Tag

Người dân phấn khởi khi chùa Hương được mở cửa đón khách

Du lịch 09/02/2022 21:31
aa
TTTĐ - Sau thời gian dài đóng cửa phòng dịch, chùa Hương và các điểm du lịch tâm linh trong quần thể Hương Sơn (Mỹ Đức, Hà Nội) sẽ chính thức mở cửa đón khách từ ngày 16/2/2022. Đón nhận tin vui này người dân địa phương phấn khởi, chuẩn bị thuyền đò phục vụ du khách, các cơ quan chức năng huyện Mỹ Đức cũng sẵn sàng có những kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh.
Hà Nội cho phép mở cửa đón du khách về tham quan lễ hội chùa Hương Mở cửa đón khách đến chùa Hương đảm bảo yêu cầu phòng dịch COVID-19 Chùa Hương tạm dừng tổ chức lễ hội Phát động dự án “Đường cây Mộc Miên suối Yến - chùa Hương”
Các kế hoạch đón tham quan chùa Hương (danh thắng Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã được chuẩn bị kỹ lưỡng
Các kế hoạch đón tham quan chùa Hương (danh thắng Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã được chuẩn bị kỹ lưỡng

Người dân phấn khởi đón nhận tin vui

Đón nhận thông tin TP Hà Nội cho phép mở cửa đón khách tham quan chùa Hương và danh thắng Hương Sơn sau thời gian dài phải đóng cửa do đại dịch COVID-19, người dân trên địa bàn cũng như du khách bày tỏ vui mừng, phấn khởi khi khu du lịch tâm linh được đón khách trở lại.

Hôm nay (9/2), nhiều hộ kinh doanh tại khu di tích Hương Sơn bắt đầu vận chuyển hàng hóa vào trong sân chùa Thiên Trù, lên động Hương Tích và nhiều khu vực trong quần thể di tích để chuẩn bị đón khách. Hàng trăm chiếc thuyền đã được sơn lại và hạ thủy xuống suối Yến.

Đoàn viên, thanh niên xã Hương Sơn dọn vệ sinh môi trường để chuẩn bị đón du khách tham quan chùa Hương vào ngày 16/2 tới
Đoàn viên, thanh niên xã Hương Sơn dọn vệ sinh môi trường để chuẩn bị đón du khách tham quan chùa Hương vào ngày 16/2

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô ngày 9/2, anh Vương Tất Thành, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức chia sẻ: "Lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng như bà con Nhân dân xã Hương Sơn rất vui mừng khi đón nhận thông tin Huyện uỷ, UBND huyện Mỹ Đức có tờ trình, đề nghị thành phố cho phép mở cửa đón khách tham quan danh thắng Hương Sơn.

Đón nhận tin vui thành phố chấp thuận cho phép mở cửa, Đoàn Thanh niên xã đã phân công lực lượng đoàn viên, thanh niên tích cực dọn vệ sinh môi trường khu vực suối Yến, các bến lên xuống thuyền đò; Xây dựng kế hoạch, tập huấn, phân công nhiệm vụ cho từng cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia phối hợp với các lực lượng của xã, huyện tuyên truyền, hướng dẫn du khách khi đến tham quan chùa Hương bảo đảm an toàn phòng dịch, phòng chống tai nạn, giữ gìn môi trường, an ninh trật tự theo kế hoạch của Huyện uỷ, UBND huyện Mỹ Đức.

Cùng với lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh cũng tất bật dọn vệ sinh môi trường chuẩn bị phục vụ du khách
Cùng với lực lượng chức năng, các hộ kinh doanh cũng tất bật vệ sinh môi trường chuẩn bị phục vụ du khách

Cùng trao đổi khi nhận tin vui này, chị Nguyễn Thanh Huyền (37 tuổi, trú tại xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội) bày tỏ vui mừng khi Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn được mở cửa đón khách kể từ ngày 16/2 (tức 16 tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022).

Theo chị Huyền, sáng nay nhiều người dân trong xã đã tất bật hạ thuyền, đò, dọn dẹp nhà cửa để chuẩn bị đón khách trở lại. “Người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi. Nhà tôi hôm nay cũng dọn dẹp lại hàng quán, sơn sửa lại thuyền đò chờ đón du khách tới tham quan, vãn cảnh chùa Hương. Lâu rồi người dân mới nhận được tin vui như vậy”, chị Huyền vui vẻ chia sẻ.

Chị Huyền kể đã làm công việc phục vụ du khách tham quan chùa Hương đến nay gần 20 năm. “Hai năm qua do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 nên năm thứ nhất chùa Hương mở được được ít ngày phải đóng cửa, năm thứ 2 mất cả tháng Giêng, đến tháng 2, 3 thì rất ít khách. Năm nay, ban đầu đóng cửa chùa Hương người dân rất buồn.

Nguồn thu nhập chính của người dân trong xã trông chờ vào khách du lịch. Người trẻ thì có thể đi làm công nhân nhưng các ông, bà nhiều tuổi trông chờ vào lái đò. Giờ nghe tin mở cửa, chúng tôi mừng lắm. Mong sao dịch bệnh COVID-19 qua đi để mọi người có thể thoả sức du Xuân, vãn cảnh”, chị Hương nói.

Người dân phấn khởi khi chùa Hương được mở cửa đón khách
Những chuyến hàng phục vụ khách du xuân vãn cảnh chùa Hương cũng đã được người dân vận chuyển xuống đò đưa vào trong chùa
Những chuyến hàng phục vụ khách du Xuân vãn cảnh chùa Hương cũng đã được người dân vận chuyển xuống đò đưa vào trong chùa

Cùng tâm trạng như chị Huyền, anh Trịnh Quốc Huy, ở xã Hương Sơn, cho biết: "Người dân địa phương đang chuẩn bị thuyền đò, nhà nghỉ, phương tiện phục vụ khách với tâm trạng phấn khởi. Khi có khách sẽ có thêm thu nhập. Chúng tôi làm sao phục vụ chu đáo cho khách tránh những tai tiếng không hay. Riêng nhà hàng, nơi ngủ nghỉ, tôi đã tân trang từ trước Tết Nguyên đán".

Là du khách thường xuyên đi lễ hội chùa Hương những năm trước, bà Nghiêm Thị Lương (62 tuổi, ở phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình) bày tỏ vui mừng khi biết thông tin thành phố cho mở cửa trở lại, đón khách tham quan khu thắng cảnh Hương Sơn, huyện Mỹ Đức.

“Tôi vui bởi đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát, số lượng người tiêm đủ mũi vắc xin đạt tỷ lệ rất cao, người mắc bệnh chỉ như cúm thông thường hoặc có sốt nhưng một vài ngày là khỏi. Năm nay, tôi sẽ đi chùa Hương du xuân nhưng lùi lại ít ngày để tránh đông đúc”, bà Lương nói.

Các kế hoạch đón khách, phòng dịch đã sẵn sàng

Trước đó vào ngày 8/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ký văn bản thống nhất với đề nghị của huyện Mỹ Đức liên quan đến đề xuất mở cửa tổ chức phục vụ đón khách về tham quan di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp Sở Y tế hướng dẫn huyện Mỹ Đức thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo đúng hướng dẫn của Trung ương và thành phố Hà Nội.

Người dân phấn khởi chuẩn bị thuyền, đò phục vụ du khách
Người dân phấn khởi chuẩn bị thuyền, đò phục vụ du khách

Ngày 9/2, UBND huyện Mỹ Đức đã ban hành thông báo về việc tổ chức đón khách về tham quan di tích quốc gia đặc biệt quần thể Hương Sơn (chùa Hương) từ ngày 16/2 (tức 16 tháng Giêng năm Nhâm Dần). Để hoạt động tham quan, tín ngưỡng được an toàn, UBND huyện Mỹ Đức đã xây dựng kế hoạch quản lý, tổ chức đón khách trong điều kiện “Thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả COVID-19” và phương án đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, cho biết: "Chính quyền và người dân địa phương vui mừng khi Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương) được mở cửa đón khách kể từ ngày 16/2 (tức 16 tháng Giêng năm Nhâm Dần 2022).

Hiện mọi việc đã chuẩn bị sẵn sàng, chúng tôi đã có kế hoạch cụ thể đón khách trở lại. Để đảm bảo công tác đón khách tốt nhất, trong thời gian này, UBND huyện đã chỉ đạo Ban quản lý Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn tập trung lực lượng, điều kiện cần thiết phục vụ. Năm nay, chùa Hương không tổ chức lễ hội mà chỉ phục vụ đón khách tham quan nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch, tránh tình trạng tập trung đông người khi diễn ra lễ hội như những năm trước.

Chúng tôi khuyến cáo người dân khi tham quan Khu Di tích thắng cảnh Hương Sơn cần thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Ngoài ra, du khách chưa tiêm đủ mũi vaccine không nên đến các điểm di tích để đảm bảo an toàn phòng dịch cho bản thân, cộng đồng".

Huyện uỷ, UBND huyện Mỹ Đức cũng đã chỉ đạo Công an huyện xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn cờ bạc, bói toán, trộm cắp, móc túi; Kiên quyết xử lý nghiêm cò xe, đò chèo kéo du khách đến tham quan danh thắng Hương Sơn.

Các hộ kinh doanh cũng tích cực chuẩn bị đón du khách
Các hộ kinh doanh cũng tích cực chuẩn bị đón du khách

Cùng trao đổi về công tác chuẩn bị đón khách, phòng chống dịch tại danh thắng Hương Sơn, ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích Hương Sơn cho biết thêm, hiện phương án đảm bảo công tác phòng chống dịch tại Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn đã được ban hành cụ thể.

“Chúng tôi khuyến cáo người dân chưa tiêm vaccine không nên đến khu di tích. Thuyền đò không chở quá đông, khoảng 70-80% ngồi theo một chiều, trên thuyền có nước sát khuẩn, khẩu trang, thực hiện tốt 5K; Ngoài ra có bộ phận test nhanh trong trường hợp nghi ngờ; Xử lý tình huống kịp thời nếu phát hiện có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2”, Trưởng Ban Quản lý Khu di tích cho hay.

Ngoài ra, theo ông Hiển, tại khu vực bán vé và cổng soát vé có lực lượng hướng dẫn yêu cầu du khách thực hiện nghiêm hướng dẫn 5K của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế bằng mã QRcode. Đối với trường hợp đi theo đoàn thì trưởng đoàn khai báo y tế, cung cấp thông tin, số điện thoại phục vụ việc truy vết khi cần thiết.

Lực lượng tham gia phục vụ tại 3 cổng trạm hoạt động 24/24 giờ chia thành 4 kíp (mỗi kíp 8-10 người) tăng cường vào ngày nghỉ khi số lượng khách tăng; Khi phát hiện ca nghi ngờ thì tiến hành cách ly tại Trạm y tế xã Hương Sơn và phòng khám đa khoa khu vực Hương Sơn.

“Giá vé Khu di tích thắng cảnh Hương Sơn nhiều năm nay không thay đổi. Cụ thể vé tham quan thắng cảnh 80.000 đồng, vé đò 50.000 đồng/người, giá cáp treo 180.000 đồng/người. Chúng tôi cũng khuyến cáo người dân không chơi bài bạc khi tham quan di tích, trường hợp nào vi phạm đều bị xử lý theo quy định”, ông Hiển cho biết thêm.

Đọc thêm

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Xem thêm