Tag

Nghệ nhân làng Ước Lễ đưa thương hiệu giò chả vươn xa

Ẩm thực 13/07/2023 20:50
aa
TTTĐ - Về làng Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội) ngày nay, thật khó để nghe được nhịp chày của tiếng giã giò, giã chả. Tuy nhiên, theo một cách rất riêng, những nghệ nhân của làng vẫn đưa thương hiệu nức tiếng gần xa...
Tưng bừng lễ hội Làng nghề văn hóa ẩm thực giò, chả Ước Lễ

Vẻ đẹp mê hoặc mang dấu ấn thời gian

Nhắc đến giò chả, trong ý niệm của người dân Thủ đô ngay lập tức sẽ nhớ đến đó là món đặc sản truyền thống ở làng Ước Lễ ngon không nơi nào sánh bằng.

Nghệ nhân làng Ước Lễ đưa thương hiệu giò chả vươn xa
Cổng làng Ước Lễ mang đậm vẻ đẹp của làng quê đồng bằng Bắc Bộ

Làng Ước Lễ nằm ở phía Tây Nam của Thủ đô Hà Nội. Trong bài viết các nghề ở Hà Nội, nhà văn hóa Hoàng Đạo Thúy khẳng định: “Người bán giò, chả quê ở Ước Lễ...”. Trong cuốn Hà Nội thanh lịch, bài Ăn uống ở Hà Nội, ông cũng đã viết: “Giò, chả là một mục quan trọng, dân Ước Lễ làm. Có giò lụa, giò hoa (giò lụa trộn hạt mỡ), giò mỡ (thịt ba dọi), chả quế, nem. Không dùng chả trâu, bò...”.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, sản phẩm của làng Ước Lễ ngày nay rất đa dạng và phong phú, từ giò lụa, giò bò, giò bì đến chả quế, chả rán, nem chua nhưng nổi tiếng nhất vẫn là giò lụa và chả quế.

Khác với tưởng tượng ban đầu về một ngôi làng vang tiếng chày giã giò, giã chả, đi qua chiếc cầu cong và cổng làng cổ là không khí vắng vẻ, yên bình của ngôi làng có lịch sử hàng nghìn năm.

Thực tế, không chỉ nổi tiếng với nghề làm giò chả, làng Ước Lễ còn có vẻ đẹp mê hoặc, mang dấu ấn thời gian, đậm chất thôn quê Bắc Bộ. Du khách đến với Ước Lễ ngay lập tức sẽ thêm yêu mảnh đất này bởi vẻ đẹp như tranh vẽ của chiếc cổng làng cổ kính và chiếc cầu cong rộng khoảng 2m, dài 10m bắc qua con mương dẫn vào làng.

Cổng làng Ước Lễ vẫn vẹn nguyên nét cổ kính trang nghiêm, là niềm tự hào của người dân Ước Lễ. Bởi, ở đó người ta thấy được toàn bộ bề dày của lịch sử, văn hóa truyền thống của làng dù đã trải qua biến thiên thời cuộc.

Trên gác cổng làng vẫn còn bức đại tự "Mỹ tục khả phong" nghĩa là phong tục đẹp được ban tặng. Người dân làng Ước Lễ đến nay vẫn gìn giữ và rất tự hào về truyền thống lịch sử không phải vùng quê nào cũng có. Ước Lễ từng thuộc phủ Ứng Thiên, là một trong 6 làng của tỉnh Hà Tây cũ được Vua Tự Ðức ban tặng danh hiệu cao quý này.

Đưa thương hiệu giò chả vươn xa

Làng Ước Lễ hiện thực đa phần chỉ thấy người già và trẻ em. Giữa mảnh đất làng nghề không còn nhiều người làm nghề.

undefined
Sản phẩm giò chả Ước Lễ Xuân Hương được đông đảo thực khách quan tâm tại Hội chợ Thực phẩm đồ uống Hà Nội năm 2023

Người dân trong làng cho biết, hiện nay, chỉ còn một vài hộ gia đình làm giò chả tại địa phương nhưng những người con của quê hương gắn bó với nghề đã đem giò chả đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Chia sẻ về nghề truyền thống của làng, các cụ cao niên cho biết, thời nhà Mạc có một cung tần trong triều đình vốn là người làng Ước Lễ đã về xây cổng làng và dạy cho Nhân dân nghề giò chả. Dưới thời phong kiến, món ăn này rất cao quý, bữa cỗ được coi là sang thì không thể thiếu món giò chả. Giờ đây, giò chả trở thành món ăn truyền thống, dân dã, mọi tầng lớp đều có thể thưởng thức.

Ước Lễ dù còn ít hộ làm nghề giò chả nhưng không vì thế mà bị mai một. Hiện nay, tiếng thơm của nghề giò chả làng Ước Lễ vang xa khắp mọi miền đất nước. Người dân Ước Lễ đã bảo tồn và phát huy nghề theo cách riêng của mình.

Là một trong những người phát triển nghề giò chả ngoài làng Ước Lễ, anh Hoàng Xuân Toàn - chủ cơ sở sản xuất giò chả Xuân Hương chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên trên quê hương có nghề truyền thống, từ nhỏ chứng kiến bố mẹ thức khuya, dậy sớm để giã giò, giã chả nên tôi mang trong mình tình yêu và niềm tự hào với nghề”.

Luôn đau đáu mang thương hiệu giò chả Ước Lễ vươn xa, anh Toàn cùng vợ đã mở xưởng sản xuất giò chả Xuân Hương ở nội thành Hà Nội.

Không giống các làng nghề khác thường sản xuất sản phẩm truyền thống tại chỗ, hầu hết người Ước Lễ đi khắp các vùng miền trong cả nước để lập nghiệp và giữ gìn nghề truyền thống của cha ông.

Hai vợ chồng anh Toàn bắt tay vào đầu tư máy móc hiện đại, tủ hấp, dây chuyền sản xuất đảm bảo quy trình, bảo vệ môi trường và an toàn thực phẩm. Anh cải tiến công nghệ với mục tiêu giữ được hương vị của giò chả truyền thống nhưng ngon hơn, sạch hơn. Anh cùng vợ cũng quyết tâm giữ lại tên thương hiệu lâu đời của gia đình là Giò chả Xuân Hương, có địa chỉ tại Ước Lễ, Thanh Oai. Đồng thời, anh mở rộng quy mô sản xuất với xưởng máy móc, công nghệ hiện đại, đáp ứng những đơn hàng phục vụ thị trường Hà Nội và thuận tiện trong việc vận chuyển đi các tỉnh thành trong cả nước.

Sau 5 năm tiếp quản và gây dựng, đi từ con số 0, vợ chồng anh Toàn đã đưa Giò chả Xuân Hương trở thành đơn vị cung cấp uy tín trên thị trường Hà Nội và một số tỉnh thành. Sản phẩm đạt OCOP 4 sao của thành phố Hà Nội.

Thực tế, giờ đây máy móc đã thay thế con người trong khâu giã giò nhưng chất lượng sản phẩm vẫn được giữ nguyên. Vì người làng nghề đã tìm ra được nguyên lý xay thịt bằng máy nhưng phải điều chỉnh sao cho máy phát nhiệt không được lớn hơn nhiệt độ trong cơ thể con lợn, từ đó sẽ giúp giò chả thơm ngon. Bên cạnh đó, các thành phần ngũ vị cũng quan trọng. Nước mắm, mật, đường, gia vị, muối cân bằng sẽ cho ra sản phẩm chất lượng.

Đọc thêm

Mỳ Quảng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Nhịp điệu cuộc sống

Mỳ Quảng trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Mỳ Quảng, vượt qua phạm vi một món ăn đơn thuần, đã trở thành biểu tượng văn hóa đặc trưng, phản ánh sâu sắc hồn cốt và bản sắc của người dân xứ Quảng
"Phở Nam Định" trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Ẩm thực

"Phở Nam Định" trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

TTTĐ - Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã công bố Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia đối với "Phở Nam Định". Đây được cho là dấu mốc quan trọng để đưa "Phở Nam Định" vươn lên tầm cao mới.
SABECO ra mắt 333 Pilsner - phiên bản êm cực êm của vị bia huyền thoại Ẩm thực

SABECO ra mắt 333 Pilsner - phiên bản êm cực êm của vị bia huyền thoại

TTTĐ - Tối 6/8, Tổng công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) chính thức ra mắt dòng bia 333 Pilsner - phiên bản nhẹ hơn, êm hơn của thương hiệu huyền thoại.
Huế chọn ẩm thực tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO Nhịp điệu cuộc sống

Huế chọn ẩm thực tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo UNESCO

TTTĐ - Thành phố Huế chọn lĩnh vực ẩm thực để xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận tham gia “Mạng lưới các thành phố sáng tạo”.
Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới MultiMedia

Hà Nội lọt top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới

TTTĐ - Chuyên trang du lịch Tripadvisor vừa công bố top 15 thành phố có nền ẩm thực hấp dẫn nhất thế giới. Trong đó, Thủ đô Hà Nội góp mặt với bản sắc văn hóa ẩm thực tinh tế, lôi cuốn, hấp dẫn.
Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam Ẩm thực

Thưởng vị ẩm thực Singapore ngay tại Việt Nam

TTTĐ - Singapore là đất nước giao thoa giữa nhiều nền văn hóa, vậy nên ẩm thực ở đây cũng vô cùng phong phú với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới như: Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, Malaysia…
Trà sen Tây Hồ: Thức uống tinh túy, tao nhã của người Hà Nội Ẩm thực

Trà sen Tây Hồ: Thức uống tinh túy, tao nhã của người Hà Nội

TTTĐ - Trà sen Hồ Tây là sự hòa quyện hoàn hảo giữa vị ngon của trà với mùi thơm nhẹ nhàng tinh khiết của hoa sen tạo hương vị rất riêng biệt. Đây cũng chính là sản phẩm OCOP 4 sao của quận Tây Hồ do UNBD thành phố Hà Nội đánh giá, phân hạng và công nhận trong năm 2021.
Đẩy mạnh quảng bá nâng tầm ẩm thực Hà Nội Ẩm thực

Đẩy mạnh quảng bá nâng tầm ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Ẩm thực Hà Nội không đơn thuần là những món ngon, mà còn phản ánh sự khéo léo, tinh tế của người dân trong cách thưởng thức, chế biến. Nhiều du khách đến Hà Nội ngoài mục đích tham quan còn dành nhiều thời gian để thưởng thức món phở, chả cá Lã Vọng, bún chả Hàng Mành, bánh cuốn Thanh Trì... Do đó, đẩy mạnh quảng bá để nâng tầm ẩm thực cũng chính là tiếp tục khai thác "mỏ vàng" từ lĩnh vực này, thu hút khách đến với Thủ đô nhiều hơn.
Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm Ẩm thực

Chậm rãi tận hưởng mùa bên ly cà phê nồng đượm

TTTĐ - Đối với người Hà Nội, uống một ly cà phê mỗi sáng đã trở thành một thói quen khó bỏ trong sinh hoạt cuộc sống hàng ngày, tạo nên văn hóa thưởng thức đặc trưng. Nhất là những ngày tháng đầu năm mới, cà phê như một chất xúc tác mẽ, tỉnh táo tiếp thêm năng lượng tích cực hay đem đến cho ta những phút giây thư giãn, tận hưởng mùa bên thứ đồ uống nồng đượm cả hương lẫn vị.
Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành Ẩm thực

Phong vị truyền thống trong mâm cỗ của người Hà thành

TTTĐ - Văn hóa ẩm thực lâu đời của đất Kinh kỳ giống như nét đẹp của người Hà Nội, mang lại sự tinh tế và thanh lịch, đặc biệt là trong mâm cỗ Tết. Đó vừa là nét đẹp truyền thống, vừa là những tâm tư gửi gắm trong năm mới của mỗi người, với hy vọng cuộc sống luôn bình yên, ấm no.
Xem thêm