Tag

Người trẻ kỳ vọng vào Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tôi yêu Hà Nội 17/05/2024 17:00
aa
TTTĐ - Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã nhận được nhiều kỳ vọng không chỉ trong hệ thống chính trị mà còn cả Nhân dân, các bạn trẻ Hà Nội, với mong muốn luật sớm được ban hành, góp phần khơi thông các nguồn lực, tạo sự lan tỏa, động lực dẫn dắt cho vùng Thủ đô và cả nước.
Luật Thủ đô (sửa đổi) và 2 quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm Cử tri Hà Nội kiến nghị sớm thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi)

Tạo cơ hội, điều kiện mới cho Nội phát triển bền vững

Là một thanh niên sinh sống, làm việc tại thành phố Hà Nội, chị Vũ Thị Hằng (trú tại quận Hà Đông) rất kỳ vọng vào việc xây dựng và ban hành Luật Thủ đô (sửa đổi). Tìm hiểu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) và những ý kiến xung quanh nội dung này qua các phương tiện truyền thông đại chúng, chị Hằng nắm được nhiều thông tin. Theo chị, Luật Thủ đô (sửa đổi) là cơ sở pháp lý vững chắc để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển thành phố Hà Nội, đã được quy định trong luật. Đặc biệt là sẽ đảm bảo được mục đích trong quá trình xây dựng Thủ đô.

Nhiều hội thảo, toạ đàm, lấy ý kiến
Nhiều hội thảo, tọa đàm, lấy ý kiến về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã diễn ra

Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi thảo luận lần đầu tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV, đang tiếp tục được chỉnh lý, hoàn thiện để trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV xem xét, thông qua.

Dự kiến, kỳ họp sẽ khai mạc vào ngày 20/5.

Chị Hằng cho biết, các chuyên gia đã khẳng định rằng, Hà Nội có đầy đủ các lợi thế nhưng đang bị rào cản pháp lý khiến chưa "bung tỏa", phát triển được. Trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) lần này có nhiều điểm mới, tiến bộ, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng khi luật được ban hành sẽ có những cơ hội mới, điều kiện mới để phát triển bền vững Thủ đô trong thời gian sắp tới.

Luật Thủ đô (sửa đổi) được ban hành sẽ trao cho Hà Nội cơ chế đặc thù, đột phá cụ thể và khắc phục những tồn tại, khó khăn trong quá trình thực hiện luật năm 2012. Từ đó xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục rồi hướng tới là Thủ đô thông minh, đặc biệt là xanh, sạch, đẹp, có sự lan tỏa trong toàn vùng. “Tôi mong rằng, Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ sớm được ban hành và đi vào cuộc sống”, chị Hằng bày tỏ.

Nghiên cứu dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), chị Lê Thị Vân (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, Điều 4 trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), cho phép Hà Nội áp dụng Luật Thủ đô nếu như khác với những luật trước. Đây là điều vô cùng quan trọng về mặt pháp luật. Chẳng hạn như việc thu hút người tài, Thủ đô cũng đã có chính sách trải thảm đỏ nhưng khó thu hút, không giữ được người tài, bởi chưa có những cơ chế vượt trội để triển khai…

Mong Luật sửa đổi sớm được ban hành

Anh Đỗ Văn Mạnh (một chủ doanh nghiệp tại quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, ở góc độ doanh nghiệp, anh mong chờ những cơ chế mới, tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp trong thời kỳ kinh tế khó khăn, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ có thêm động lực. Hành lang pháp lý rõ ràng, thủ tục hành chính tinh giảm và những văn bản hướng dẫn cụ thể sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện đúng theo yêu cầu.

hị Vũ Thị Hằng (trú tại quận Hà Đông)
Chị Vũ Thị Hằng (trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) bày tỏ mong muốn Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm được ban hành

Khi biết những quy hoạch mới trong Luật Thủ đô, anh Mạnh hiểu rằng, chính quyền đang dành nhiều nỗ lực để xây dựng những chính sách minh bạch, rõ ràng, đảm bảo quyền lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Theo chị Lê Thị Hồng (trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm khắc phục những bất cập, hạn chế của Luật Thủ đô hiện hành; tăng tính chủ động, tự chủ và xây dựng hệ thống chính trị của Hà Nội thực sự tinh gọn, hiệu quả. Hà Nội không chỉ là Thủ đô của cả nước mà còn là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ của quốc gia; đặc biệt là phát triển Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước.

“Dự thảo Luật Thủ đô có nhiều quy định mang tính đột phá, để tạo cơ hội phát triển xứng tầm cho Hà Nội, cũng như góp phần thúc đẩy liên kết và phát triển. Chúng ta có thể hoàn toàn tin tưởng rằng, với chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sớm hoàn thiện, được Quốc hội thông qua, đi vào đời sống, góp phần xây dựng Thủ đô “văn minh - văn hiến - hiện đại”, chị Hồng bày tỏ.

Đọc thêm

Tự hào truyền thống - vững bước tương lai Tôi yêu Hà Nội

Tự hào truyền thống - vững bước tương lai

TTTĐ - Cách nay hơn 2.000 năm, Marcus Tullius Cicero, một trong những triết gia và nhà hùng biện trứ danh thời La Mã cổ đại từng khẳng định: "Lòng biết ơn không chỉ là đức tính vĩ đại nhất mà còn là khởi nguồn của mọi đức tính tốt đẹp khác của con người". Với hành trang là lòng yêu nước, cùng trí tuệ, lòng nhiệt tình và hoài bão phấn đấu, tin tưởng rằng lớp trẻ hôm nay sẽ vững vàng tiếp bước con đường mà các thế hệ cha ông đã xây dựng và gìn giữ.
Khát vọng góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước Tôi yêu Hà Nội

Khát vọng góp sức xây dựng Thủ đô và đất nước

TTTĐ - Trở thành thủ khoa xuất sắc của thành phố Hà Nội là vinh dự, tự hào của mỗi sinh viên. Các bạn trẻ cho biết đó cũng là động lực để họ rèn luyện, phấn đấu có những đóng góp thiết thực xây dựng Thủ đô và đất nước.
Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô Tôi yêu Hà Nội

Những địa điểm lịch sử gắn liền với Ngày giải phóng Thủ đô

TTTĐ - 70 năm đã qua, những địa danh ghi dấu ngày Giải phóng Thủ đô vẫn mãi trường tồn theo thời gian, như để gợi nhớ về những ký ức lịch sử hào hùng của Hà Nội thuở nào.
Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024 Tôi yêu Hà Nội

Hà Nội tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2024

TTTĐ - Lễ tuyên dương 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024 sẽ được tổ chức vào lúc 20h, ngày 3/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội).
Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô Nhịp sống trẻ

Kế thừa truyền thống, phát huy sức trẻ, góp phần xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Thế hệ trẻ Thủ đô hôm nay luôn ghi nhớ công lao của cha anh thế hệ trước. Kế thừa truyền thống anh dũng, sáng tạo, giờ đây, các bạn trẻ nguyện được cống hiến sức trẻ, trí tuệ để góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô, để Hà Nội trở thành một thành phố đáng sống, văn hiến, văn minh và hiện đại.
Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần Tôi yêu Hà Nội

Sẵn sàng làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần

TTTĐ - "Ngày tôi nhận được giấy lên đường đi Thanh niên xung phong cũng là lúc nhận được giấy báo đi học đại học ở nước ngoài. Lúc đó, tôi cũng đắn đo, trăn trở nhưng nghĩ mình còn trẻ còn nhiều cơ hội phấn đấu, bây giờ Tổ quốc đang cần phải làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước".
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão Tôi yêu Hà Nội

700 bạn trẻ Hoàng Mai góp sức để phố phường sạch đẹp sau bão

TTTĐ - Hơn 700 đoàn viên, thanh niên thuộc 14 phường trên địa bàn quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã đồng loạt ra quân vệ sinh môi trường, thu gom rác thải cành cây đổ… trên các tuyến phố. Sự nhiệt huyết của các bạn trẻ đã góp phần trả lại vẻ đẹp của đường phố Hà Nội sau cơn bão số 3.
Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ Tôi yêu Hà Nội

Quận Hoàng Mai: Đoàn Thanh niên “phủ xanh” vùng lũ

TTTĐ - Hình ảnh những cán bộ Đoàn vượt mưa lũ, đến vùng “trũng” của quận Hoàng Mai (Hà Nội) để tuyên truyền người dân di chuyển đến nơi an toàn, vận chuyển đồ đạc giúp dân nhận được nhiều lời khen ngợi.
Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3 Tôi yêu Hà Nội

Xuyên đêm tình nguyện hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - 7h ngày 8/9, anh Nguyễn Mậu Thành, Bí thư Đoàn phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) mới trở về nhà ăn gói mì tôm rồi nghỉ ngơi. Cả đêm hôm trước chàng trai trẻ cùng nhiều đoàn viên, thanh niên trong phường hỗ trợ lực lượng chức năng dọn dẹp cây xanh bị đổ do bão số 3 gây ra…
Xem thêm