Tag

Nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng giữ gìn tinh hoa mĩ nghệ ngàn năm

Người Hà Nội 26/12/2023 10:59
aa
TTTĐ - Hơn 50 năm gắn bó với nghề điêu khắc tượng Phật và chế tác đồ thờ, nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng (làng Sơn Đồng, Hoài Đức), mang trong mình sứ mệnh lưu giữ một nếp nghề trân quý, một nét đẹp văn hóa của dân tộc.
Nghệ nhân làng Ước Lễ đưa thương hiệu giò chả vươn xa Nghệ nhân tạo sức sống cho di sản văn hóa phi vật thể Tesla Cybertruck bằng gỗ của nghệ nhân Việt thu hút thế giới

“Nhất nghệ tinh, Nhất thân vinh”

Vừa bước vào xưởng nhà nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng, chúng tôi đã nghe được bản nhạc đặc trưng của làng nghề mỹ nghệ Sơn Đồng - sự kết tinh từ thanh âm lách cách của tiếng đục đẽo và chạm khắc gỗ, hòa cùng tiếng cưa xẻ, mài giũa đều đặn và nhịp nhàng vang lên.

Sản phẩm của nghệ nhân làng nghề Sơn Đồng  (Ảnh: Khánh Phương)
Sản phẩm của nghệ nhân làng nghề Sơn Đồng (Ảnh: Khánh Phương)

Nguyễn Viết Hồng là một nghệ nhân nổi tiếng của làng nghề Sơn Đồng. Ông đến với nghề bởi sự say mê, tự mày mò tìm hiểu về tâm linh chứ không học qua bất kỳ một ai. Nhiều năm trôi qua, nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng đã giữ gìn và phát triển tinh hoa văn hóa Việt Nam trong nghệ thuật điêu khắc của làng nghề.

Tại cơ sở sản xuất đồ thờ mang tên Nguyễn Viết Hồng, các nghệ nhân luôn cẩn thận và nhiệt huyết trong việc “thổi hồn” vào từng sản phẩm mỹ nghệ của dòng họ và giới thiệu, quảng bá với bạn bè quốc tế như một nét đẹp trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam…

Nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng chia sẻ niềm đam mê với nghề (Ảnh: Khánh Phương)
Nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng chia sẻ niềm đam mê với nghề (Ảnh: Khánh Phương)

Bằng bàn tay và khối óc tài hoa, cùng quan niệm “nhất nghệ tinh, nhất thân vinh”, nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng đã dành hơn 50 năm gắn bó với nghề tạc tượng để làm giàu, làm đẹp cho quê hương xứ sở.

Nghề tạc tượng và làm đồ thờ bằng gỗ làng Sơn Đồng có sự phát triển và nổi tiếng như ngày nay, phần lớn là nhờ công lao của những nghệ nhân vẫn miệt mài tìm tòi, nghiên cứu và không ngừng sáng tạo bao lâu nay nghề truyền thống của cha ông truyền lại. Một tác phẩm tượng hoàn chỉnh phải trải qua nhiều công đoạn cầu kỳ, phức tạp.

Sơn son thếp vàng tại làng nghề Sơn Đồng (Ảnh: Khánh Phương)
Sơn son thếp vàng tại làng nghề Sơn Đồng (Ảnh: Khánh Phương)

Khâu đầu tiên là chọn gỗ, chủ yếu là gỗ mít, đây là loại gỗ “thiêng”, rất thích hợp làm các loại đồ thờ cúng. Tiếp đó, người thợ sẽ đánh giấy ráp để cho gỗ mịn, vẽ hình và đục tạo hình. Khâu này được coi là quan trọng nhất, cũng là khâu khó nhằn nhất trong cả quá trình, đòi hỏi tay nghề khéo léo và sự tỉ mỉ, cẩn thận.

Khâu cuối cùng chính là sơn son thếp vàng với 12 lớp sơn khác nhau, yêu cầu người thợ canh thời gian chuẩn để sơn kỹ lưỡng, sơn xong phải mài tượng bằng đá và nước. Tượng phẳng nhẵn rồi thì phủ lớp sơn cầm thếp lên, chờ cho sơn se lại, thì dán lên bề mặt tượng những miếng bạc hoặc vàng quỳ, tùy theo yêu cầu của quý khách. Các sản phẩm gỗ thếp vàng lại tiếp tục trải qua 14 công đoạn: Đập bóc giấy, lướt quỳ mới, đập giấy vỡ, cắt dòng nong quỳ… mới thật sự hoàn thiện.

Tạc tượng từ “tâm”

Theo nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng, tất cả các khâu đều vô cùng quan trọng, chỉ một khâu sai sót sẽ làm hỏng cả tác phẩm.

Nặng tình với nghề truyền thống thiêng liêng này từ thuở còn thơ bé, nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng chia sẻ: “Để tạo nên những sản phẩm thờ cúng tinh khôi, kỳ công, một đôi bàn tay tài hoa thôi chưa đủ, người thợ Sơn Đồng còn phải có phẩm hạnh, hay được biết đến là tam “tâm”: Tâm đức, tâm hồn và tâm linh.

Không ngoài sự yêu nghề và sự kính trọng, niềm tự hào khi được làm những sản phẩm thờ cúng, bên cạnh đó, mỗi nghệ nhân phải lĩnh hội được cội nguồn sâu xa của nhân vật, thấu hiểu phẩm chất của các vị Phật, vị Thánh... để từ đó đặt một niềm tin, thái độ thành tâm, cung kính nhất trong từng sản phẩm của mình tạo ra”.

Nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng hoàn thiện tác phẩm (Ảnh: Khánh Phương)
Nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng hoàn thiện tác phẩm (Ảnh: Khánh Phương)

Với mong muốn tạo ra các giá trị văn hóa có thể lưu truyền ngàn đời, bản thân ông Hồng luôn tâm huyết truyền “lửa nghề” cho vô số lứa học viên. Có người đã trở thành nghệ nhân, người là chủ cơ sở sản xuất, có người lại quyết định theo phụ giúp công việc cho ông. Với những người nghệ nhân tại đây, việc làm nghề không chỉ đơn thuần là một công việc để kiếm sống mà họ còn tìm được niềm vui và tình yêu khi gắn bó với nó.

Để sản phẩm của Sơn Đồng vươn xa, khi được hỏi về cách thức quảng bá sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, nghệ nhân Nguyễn Viết Hồng đã nhận định: “Hiện nay công nghệ - thông tin phát triển mạnh mẽ, giới trẻ mang sản phẩm lên các trang mạng, trang báo để quảng cáo nhưng riêng tôi thì không. “Hữu xạ tự nhiên hương”, mình làm lâu năm tạo nên cái tiếng tăm nhất định, chứ không có một trang mạng nào quảng cáo. Từ xưa đến nay, tự người ta tìm đến, đó là cái duyên, và mình làm tốt thì dường như có một yếu tố gì đó tâm linh, tự khắc người ta đến”.

Cũng theo lời ông, các sản phẩm tượng Phật, đồ thờ Sơn Đồng nổi tiếng cả trong và ngoài nước, tuy nhiên tạc tượng và đồ thờ cúng thuộc về nét văn hóa đặc trưng của người phương Đông, người nước ngoài đến Việt Nam tham quan thường chỉ mua những pho tượng nhỏ làm kỷ niệm. Chiếm phần lớn là lượng tiêu thụ trong nước về tượng, đồ thờ cúng sơn son thếp vàng, thếp bạc, phủ màu hoàng kim, phục vụ đời sống văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của Nhân dân, đối tượng trải dài khắp mọi miền Tổ quốc.

Ngoài ra, Việt kiều sinh sống tại nước ngoài về quê đặt hàng, mang sang Mỹ, Úc, Nga, Canada… để trang hoàng, xây chùa, đền, phủ… Đồng thời, không ít khách hàng quốc tế biết đến và ưa chuộng nét đẹp truyền thống này của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là các quốc gia có nền Phật giáo phát triển.

Thế hệ trẻ làng Sơn Đồng hiện nay đã năng động áp dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ - thông tin, gắn việc giữ gìn nét văn hóa, bản sắc làng nghề từ đó nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường, không ngừng đưa thương hiệu của làng đi xa. Giờ đây, sản phẩm của Sơn Đồng đã có mặt ở các quốc gia Anh, Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga...

Đọc thêm

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Xem thêm