Tag

Nghề báo và trải nghiệm từ những chuyến đi không mỏi

Nhịp sống trẻ 21/06/2021 10:00
aa
TTTĐ - Điều tôi tâm đắc nhất ở nghề báo đó là những chuyến đi, được chứng kiến, trải nghiệm, chiêm nghiệm và trưởng thành. Những chuyến công tác rộng, dài khắp miền đất nước cho tôi cơ hội để hiểu mình, hiểu cuộc đời hơn...
Nghề báo, chặng đường nhiều hoa hồng nhưng không ít chông gai Ra mắt 2 cuốn sách mới về nghề báo của Tiến sĩ Nguyễn Quang Hòa Câu lạc bộ của những bạn trẻ yêu nghề báo

Nhà báo “áo xanh”

Công tác ở báo Tuổi trẻ Thủ đô, cơ quan ngôn luận của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội, của những người trẻ tuổi khiến chúng tôi mặc định được đi công tác khắp nơi. Vì là tờ báo của thanh niên nên rất nhiều chuyến đi đến những địa bàn vùng sâu, vùng xa Tổ quốc, chúng tôi đều có mặt

Tôi đã từng làm việc ở Ban Kinh tế, rồi Văn hóa, xã hội. Khi làm ở những mảng này, đi công tác là chuyện khá nhẹ nhàng. Năm 2018, tôi được phân công về Ban Thanh niên, thử sức ở ban “chủ lực” của tờ báo. Lúc này, tôi càng có cơ hội được đi công tác nhiều nơi. Sau mỗi chuyến tác nghiệp ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa trở về là ăm ắp kỷ niệm, tôi càng thấy yêu nghề, say nghề và gắn bó hơn.

Chuyến công tác tại Mèo Vạc, Hà Giang
Nhà báo Thi Mai và chuyến công tác tại huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang

Còn nhớ chuyến đi công tác đầu tiên tại Hà Giang, nơi tôi đặt chân đến là vùng núi xa xôi với những ngôi trường chỉ có vách gỗ, tre dựng tạm trên nền đất trống. Các em học sinh nhỏ bé, trời rét căm căm chỉ có manh áo mỏng trên người, chân đất vượt đường núi đến với lớp học.

Chuyến công tác tại Mèo Vạc vào dịp gần Tết Trung thu, thời gian đó, mưa bão nhiều, trước khi đi, tôi cũng đã nghe qua báo, đài, có không ít vụ sạt lở gây chết người. Để đến được với bản làng xa xôi, đoàn công tác phải vượt qua đoạn đường đèo núi nguy hiểm. Trên đường đi, chúng tôi gặp rất nhiều điểm sạt núi, lấp cả đường đi.

Quãng đường gần lên đến Mèo Vạc cũng là đoạn đường nhiều đèo gấp khúc, quanh co khiến ai cũng thót tim. Suốt quãng đường này, tôi luôn cảm giác “tê lạnh” nửa bên người vì vừa sợ, vừa run…

Chuyến đi công tác tại Lệ Thuỷ, Quảng Bình
Chuyến công tác trao quà của báo Tuổi trẻ Thủ đô tại huyện Lệ Thuỷ, tỉnh Quảng Bình

Rồi sau đó là những chuyến đi tặng quà bà con bị ảnh hưởng trực tiếp bởi trận lụt lịch sử tại huyện Lệ thuỷ, Quảng Bình hay cái Tết ấm áp mà tôi theo đoàn công tác mang đến cho người dân, học sinh ở vùng sâu, vùng xa ở huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai… Ở miền Trung, dù đường đi không khó khăn, hiểm trở như những miền núi phía Bắc nhưng cái nghèo nàn, lạc hậu thì nơi nào cũng giống nhau.

Sau những chuyến đi ấy, hành trang tôi mang về là những khám phá văn hóa, là những sự khó khăn của bà con Nhân dân. Hành trang của tôi còn là nỗi niềm trăn trở về những mảnh đất, mảnh đời nhiều gian khó…

“Sống chậm” để trải nghiệm…

Nghề báo luôn đem đến cho tôi những trải nghiệm thú vị, nhiều bài học kinh nghiệm được rút ra sau mỗi chuyến đi tác nghiệp, khiến bản thân thêm gắn bó, yêu công việc của mình hơn.

Nghề báo và trải nghiệm từ những chuyến đi không mỏi

Mỗi chuyến công tác, tôi lại gặp thêm nhiều người, biết nhiều hoàn cảnh và đặc biệt là cảm nhận được tình cảm mộc mạc của người dân địa phương dành cho mình. Đó là món quà tiếp thêm tinh thần, sức mạnh cho cánh phóng viên, nhà báo tác nghiệp.

Là phóng viên Ban Thanh niên, vui nhiều nhưng buồn cũng… kha khá. Đó là những chuyến đi “lạnh người” khi ngồi trên xe ô tô một bên là sườn núi sạt lở bất cứ lúc nào và bên còn lại là vực sâu thăm thẳm; Là khi mọi người nghỉ ngơi, ăn uống sau một chặng đường dài thì mình phải “ôm” máy tính ngồi làm việc để kịp thời đưa thông tin đến bạn đọc. Từ bối cảnh tác nghiệp, tính chất công việc… tôi thấy mình ngày càng trưởng thành, chín chắn hơn trong nghề và cuộc sống.

Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai
Chương trình tặng quà của báo Tuổi trẻ Thủ đô tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai

Qua những chuyến đi, tôi thấy ở những vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, người dân, trẻ em ở những nơi ấy đang rất cần sự giúp đỡ. Từ việc gặp nhiều cảnh đời, nhiều số phận… tôi luôn tâm niệm giúp đỡ người khó khăn hơn mình bằng cách có tiền góp tiền, không có tiền góp công, góp sức để cùng các nhà tài trợ mang những món quà, những suất học bổng, xây trường cho học sinh ở những vùng xa xôi. Cũng những chuyến đi này đã cho tôi nhiều cảm nhận và trải nghiệm đáng quý. Từ đó, tôi thấy trân quý hơn những điều mình đang có, biết bằng lòng với hiện tại, biết nghĩ đến những điều xa xôi - nói theo ngôn ngữ các bạn trẻ là “sống chậm” để hiểu nhiều hơn về cuộc đời.

Nếu có ai hỏi thích điều gì nhất trong nghề làm báo, tôi sẽ trả lời rằng: Đó là những chuyến đi. “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” và điều quan trọng là mỗi chuyến đi đều mang đến cho tôi những trải nghiệm ý nghĩa và thú vị.

Đọc thêm

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em” Bản tin công tác Đội

Hành trình từ nữ sinh xuất sắc đến đại biểu “Quốc hội trẻ em”

TTTĐ - Trong 3 năm học, Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 9A12 trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) đã sở hữu tới 31 huy chương tại kỳ thi môn Toán, tiếng Anh các cấp, quốc gia, quốc tế; Quán quân “Thiếu niên toàn năng”… Vì vậy, Vân được mệnh danh là “nữ sinh tài năng”, bạn bè nể phục.
Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vinh danh Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội

TTTĐ - Tối 3/10, tại Trung tâm hoạt động Văn hóa - Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám, Thành ủy - Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn năm 2024.
Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024 Infographic

Ấn tượng Lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc của Thủ đô năm 2024

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 22 Hà Nội tổ chức tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn Thành phố.
Những thủ khoa đặc biệt Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Những thủ khoa đặc biệt

TTTĐ - “Bố mẹ mình đều là người làm nông, không có cơ hội được học tập vậy nên luôn mong muốn chúng mình sẽ được theo đuổi sự nghiệp học tập tại một môi trường tốt hơn.”, thủ khoa Hứa Thị Len chia sẻ.
Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thu hút, trọng dụng người tài, hiếu học của Thủ đô

TTTĐ - 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố năm 2024 đều chung một mong muốn, khát vọng được đóng góp trí tuệ, sức trẻ trong công cuộc dựng xây Thủ đô và đất nước.
Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo Tôi yêu Hà Nội

Tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô noi theo

TTTĐ - Tại lễ tuyên dương Thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong mong muốn, các thủ khoa xuất sắc được tuyên dương sẽ kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc và Thăng Long - Hà Nội; tiếp tục “dưỡng tâm trong - rèn trí sáng - xây hoài bão lớn”, trở thành tấm gương sáng, tiêu biểu cho thanh thiếu niên Thủ đô học hỏi, phấn đấu, noi theo.
Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước Tôi yêu Hà Nội

Hoài bão tuổi trẻ hòa cùng khát vọng chung của Thủ đô, đất nước

TTTĐ - Đại diện cho 100 thủ khoa xuất sắc phát biểu tại lễ tuyên dương, thủ khoa Vũ Thu Hằng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2024 cho biết: Với tất cả nhiệt huyết, lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống Thủ đô anh hùng tuổi trẻ hôm nay nguyện không ngừng tu dưỡng, rèn đức, luyện tài, luôn xung kích trong nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo.
Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall Đại hội HLHTN VN TP Hà Nội lần thứ VIII

Thu hút, tập hợp thanh niên qua giải giao hữu PickleBall

TTTĐ - Ngày 3/10, Ban Thường vụ Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội) tổ chức giải giao hữu PickleBall thanh niên năm 2024 thu hút 23 vận động viên tham gia.
Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm Tôi yêu Hà Nội

Chuyện “đàn em Vệ út” cảm tử của Hà Nội 60 ngày đêm

TTTĐ - Ít ai biết, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, trong đội quân cảm tử bảo vệ Hà Nội 60 ngày đêm ấy có lực lượng đặc biệt sát bên với tên gọi thân thương: Vệ út. Họ là những “chiến sĩ nhí” quả cảm, tuổi nhỏ nhưng trí lớn cùng với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của 70 năm về trước.
Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt Nhịp sống trẻ

Clip thân mật giữa cô giáo, học sinh: Người trẻ phản ứng gay gắt

TTTĐ - Mạng xã hội đang rộ lên đoạn clip ghi lại cảnh một nam học sinh có những hành động thân mật quá mức với một nữ giáo viên. Sự việc xảy ra tại một lớp học, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.
Xem thêm