Tag
TP Hồ Chí Minh

Mặt trái của những sạp hoa lề đường

Muôn mặt cuộc sống 20/10/2024 11:51
aa
TTTĐ - Trong những ngày lễ, tình trạng mua bán hoa trên lề đường diễn ra tràn lan. Đằng sau các sạp hoa rực rỡ là những hiểm hoạ khôn lường, đặc biệt là nguy cơ mất an toàn giao thông.
Bài 3: “Dẹp loạn” lòng, lề đường - quá khó khi loay hoay giữa lý và tình Xử lý hàng loạt hàng rong tràn xuống lòng đường chợ Bình Điền

Trong những dịp lễ Tết, tại TP Hồ Chí Minh xuất hiện hàng dài các sạp bán hoa, quà tự phát, nằm dọc khắp các tuyến đường trung tâm thành phố.

Đáng nói, các điểm bán hoa này thường bày bán ngay tại vỉa hè hoặc dọc theo lề đường, những nơi có lưu lượng xe cộ đông đúc nên tiềm ẩn nhiều rủi ro về mất an toàn giao thông.

Tình trạng các sạp hoa tự phát bán khắp lề đường vào mỗi dịp lễ Tết đang diễn ra phổ biến tại TP Hồ Chí Minh
Tình trạng các sạp hoa tự phát, bày bán khắp lề đường tại TP Hồ Chí Minh vào mỗi dịp lễ Tết đang ngày càng phổ biến

Người bán bày biện hàng hóa chiếm dụng hết vỉa hè, tràn cả ra lòng đường, người mua thì dừng xe bất ngờ, gây ra ùn tắc giao thông, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Ngoài ra, việc bày bán hoa tại những đoạn đường không được quy hoạch phù hợp còn làm giảm khả năng quan sát của người tham gia giao thông, đặc biệt khi tụ tập đông đúc để mua bán. Trường hợp dừng xe sai quy định không chỉ gây khó khăn cho các phương tiện di chuyển mà còn làm gia tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Người bán bày biện hàng tràn cả ra lòng đường
Người bán hoa bày biện hàng tràn cả ra lòng đường

Mới đây, chiều 17/10, trên đường Võ Nguyên Giáp, hướng từ cầu Sài Gòn đi ngã tư Thủ Đức, một vụ tai nạn giao thông đáng tiếc đã xảy ra bởi thực trạng này, khi một xe máy đang lưu thông va chạm với xe máy khác dừng mua hoa giữa đường. Hậu quả vụ tai nạn làm người bán hoa đang đứng dưới lòng đường tử vong.

Vụ việc đáng tiếc trên đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh, nhắc nhở người dân về những hiểm họa khó lường khi dừng xe giữa đường để mua bán.

Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn

Chị Lệ (ngụ Quận 5) cho biết về một lần bản thân suýt gặp tai nạn khi một bạn trẻ bất ngờ tạt đầu xe chị để tấp vào lề đường mua hoa.

"Các bạn trẻ liều lĩnh, thiếu quan sát khi tạt ngang đường để vào lề mua hoa, mặc cho các phương tiện đi sau phải thắng dúi dụi để tránh va chạm", chị Lệ chia sẻ.

Các tiểu thương còn tận dụng các bồn cây công cộng để bay hàng, gây mất mỹ quan đô thị
Tận dụng các bồn cây để bày hàng, vô cùng mất mỹ quan đô thị

Có một thực tế, việc bày bán hoa lề đường thường không được kiểm soát chặt chẽ, dẫn đến tình trạng rác thải bị bỏ lại tràn lan... gây mất mỹ quan đô thị và tạo thêm gánh nặng cho công tác vệ sinh môi trường.

Mua bán hoa trên lòng, lề đường dù mang lại lợi ích kinh tế cho một bộ phận người dân nhưng cũng tiềm ẩn nhiều hiểm họa đối với giao thông. Để giảm thiểu tình trạng này, chính quyền cần có những biện pháp quản lý chặt chẽ nhằm nâng cao ý thức của cả người bán lẫn người mua.

Đọc thêm

MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao Muôn mặt cuộc sống

MC, đạo diễn Khánh Hào truyền cảm hứng cho các bạn trẻ vùng cao

TTTĐ - Theo MC, đạo diễn Khánh Hào, bản sắc văn hóa chính là điều giúp các bạn trẻ vùng cao tự tin hơn trong quá trình hòa nhập và phát triển. Chính vì vậy, cô không ngừng nỗ lực để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ, khơi dậy niềm tự hào, khuyến khích họ dám theo đuổi ước mơ và phát huy bản sắc văn hóa địa phương.
Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua Muôn mặt cuộc sống

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua

TTTĐ - Cận kề 20/10, thị trường hoa tươi Hà Nội có phần ảm đạm hơn so với các năm trước. Sau cơn bão số 3, nhiều vựa hoa tươi miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua sắm hoa tươi cho ngày Phụ nữ Việt Nam. Tuy giá cao nhưng thị trường hoa tươi hiện tại vẫn rất nhộn nhịp.
Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng 35 con trâu giống cho các hộ dân biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 17 và 18/10, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lào Cai phối hợp với Công ty Cổ phần thương mại và dịch vụ Dầu khí Phú Long và Công ty Cổ phần Cảng Sao Mai đã trao tặng 35 con trâu cho các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 3 tại xã A Lù, huyện Bát Xát và xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.
Trao 560 triệu đồng tới trẻ em Lạng Sơn có hoàn cảnh đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trao 560 triệu đồng tới trẻ em Lạng Sơn có hoàn cảnh đặc biệt

TTTĐ - Vừa qua, tại Hội trường Nhà văn hóa UBND xã Vũ Lăng, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lạng Sơn, Ủy ban Nhân dân huyện Bắc Sơn và Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Eco Fruits tổ chức trao hỗ trợ học bổng và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khó khăn tại địa phương.
Nâng cao ý thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao Xã hội

Nâng cao ý thức, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao

TTTĐ - Ngày 18/10, Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2024, phương hướng nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm năm 2025. Đồng chí Tổng Biên tập Nguyễn Mạnh Hưng chủ trì hội nghị.
Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 Muôn mặt cuộc sống

Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

TTTĐ - Ngày 18/10, Công đoàn Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Nhà máy) đã long trọng tổ chức Toạ đàm nhân kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2024) và 14 năm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.
Rà soát các vướng mắc, đẩy nhanh dự án an sinh xã hội Muôn mặt cuộc sống

Rà soát các vướng mắc, đẩy nhanh dự án an sinh xã hội

TTTĐ - Ngày 17/10, Ban Chỉ đạo Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về "Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025" họp giao ban Ban chỉ đạo.
"Điểm danh" 55 dự án tỉnh Ninh Thuận kêu gọi đầu tư năm 2024 Nhịp sống phương Nam

"Điểm danh" 55 dự án tỉnh Ninh Thuận kêu gọi đầu tư năm 2024

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đang mời gọi nhà đầu tư tham gia đầu tư vào 55 dự án lớn trên các lĩnh vực Thương mại - Dịch vụ - Du lịch; Xây dựng và kinh doanh Bất động sản; Năng lượng, năng lượng tái tạo; Công nghiệp chế biến, chế tạo; Nông nghiệp.
Cần nhiều những vòng tay dang rộng, sẻ chia Xã hội

Cần nhiều những vòng tay dang rộng, sẻ chia

TTTĐ - Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động vào tháng 10/2021 nhằm hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi do dịch COVID-19 và trẻ em mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em có thêm điểm tựa trong hành trình đi tới tương lai.
Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã Muôn mặt cuộc sống

Nhiều hoạt động kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã

TTTĐ - Nhiều hoạt động sẽ được triển khai trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm chào mừng kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Bình Giã.
Xem thêm