quản tế bào.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Mô Mescells là một trong những ngân hàng mô tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Y tế cấp giấy phép hoạt động, được công nhận và hợp pháp trong hoạt động tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ, vận chuyển mô mỡ, mô dây rốn.

Với thế mạnh về sản xuất, đánh giá, kiểm định chất lượng tế bào; quy trình chiết tách, nuôi cấy, lưu trữ tế bào; tiềm năng lưu trữ, tăng sinh tế bào, Mescells đang hướng tới trở thành đơn vị hàng đầu về nghiên cứu ứng dụng, đồng thời cung cấp tế bào đạt chuẩn cho các nghiên cứu và thử nghiệm.

Những đóng góp của Viện Nghiên cứu Ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells sẽ cùng thúc đẩy công tác nghiên cứu ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào phát triển đúng hướng, tuân thủ quy định pháp luật, hội nhập với khu vực và thế giới, đem lại nhiều kết quả thiết thực hơn nữa để phục vụ công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân.

Đọc thêm

Bệnh viện Nhi Hà Nội khánh thành nhân dịp ngày Giải phóng Thủ đô Tin Y tế

Bệnh viện Nhi Hà Nội khánh thành nhân dịp ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà đã ban hành Kế hoạch số 274/KH-UBND về việc khánh thành và gắn biển công trình Bệnh viện Nhi Hà Nội chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau cơn bão số 3 Tin Y tế

Triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh sau cơn bão số 3

TTTĐ - Để chủ động phòng chống dịch bệnh trước, trong và sau cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) quận Long biên đã xây dựng phương án cụ thể theo phương châm “4 tại chỗ” đảm bảo đầy đủ nhân lực, hóa chất, vật tư, trang thiết bị, cơ số thuốc.
Phun khử khuẩn các điểm ngập úng, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Phun khử khuẩn các điểm ngập úng, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Với phương châm “nước rút đến đâu tổng vệ sinh môi trường đến đó”, Trung tâm Y tế (TTYT) quận Hà Đông đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Yên Bái: Quyết tâm không để gián đoạn công tác khám chữa bệnh Sức khỏe

Yên Bái: Quyết tâm không để gián đoạn công tác khám chữa bệnh

TTTĐ - Sau gần 1 tuần lũ rút, dù bị thiệt hại vô cùng nặng nề song bằng sự quyết tâm, nỗ lực khắc phục, đến hôm nay (18/9), 100% các cơ sở y tế tại Yên Bái đã hoạt động trở lại, công tác khám chữa bệnh được đảm bảo không bị gián đoạn.
Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học Sức khỏe

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học

TTTĐ - Ngày 18/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba và Hội Thính học Việt Nam đã ký kết hợp tác toàn diện về lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm