Tag

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão

Đô thị 23/04/2024 21:02
aa
TTTĐ - Vào mùa mưa bão, nguy cơ cây xanh bị gãy, đổ xảy ra trên đường phố, làm ảnh hướng đến an toàn giao thông, gây thiệt hại về tài sản, tính mạng con người là rất lớn. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân thành phố Hà Nội đã tích cực triển khai nhiều biện pháp giảm nguy cơ gãy, đổ từ cây xanh đô thị.
Hiểm họa từ cây xanh, biển quảng cáo khổ lớn trong mùa mưa bão Huế: Lốc xoáy gây mất điện trên diện rộng, hàng loạt cây xanh gãy đổ Cây xanh gãy, đổ đè trúng xe sang trên đường Lạc Long Quân

Hàng loạt cây xanh bị gãy, đổ

Sau cơn mưa lớn đêm 20/4, hơn 400 cây xanh tại Hà Nội bị gãy đổ, nghiêng ngả. Hiện tượng này thường xảy ra vào mùa mưa bão tại thành phố Hà Nội những năm qua, khiến cho các hộ dân sống dọc các tuyến phố, người tham gia giao thông luôn cảm thấy bất an mỗi khi xảy ra mưa lớn. Không chỉ cây gãy đổ, hàng loạt cây xanh trên các tuyến phố cũng có rễ trồi lên khỏi mặt đất để lộ nguyên bộ gốc cây, nguy cơ bật gốc bất cứ lúc nào khi mùa bão đang đến gần.

Cụ thể, đêm 20/4, tại Hà Nội có mưa dông kèm gió lớn khiến nhiều cây lớn ngã như rạ tại nhiều tuyến đường thủ đô. Tại số 58 Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội), một cành sấu lớn gãy đổ chắn ngang đường, rất may không trúng người đi đường. Cũng trên phố Quán Sứ, một cây sấu lớn bị bật gốc đổ ngang vỉa hè, đè lên một chiếc xe sang hiệu Audi.

Tại phố Tràng Thi, theo ghi nhận, một cây si cũng bật gốc, nằm chắn ngang đường. Tại phố Nhà Thờ, Nhà Chung (Hoàn Kiếm, Hà Nội), nhiều cây đổ đè hàng loạt xe máy đang đỗ trên đường.

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão
Cây xanh trên địa bàn TP Hà Nội gãy, đổ sau trận giông lốc tối 20/4

Liên quan đến số cây xanh bị gãy, đổ, ảnh hưởng đến tình hình tham gia giao thông tại một số tuyến phố, Công an thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các Đội Cảnh sát giao thông phụ trách địa bàn ứng trực hướng dẫn người dân di chuyển trong mưa dông an toàn. Nhanh chóng phối hợp cùng các lực lượng chức năng chủ động dọn dẹp hiện trường cây đổ, cứu nạn người dân nếu có và điều tiết giao thông thông suốt toàn thành phố.

Đề phòng tình hình mưa dông còn diễn biến trong thời gian tiếp theo, Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cần lưu ý những công trình giao thông có sử dụng hàng rào tôn quây chắn trên đường phố cần tiến hành rà soát, gia cố bảo đảm an toàn. Đồng thời, lực lượng chức năng khuyến cáo người dân không trú mưa dưới gốc cây to, dưới khu vực có điện như gần cột đèn, cột điện, trụ điện; hạn chế lưu thông trên đường trong điều kiện mưa lớn che khuất tầm nhìn, gây úng ngập… Theo Công an thành phố Hà Nội, bước đầu, toàn thành phố không xảy ra thiệt hại về người.

Tăng cường các biện pháp phòng ngừa

Vào thời điểm mùa mưa bão hàng năm, người dân các đô thị lớn luôn thường trực nỗi lo về tình trạng cây xanh gãy đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào với những hậu quả khó lường trước. Nhẹ thì gây hư hỏng nhà cửa, tài sản; nặng hơn có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người đi đường hoặc người dân sinh sống gần đó.

Theo ghi nhận của phóng viên, bình quân mỗi năm tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đều xảy ra hàng chục vụ việc liên quan đến cây xanh bị bật gốc, gãy cành. Điều đáng nói là tình trạng này có thể xảy ra ngay cả trong điều kiện thời tiết bình thường, không có mưa bão, giông gió. Điều này cũng là nguyên nhân gây bất ngờ cho người dân trong nhiều tình huống cây xanh gãy đổ tại các đô thị.

Dù đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, nhưng cứ trải qua mỗi cơn dông, kèm lốc mạnh…, tình trạng cây xanh bị đổ, gãy vẫn xuất hiện, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tính mạng, tài sản của người dân.

Nguy cơ mất an toàn do cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão
Lực lượng chức năng khắc phục hậu quả sau mưa bão

Thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, sau trận mưa lớn tối 20/4, thành phố kiểm đếm có khoảng 415 cây xanh bị gãy, đổ, nghiêng trên nhiều quận, huyện Hà Nội do trận mưa lớn.

Trước sự việc trên, Sở đã chỉ đạo Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, Công ty Môi trường Hà Nội và Công ty Thoát nước Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng tập trung khắc phục hậu quả của trận mưa dông.

Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đã huy động tối đa nhân vật lực tiến hành thu dọn thân, cành cây tại những tuyến phố trên địa bàn 4 quận nội đô ngay trong đêm 20/4 và ngày 21/4.

"Công ty đã hoàn thành thu dọn số cây gãy, cành gãy trong ngày 21/4. Còn lại những cây bị đổ nâng lên khu vực vỉa hè, sau đó công ty đã phối hợp với đơn vị chức năng đánh giá, nếu đảm bảo các yếu tố sẽ trồng lại. Trong trường hợp cây không đủ điều kiện sẽ được đánh chuyển theo quy định", lãnh đạo công ty trên cho biết.

Về lý do cây gãy đổ nhiều trong trận mưa đêm 20/4, vị lãnh đạo trên cho hay: Do trận mưa dông đêm qua quá mạnh, dù công ty đã rà soát, kiểm tra cây xanh trước mùa mưa. Thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục rà soát để hạ độ cao của các cây, nhằm hạn chế gãy đổ".

Việc trồng cây xanh ở trong đô thị phải tuân thủ theo những tiêu chí kèm theo. Chẳng hạn, việc chọn cây xanh sao cho phù hợp, nhất là phải có hệ rễ sâu, bám chắc, ít bị đổ ngã; cây phải có cành nhánh dẻo để ít bị gãy, nhất là vào mùa mưa bão, gió lốc mạnh… Tùy theo từng cấp đường, từng khu vực mà chọn trồng các loại cây có chiều cao và tán rộng cho hợp lý.

Cây cối cũng có tuổi đời và theo thời gian cây có thể tự chết hoặc già yếu dẫn đến cành, nhánh khô dần. Do đó, công tác kiểm tra phải được triển khai thường xuyên để phát hiện những cây già cỗi quá thì phải cắt đi để thay thế bằng cây khỏe mạnh khác. Ngoài ra, vào đầu mùa mưa, đơn vị chức năng, người dân cần chủ động đi kiểm tra, theo dõi xem có cành nào bị khô hoặc nguy cơ sâu bệnh thì tiến hành tỉa cành, nhánh và hạ bớt độ cao của cây.

Nếu việc trồng cây xanh trong đô thị được thực hiện đảm bảo các tiêu chí, điều kiện trên thì cây sẽ ít bị đổ ngã, đảm bảo an toàn cho mọi người.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm