Tag

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online

Muôn mặt cuộc sống 21/10/2024 17:26
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, hoạt động kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, do các quy định pháp lý chưa theo kịp thực tế, đã ảnh hưởng niềm tin và quyền lợi người tiêu dùng trong giao dịch trên không gian mạng.
Cảnh báo lừa đảo huy động vốn đa cấp trái phép “Sập bẫy” lừa đảo việc nhẹ lương cao, mất gần 600 triệu đồng Giả mạo trung tâm chăm sóc sức khỏe để lừa đảo Cẩn trọng khi tìm nhà cho thuê qua mạng xã hội Mất 400 triệu đồng vì vay tín dụng đen online

Thủ đoạn tinh vi

Thương mại điện tử tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ sau đại dịch COVID-19, với doanh thu B2C (giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng qua nền tảng internet) năm 2023 đạt 20,5 tỷ USD và hơn 2,2 tỷ đơn vị sản phẩm được giao thành công trên 5 sàn thương mại điện tử. Những con số này đưa Việt Nam vào nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng này cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử ngày càng nhiều, số lượng phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến các giao dịch thương mại điện tử cũng đang có xu hướng tăng.

Lợi dụng những sơ hở trong quá trình thanh toán số, sự thiếu cẩn trọng của người mua và người bán, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, khi "chốt đơn" hàng online trên các mạng xã hội Facebook, Tiktok,… khách hàng thường để lại thông tin như số điện thoại, địa chỉ công khai trên các bình luận. Trong khi đó, các đối tượng lừa đảo luôn tìm hiểu và theo dõi quá trình mua, bán đã lập các tài khoản Zalo có tên trùng với tên của cửa hàng, trực tiếp nhắn tin với khách hàng để “chốt đơn” và cung cấp số tài khoản nhận tiền trùng với tên của chủ cửa hàng. Người mua do chủ quan, khi thấy tài khoản Zalo và số tài khoản ngân hàng trùng với tên cửa hàng mình mua nên đã chuyển tiền mua hàng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online
Lợi dụng những sơ hở, sự thiếu cẩn trọng của người mua, người bán, các đối tượng đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chị Vũ Huyền Trâm (Hai Bà Trưng, Hà Nội) - chủ cửa hàng bán hoa online trên Facebook cho biết, tài khoản zalo, facebook, ngân hàng của chị không bị tội phạm chiếm đoạt và phong tỏa. Tuy nhiên, khi người giao hàng yêu cầu khách hàng trả tiền đơn đặt từ cửa hàng, mới phát hiện ra người mua đã chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo.

Do đối tượng đã xem bình luận "chốt đơn" của cửa hàng chị T để nhắn tin cho khách yêu cầu chuyển khoản bằng tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng đúng tên chị T. Do đây là cửa hàng quen, từng nhiều lần giao dịch nên khách không "ngần ngại" chuyển vào số tài khoản các đối tượng lừa đảo cung cấp hơn 20 triệu đồng. Chỉ đến khi người giao hàng đến yêu cầu thanh toán, cả người mua và người bán phát hiện mình đều là “nạn nhân”.

Bên cạnh đó, các đối tượng lừa đảo thường sử dụng các tài khoản mạng xã hội, ngân hàng, điện thoại không chính chủ, không rõ lai lịch tiến hành các hành vi mua bán ảo, nhận cọc tiền mua hàng nhưng không giao hàng, chiếm đoạt tiền đặt cọc và chặn liên lạc với nạn nhân.

Những đối tượng hoạt động rất tinh vi, liên tục thay đổi địa điểm cư trú, số điện thoại liên lạc, thiết bị đăng nhập và mối quan hệ phức tạp với nhiều đối tượng khác cũng như tiếp tục có hành vi lừa đảo thêm nhiều bị hại mới.

Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng sự thiếu hiểu biết và ham rẻ của người tiêu dùng để dụ dỗ họ mua các sản phẩm giảm giá, khuyến mãi, quà tặng hoặc các sản phẩm cao cấp, hiếm có nhưng lại có giá rẻ bất thường. Sau khi nhận được tiền cọc hoặc toàn bộ số tiền thanh toán của khách hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ không giao hàng hoặc giao hàng sai chất lượng, sai mẫu mã và từ chối hoàn trả tiền.

Cần ngăn chặn các hành vi vi phạm

Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, thương mại điện tử đã và đang đặt ra nhiều thách thức mới cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng. Do vậy, để ngăn chặn các hành vi vi phạm trên môi trường mạng cần phải có nguồn nhân lực, nhất là công cụ, phương pháp phù hợp chứ không thể “tay không bắt giặc”.

Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng internet cần có các giải pháp công nghệ cụ thể để định danh, xác định người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa...; từ đó góp phần phòng ngừa rủi ro, bảo vệ tốt hơn quyền lợi người tiêu dùng.

Người tiêu dùng cần tỉnh táo, tránh bẫy lừa đảo khi mua hàng online
Thương mại điện tử đã và đang đặt ra nhiều thách thức mới cho các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng, chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng (Ảnh minh họa)

Từ góc độ cơ quan quản lý, Bộ Công thương đã xây dựng và triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp để nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) Lê Hoàng Oanh cho biết: Bộ đã xây dựng chính sách bổ sung nhiều quy định mới làm rõ trách nhiệm của tổ chức thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian, nền tảng số lớn, điều chỉnh việc sử dụng hệ thống thuật toán và quảng cáo hướng tới nhóm người tiêu dùng cụ thể; kiểm duyệt nội dung, minh bạch hoạt động quảng cáo và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng dễ bị tổn thương như: Trẻ em, người cao tuổi, người dân tộc thiểu số…

Đồng thời, Bộ tích cực tham gia vào các hoạt động hợp tác quốc tế nhằm nâng cao hiệu quả bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử. Việc hợp tác này không chỉ giúp Việt Nam tiếp cận các kinh nghiệm, công nghệ tiên tiến từ các quốc gia phát triển mà còn tạo điều kiện để xây dựng các tiêu chuẩn bảo vệ người tiêu dùng phù hợp với thông lệ quốc tế.

Cũng theo bà Lê Hoàng Oanh, Bộ Công thương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sàn thương mại điện tử để kịp thời phát hiện, hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh trên các nền tảng. Cùng với đó, các đơn vị chức năng của Bộ Công thương đã xây dựng cơ chế phối hợp trong tổ chức các hoạt động thanh tra, kiểm tra, nâng cao hiệu quả giám sát hoạt động của các sàn thương mại điện tử.

Qua đó phát hiện, xử lý nhiều vụ việc có quy mô lớn về hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc chào bán trên không gian mạng; kịp thời yêu cầu các sàn thương mại điện tử điều chỉnh, xóa bỏ thông tin có nội dung sai lệch, có khả năng tác động tiêu cực tới người tiêu dùng.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động này, Bộ Công thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp đã phát huy hiệu quả trong thời gian qua, đồng thời, tăng cường tuyên truyền, cảnh báo để nâng cao nhận thức của người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc xây dựng và phát triển môi trường thương mại điện tử lành mạnh, bền vững.

Đọc thêm

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao Muôn mặt cuộc sống

Nestlé MILO trao tặng máy tính cho các trường tiểu học vùng cao

TTTĐ - Nestlé Việt Nam, thông qua nhãn hàng Nestlé MILO, tự hào thông báo chính thức khởi động Chương trình Giáo dục dinh dưỡng và vận động cho học sinh tiểu học năm học 2024-2025. Chương trình hợp tác cùng Vụ Giáo dục tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).
Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Ấm tình người trên đỉnh Lò Xo

TTTĐ - Trên cung đèo nguy hiểm dài khoảng 37km, bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng vẫn luôn in hằn dấu chân và hình bóng những thành viên của Đội SOS đèo Lò Xo tham gia cứu nạn, cứu hộ những chiếc xe gặp tai nạn.
CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

CapitaLand Development hỗ trợ 30.000 đô la Mỹ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - CapitaLand Development (CLD) vừa kết thúc thành công chiến dịch “Bước chân gắn kết yêu thương” mùa thứ hai tại Thủ đô Hà Nội, với hơn 200 triệu bước chân được ghi nhận từ chiến dịch trực tuyến và sự kiện đi bộ ngoài trời.
Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình Muôn mặt cuộc sống

Bài 2: Những "đoá hoa khuyết" vươn mình

TTTĐ - Việc làm là cơ hội để người khuyết tật nói chung, phụ nữ khuyết tật nói riêng mở cánh cửa hoà nhập cuộc sống. Nhiều phụ nữ khuyết tật gần đây đã thành công khởi nghiệp với nhiều đóng góp cho xã hội cho thấy đây là một nguồn nhân lực chứ không chỉ là đối tượng yếu thế; nếu được tạo điều kiện và nâng đỡ, họ chắc chắn sẽ trở thành nguồn nhân lực có giá trị…
Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật Muôn mặt cuộc sống

Chung tay mở rộng "cánh cửa" việc làm cho phụ nữ khuyết tật

TTTĐ - Những năm gần đây, người khuyết tật nói chung và phụ nữ khuyết tật nói riêng đã từng bước tìm được chỗ đứng trong thị trường lao động, khi vươn lên khỏi hoàn cảnh, nỗ lực chứng tỏ bản thân và đóng góp cho xã hội bằng việc trao cơ hội việc làm cho nhiều người có cùng hoàn cảnh. Dù vậy, câu chuyện việc làm của phụ nữ khuyết tật vẫn cần sự chung tay của các cấp, ngành, doanh nghiệp để có thêm nhiều những đoá hoa “khuyết” toả hương sắc trong đời sống.
Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh Nhịp sống phương Nam

Ngày hội đồng hành cùng thanh niên, công nhân TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Sáng 20/10, tại Công viên Bình Phú (Quận 6), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hồ Chí Minh phối hợp Thành đoàn thành phố tổ chức khai mạc Ngày hội Đồng hành cùng thanh niên, công nhân lần thứ 3.
Mặt trái của những sạp hoa lề đường Muôn mặt cuộc sống

Mặt trái của những sạp hoa lề đường

TTTĐ - Trong những ngày lễ, tình trạng mua bán hoa trên lề đường diễn ra tràn lan. Đằng sau các sạp hoa rực rỡ là những hiểm hoạ khôn lường, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông.
MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao Muôn mặt cuộc sống

MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao

TTTĐ - Theo MC, đạo diễn Khánh Hào, bản sắc văn hóa chính là điều giúp các bạn trẻ vùng cao tự tin hơn trong quá trình hòa nhập và phát triển. Chính vì vậy, cô không ngừng nỗ lực để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, khơi dậy niềm tự hào, khuyến khích họ dám theo đuổi ước mơ và phát huy bản sắc văn hóa địa phương.
Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua Muôn mặt cuộc sống

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua

TTTĐ - Cận kề 20/10, thị trường hoa tươi Hà Nội có phần ảm đạm hơn so với các năm trước. Sau cơn bão số 3, nhiều vựa hoa tươi miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua sắm hoa tươi cho ngày Phụ nữ Việt Nam. Tuy giá cao nhưng thị trường hoa tươi hiện tại vẫn rất nhộn nhịp.
Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 17 và 18/10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Dầu khí Phú Long và Công ty Cổ phần Cảng Sao Mai đã trao tặng 35 con trâu cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 3 tại xã A Lù, huyện Bát Xát và xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm