Tag

Người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ và niềm ngưỡng mộ đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh

Văn hóa 18/05/2022 15:25
aa
Ahmet Yazar kể mỗi lần nhìn vào tấm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là đôi mắt của Người, anh lại có một cảm xúc thật khó tả, vừa ngưỡng mộ, vừa thân thiện, gần gũi.
Tình cảm đặc biệt của Bác Hồ với người dân Thủ đô Nhớ Người những ngày thu ấy Chủ tịch Hồ Chí Minh với Cách mạng Tháng Tám Tầm vóc thời đại của "Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến" Tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cho thanh niên
Người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ và niềm ngưỡng mộ đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh
Anh Ahmet Yazar và tấm ảnh chân dung Bác Hồ (Ảnh: TTXVN)

Trong căn phòng làm việc nhỏ xinh tại ngôi nhà nằm gần trung tâm thành phố Saint-Truiden, cách thủ đô Brussels 80km về phía Đông, anh Ahmet Yazar treo hình những lãnh tụ cách mạng trên thế giới mà anh quý trọng.

Tấm ảnh Bác Hồ được đặt trang trọng bên cạnh những vị lãnh tụ vĩ đại của thế giới như nhà tư tưởng vĩ đại Karl Marx, Chủ tịch Cuba Phidel Castro, nhà cách mạng Che Guevara...

Trên giá sách còn có hình Bác ngồi đánh máy chữ hay Bác chụp ảnh với các em thiếu nhi quốc tế.

Trò chuyện với phóng viên TTXVN tại Bỉ, anh Ahmet cho biết mối lương duyên với Việt Nam của anh, người đàn ông gốc Thổ Nhĩ Kỳ, sinh sống và làm việc ở Bỉ từ 30 năm nay, bắt đầu từ những năm 90 khi anh sống bên Đức.

Hồi đó, khi còn học phổ thông, anh đọc về lịch sử Việt Nam và một cuốn tiểu sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian này, Ahmet quen với một nhóm sinh viên Việt Nam học tại Đông Đức.

Sự thân thiện của những người bạn Việt Nam tạo cho Ahmet ấn tượng mạnh. Những cuộc trò chuyện, những bữa cơm đậm chất Việt với món nem rán truyền thống khiến cho chàng trai gốc Thổ Nhĩ Kỳ cảm giác thật gần gũi như thể anh là một thành viên của gia đình người Việt.

Người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ và niềm ngưỡng mộ đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh
Anh Ahmet Yazar với những tấm ảnh Bác Hồ được đặt trân trọng trên bàn làm việc (Ảnh: TTXVN)

Tốt nghiệp ở Đức, Ahmet sang Bỉ sinh sống và làm trong ngành dược. Ahmet kể mỗi lần nhìn vào tấm chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặc biệt là đôi mắt của Người, anh lại có một cảm xúc thật khó tả, vừa ngưỡng mộ, vừa thân thiện, gần gũi như thể Bác là Đấng Tối cao hay một nhà thông thái mà anh có thể giãi bày mọi điều.

Anh khiến chúng tôi xúc động khi bày tỏ tình cảm của anh đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Anh gọi Người là “Bác Hồ” như thể anh cũng là một người dân Việt Nam.

Anh ngưỡng mộ Bác vì Bác là một anh hùng, một nhà cách mạng chân chính đã lãnh đạo nhân dân Việt Nam chiến đấu vì nền độc lập dân tộc. Bác còn có trình độ uyên thâm.

Ahmet nói rằng Bác không chỉ là vị lãnh tụ của dân tộc Việt Nam mà còn là lãnh tụ của tất cả những người “có trái tim đập vì tự do.” Bác là động lực to lớn cho cuộc đấu tranh chống lại sự bất công trên toàn thế giới.

Ahmet tâm sự khi đọc cuốn "Nhật ký trong tù" của Bác bằng tiếng Anh, anh rất tâm đắc với bài thơ "Đi đường":

“Đi đường mới biết gian lao,
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng
Núi cao lên đến tận cùng
Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.”

Anh cảm nhận được bài thơ là một bài học, một quy luật: muốn có tầm cao về tâm hồn, trí tuệ phải chịu khó vượt qua nhiều gian lao thử thách. Gian lao càng nhiều, thử thách càng cao thì tâm hồn, trí tuệ càng được nâng cao, mở rộng.

Với Ahmet, Bác như một người soi sáng. Tên của Bác “Hồ Chí Minh” có nghĩa là người mang lại ánh sáng cho mọi người. Bác vừa là nhà thơ, nhà văn, nhà triết học. Anh đọc về Bác và Bác đã truyền cho anh cảm hứng trong cuộc sống.

Người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ và niềm ngưỡng mộ đặc biệt Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ahmet Yazar và hai cô con gái (Ảnh: TTXVN)

Người đàn ông Bỉ gốc Thổ Nhĩ Kỳ này giờ là bố đơn thân của hai cô con gái, 18 và 14 tuổi. Vượt qua những gian khó trong cuộc sống, anh đã đạt được đỉnh cao của hạnh phúc khi ba bố con sinh sống vui vẻ bên nhau, luôn có nhau ở mọi lúc, mọi nới.

Anh yêu Nhân dân Việt Nam bởi tinh thần đoàn kết và sự siêng năng. Anh dự định sẽ cùng hai cô con gái tới thăm đất nước Việt Nam xinh đẹp với những người dân hiếu khách cùng những món ăn ngon.

Ở Việt Nam, anh sẽ được tới viếng Bác tại lăng của Người để bày tỏ sự kính trọng và ngưỡng mộ đối với vị lãnh tụ, danh nhân văn hóa thế giới.

www.vietnamplus.vn

Đọc thêm

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam Văn hóa

Đường đến TikTok của một cựu học sinh trường Hà Nội - Amsterdam

TTTĐ - Nguyễn Trọng Phan khiến nhiều người ngưỡng mộ với bài luận hoàn hảo chinh phục học bổng toàn phần NTU Singapore. Ngay từ khi là sinh viên năm thứ ba, Phan đã trúng tuyển thực tập sinh tại TikTok nhờ kinh nghiệm tích luỹ sau lần đứng lên từ thất bại.
“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Xem thêm