Tag

Ngành kiến trúc có triển vọng phát triển cao tại Hà Nội

Lao động - Việc làm 02/08/2022 18:39
aa
TTTĐ - Trong môi trường làm việc hiện đại như hiện nay, kiến trúc sư sẽ có những cơ hội phát triển và phải đối mặt với những thách thức gì?

Triển vọng phát triển của nghề kiến trúc sư

Trong thời gian 10 năm tới, dự đoán việc làm ngành kiến trúc sẽ tăng trưởng khoảng 4%. Tỷ lệ này thấp hơn mức tăng trưởng trung bình của những ngành nghề khác nhưng vẫn tạo ra rất nhiều việc làm chất lượng cho các kiến trúc sư có đủ trình độ và kinh nghiệm.

Với lượng lớn sinh viên tốt nghiệp ngành kiến trúc mỗi năm kéo theo sự cạnh tranh đối với các vị trí thực tập và làm việc chính thức ngành này rất cao. Công việc của kiến trúc sư liên quan mật thiết vào hoạt động trong ngành xây dựng. Do vậy mà những sinh viên mới ra trường đôi khi sẽ phải trải qua quá trình tìm việc làm lâu dài trong khi nhu cầu xây dựng các dự án mới chững lại hoặc toàn ngành xây dựng tăng trưởng chậm hơn.

Xu hướng phát triển của ngành kiến trúc sư

Trái ngược với xu hướng trên, nhu cầu tuyển dụng việc làm kiến trúc sư tại Hà Nội theo phong cách thiết kế xanh hay thiết kế bền vững lại liên tục tăng mạnh. Họ là những người làm nên các công trình xây dựng tuyệt vời, thân thiện với môi trường, giúp tận dụng tối đa nguồn tài nguyên thiên nhiên như: Năng lượng mặt trời, gió, nước, góp phần giảm lượng khí thải cũng như ô nhiễm môi trường.

Rất nhiều việc làm chất lượng cho các kiến trúc sư có đủ trình độ và kinh nghiệm.
Nhiều việc làm chất lượng cho các kiến trúc sư có đủ trình độ và kinh nghiệm

Hiện nay, xu hướng tìm việc làm Hà Nội đang có sự thay đổi rất lớn về công việc và ngành nghề. Nếu thời gian trước, kiến trúc sư chủ yếu tìm việc đúng với năng lực, nhu cầu của công ty, thì hiện nay, do sự phát triển vũ bão công nghệ đã làm thay đổi cách thức làm việc và tiếp cận, lựa chọn của khách hàng đối với các công trình kiến trúc.

Tuy nhiên, trình độ kiến trúc sư tại các cơ sở đào tạo chính quy ở Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung vẫn chưa có nhiều sự tiến bộ, tiến kịp với những đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế. Kiến trúc sư không đảm đương được với những công trình lớn, có quy mô, các đơn vị doanh nghiệp hoạt động mang tính cá biệt. Vì thế, hiện nay xu hướng tìm việc kiến trúc sư đã phân thành rất nhiều ngành nghề khác nhau, có kiến trúc sư ngoài làm kiến trúc còn kết hợp làm xây dựng, thiết kế nội thất và cảnh quan…

Một mặt nữa tác động đến xu hướng phát triển của ngành kiến trúc xuất phát từ phía khách hàng. Người dân ngày càng đòi hỏi nhiều hơn về mặt chất lượng, sự tinh tế, sự khác biệt gây ra cạnh tranh lớn trong nghề. Mặt khác khách hàng tự tin vào kiến thức của mình chủ động lên ý tưởng cũng đã làm giảm đi vai trò của kiến trúc sư trong các thiết kế, thi công các công trình dân dụng và công nghiệp.

Các vị trí việc làm tại ngành kiến trúc

Kiến trúc sư: Rất nhiều người cho rằng kiến trúc sư là người thiết kế các công trình phục vụ con người. Nhưng họ còn phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nữa. Kiến trúc sư phải là người được học tập bài bản và có bằng cấp nhất định. Họ là người duy nhất được phép ký tên vào bản thiết kế sau khi đã hoàn thành và chịu hoàn toàn trách nhiệm đối với những vấn đề có liên quan đến bản thiết kế đó.

Trợ lý kiến trúc sư: là người sẽ hỗ trợ trực tiếp cho kiến trúc sư trong cả dự án. Họ có nhiệm vụ soạn thảo tài liệu, bản vẽ, viết báo cáo và đảm nhận bất cứ công việc nào khi được kiến trúc sư giao.

Rất nhiều việc làm ngành kiến trúc có nhu cầu tuyển dụng
Rất nhiều việc làm ngành kiến trúc có nhu cầu tuyển dụng

Họa viên kiến trúc (người phác thảo): là người diễn giải những ý tưởng thiết kế của kiến trúc sư thành bản vẽ sơ bộ bằng hình thức thủ công, với sự hỗ trợ của ứng dụng hay các mô hình 3D.

Kiến trúc sư thiết kế: Kiến trúc sư thiết kế cũng tương đương như một kiến trúc sư thông thường. Nhưng họ sẽ không tham gia vào quá trình xây dựng dự án mà họ sẽ tập trung vào khâu thiết kế và thẩm mỹ.

Kiến trúc sư dự án: là nhân viên cao cấp của một doanh nghiệp. Họ có nhiệm vụ liên hệ với khách hàng và các bên liên quan khác nên sẽ không có trình độ chuyên môn về thiết kế. Thay vào đó, họ sẽ chịu trách nhiệm quản lý dự án và các vấn đề liên quan chủ yếu đến công đoạn trong quá trình xây dựng.

Thiết kế đô thị: Thiết kế đô thị là vị trí việc làm khá mới. Họ chuyên về thiết kế công trình cho các môi trường đô thị và phát triển tầm nhìn quy hoạch cho các dự án.

Thiết kế cảnh quan: Vị trí này chuyên về thiết kế và cải tạo không gian ngoài trời, các công trình công cộng như công viên, trung tâm mua sắm, các dự án ven biển... Các công trình mà họ thiết kế sẽ góp phần nâng cao giá trị cuộc sống cho tất cả mọi người.

Cơ hội việc làm ngành kiến trúc hiện nay

Dễ dàng nhận thấy, xã hội càng phát triển thì nhu cầu việc làm kiến trúc càng rộng mở và đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng việc làm kiến trúc sư tại Hà Nội càng lớn.

Kiến trúc là ngành tổng hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau từ khoa học, kỹ thuật, nghệ thuật đến kinh tế, xã hội. Đây thật sự là môi trường thuận lợi để bạn mở rộng hiểu biết và đi sâu khám phá khả năng sáng tạo của mình.

Mong rằng những chia sẻ trên đây mà VietnamWorks tổng hợp được sẽ giúp ích cho bạn trên con đường xin việc làm kiến trúc sư.

Công ty Cổ phần Navigos Group Việt Nam

GPKD: 0304836029 do Sở KH và ĐT TP HCM cấp.

Trụ sở: Tầng 20, Tòa nhà E.Town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, phường 12, Quận 4, TP Hồ Chí Minh

Điện thoại: (84 28) 5404 1373

Email: Jobsupport@vietnamworks.com

Website: https://www.vietnamworks.com/

Facebook: https://www.facebook.com/VietnamWorksFanpage

Twitter: https://twitter.com/VietnamWorksVN

Youtube: https://www.youtube.com/user/VietnamWorks2002

SlideShare: https://www.slideshare.net/VietnamWorksPage/

Linkedin: https://www.linkedin.com/in/vietnamworks

Zalo: https://zalo.me/2477265076863435153

Tiktok: https://www.tiktok.com/@vietnamworks_official

Đọc thêm

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng Nông thôn mới

Đồng Nai xác định "hạt nhân" động lực phát triển kinh tế vùng

TTTĐ - Tỉnh Đồng Nai xác định 3 "hạt nhân" quan trọng để làm động lực phát triển kinh tế vùng của địa phương.
Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động Lao động - Việc làm

Nhiều hiệu quả kinh tế từ sáng kiến của công nhân, lao động

TTTĐ - Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, năm 2024, toàn thành phố đã có 95.523 sáng kiến của công nhân lao động được công nhận ở cấp cơ sở, 2.086 sáng kiến được công nhận ở cấp trên cơ sở.
Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn” Muôn mặt cuộc sống

Lan tỏa sâu rộng chương trình “Mái ấm Công đoàn”

TTTĐ - Sự hỗ trợ từ chương trình “Mái ấm Công đoàn” là nền tảng quan trọng ban đầu giúp các đoàn viên, người lao động khó khăn có thêm quyết tâm xây dựng ngôi nhà mới để ổn định cuộc sống.
Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu Lao động - Việc làm

Cùng Vinatrain tìm hiểu về lĩnh vực xuất nhập khẩu

TTTĐ - Nhân viên xuất nhập khẩu là cầu nối giữa các doanh nghiệp, góp phần cho hoạt động lưu thông hàng hóa quốc tế và nội địa được dễ dàng và nhanh chóng.
Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng Lao động - Việc làm

Hà Nội: Thị trường tuyển dụng giúp việc tăng cao, cơ hội mở rộng

TTTĐ - Trong những năm gần đây, thị trường tuyển dụng giúp việc theo giờ tại Hà Nội trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế và nhịp sống đô thị ngày càng hối hả, nhu cầu tìm kiếm những người giúp việc gia đình, đặc biệt là giúp việc theo giờ, đã gia tăng đáng kể. Điều này mở ra nhiều cơ hội cho những người lao động tìm kiếm việc làm ổn định và linh hoạt tại Thủ đô.
Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024 Lao động - Việc làm

Hải Phòng tổ chức ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024

TTTĐ - Sáng 24/8, tại trường Cao đẳng Bách nghệ Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng phối hợp với Trung tâm IOM tổ chức chương trình “Ngày hội việc làm cho thanh niên năm 2024” cấp huyện và cấp thành phố nhằm hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.
Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm Lao động - Việc làm

Long An: Đẩy mạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm

TTTĐ - Với quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu đào tạo nghề và giải quyết việc làm, từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Long An đã phối hợp tốt với các ngành, địa phương và các trường đào tạo nghề tập trung thực hiện tốt công tác này; từ đó, góp phần ổn định xã hội, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần của người dân trên địa bàn tỉnh.
Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông Lao động - Việc làm

Sôi nổi ngày hội việc làm dành cho sinh viên báo chí, truyền thông

TTTĐ - Sáng 23/8, trường Cao đẳng Truyền hình tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên tham gia.
Giải pháp thoát nghèo bền vững Lao động - Việc làm

Giải pháp thoát nghèo bền vững

TTTĐ - Đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động; đồng thời, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và hội nhập quốc tế, xóa đói giảm nghèo.
Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá Lao động - Việc làm

Xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo động lực bứt phá

TTTĐ - Nguồn nhân lực có chất lượng và kỹ năng nghề có vai trò quan trọng trong phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Vì vậy, những năm gần đây, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo.
Xem thêm