Tag

Ngành dệt may kiến nghị giải pháp “cấp cứu” doanh nghiệp vượt đại dịch

Doanh nghiệp 20/08/2021 11:29
aa
TTTĐ - Doanh nghiệp ngành dệt may muốn được hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền bằng nhiều giải pháp cụ thể.
Dệt may lo mất đơn hàng, vắc xin là thứ quan trọng nhất lúc này Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tham gia ý kiến cho dự thảo nghị quyết hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19.

Theo đó, Vitas đặc biệt góp ý cho nội dung hỗ trợ cắt giảm chi phí, tháo gỡ khó khăn về dòng tiền cho doanh nghiệp có sức vượt qua đại dịch Covid-19.

Cụ thể, Vitas kiến nghị cắt giảm các chi phí để tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đơn cử như về giảm giá điện, theo Vitas, dự thảo nghị quyết về hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đại dịch Covid-19 viết không đầy đủ và rõ ràng tại điểm c) “Bộ Công thương: Nghiên cứu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2021 về việc giảm giá điện cho các kho chứa hàng hóa của các doanh nghiệp logistics, chế biến nông, lâm, thủy sản và một số ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỷ USD…”.

Ngành dệt may kiến nghị giải pháp “cấp cứu” doanh nghiệp vượt đại dịch
Ngành dệt may đang đối mặt với thách thức lớn bởi dịch Covid-19

Liên quan đến vấn đề này, Vitas đề nghị giảm 30% giá điện cho đến hết năm 2021. Như vậy mới đúng tinh thần Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên tiếp thu kiến nghị của các hiệp hội doanh nghiệp trong hội nghị đối thoại của Thủ tướng Chính phủ ngày 8/8 vừa qua.

Đồng thời, Vitas cũng kiến nghị về việc TP Hải Phòng dừng thu phí cảng biển đến 31/12/2021 và nghiên cứu giảm 50% cho năm 2022; trong khi đó TP HCM hoãn áp dụng thu phí cảng biển cho đến 30/6/2022.

Nguyên nhân là do hiện tại các doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn, trong khi Hải Phòng đã thu từ 1/1/2017 đến nay với số tiền rất lớn, mà Luật Phí và lệ phí quy định chỉ thu để “cơ bản bù đắp chi phí đã đầu tư.”

Còn tại TP HCM là trung tâm vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu của các tỉnh phía Nam nhưng hầu hết đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ do dịch bệnh bùng phát.

Bên cạnh đó, Vitas cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo hệ thống ngân hàng không hạ hạn mức tín dụng đối với với những doanh nghiệp gặp khó khăn do Covid-19, tiếp tục giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1%/năm và giãn thời gian trả nợ gốc và lãi của năm 2021 và 2022.

Lý giải cho kiến nghị này, Vitas cho rằng trong khi rất nhiều ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng cao thì các doanh nghiệp đang rất khó khăn.

Ngoài ra, Vitas cũng kiến nghị các địa phương không điều chỉnh giá thuê đất trong điều kiện các doanh nghiệp phải gồng mình chống dịch và nghiên cứu giảm tiền thuê đất 50% cho doanh nghiệp ở các địa phương áp dụng Chỉ thị 16.

Với các khoản chi phí khác, Vitas kiến nghị dừng các khoản thu không phải chi ngay mà để kết dư.

Cụ thể, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nghiên cứu đề xuất dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất như quy định tại Nghị quyết 68/NQ-CP nhưng không phải chỉ trong sáu tháng từ khi nộp hồ sơ mà một năm từ khi nộp hồ sơ. Đối với các doanh nghiệp nằm trong địa phương áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg được giảm 50% số tiền phải nộp.

Lý giải về kiến nghị này, Vitas cho biết, hiện tại số tiền kết dư của hai quỹ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm thất nghiệp đang còn quá lớn. Theo công bố đến nay là 935.100 tỷ đồng, trong khi doanh nghiệp rất khó khăn, cần phải dừng và giảm nộp một năm để “cứu” doanh nghiệp trong lúc này.

Đối với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Vitas đề nghị dừng thu kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn trước mắt đến 30/6/2022; miễn đóng đến 31/12/2021 cho doanh nghiệp nằm trong các địa phương thực hiện Chỉ thị 16; cho phép doanh nghiệp phối hợp với công đoàn cơ sở được sử dụng quỹ công đoàn đang kết dư tại doanh nghiệp trả chi phí test nhanh, chi phí xét nghiệm, hỗ trợ người lao động gặp khó khăn...

Tân Đệ cùng ngành Dệt may nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa Tân Đệ cùng ngành Dệt may nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa

TTTĐ - Trước làn sóng thứ tư của dịch Covid-19, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực hết sức để có thể duy trì ...

Súc họng thường xuyên - Giải pháp đi qua Súc họng thường xuyên - Giải pháp đi qua "cơn bão" dịch bệnh Covid-19

TTTĐ - "Cơn bão" Covid-19 đang di chuyển với cường độ mạnh, lan rộng đến nhiều tỉnh, thành ở nước ta, diễn biến dịch ngày ...

Tân Đệ tặng vật tư chuẩn đoán xét nghiệm SARS-CoV-2 trị giá 2 tỷ đồng Tân Đệ tặng vật tư chuẩn đoán xét nghiệm SARS-CoV-2 trị giá 2 tỷ đồng

TTTĐ - Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao - Chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) vừa tổ ...

Trao yêu thương đến các bạn nhỏ trong Trao yêu thương đến các bạn nhỏ trong "Ngôi nhà Tân Đệ" trước thềm năm học mới

TTTĐ - Sáng nay (8/7), tại nhà máy Tân Đệ 1, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ - chi nhánh ...

"Tủ sách yêu thương" nuôi lớn những ước mơ

TTTĐ - Ở Tân Đệ, mỗi quyển sách, bộ sách cũ được bọc lại gọn gàng, sạch sẽ như truyền thêm sức mạnh cho con ...

Tân Đệ diễn tập sẵn sàng ứng phó với ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà máy Tân Đệ diễn tập sẵn sàng ứng phó với ca nhiễm SARS-CoV-2 tại nhà máy

TTTĐ - Sáng nay (12/6), Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ - Chi nhánh Thái Bình tổ chức diễn tập ...

Công ty Tân Đệ hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ gần 50 tấn vải thiều Công ty Tân Đệ hỗ trợ bà con Bắc Giang tiêu thụ gần 50 tấn vải thiều

TTTĐ - Hiện tại đang là thời điểm bà con nông dân tỉnh Bắc Giang vào vụ thu hoạch vải thiều, nhằm chung tay hỗ ...

Tân Đệ quyết tâm trở thành Tân Đệ quyết tâm trở thành "chiến lũy" chống dịch

TTTĐ - Tân Đệ đang từng bước thiết lập mạng lưới phòng dịch và cụ thể hóa quyết tâm trở thành "chiến lũy" trong phòng ...

Tân Đệ chi gần 1 tỷ đồng ứng phó và hỗ trợ tuyến đầu chống dịch Covid-19 Tân Đệ chi gần 1 tỷ đồng ứng phó và hỗ trợ tuyến đầu chống dịch Covid-19

TTTĐ - Công ty Cổ phần sản xuất hàng Thể thao Tân Đệ - chi nhánh Thái Bình vừa đầu tư gần 1 tỷ đồng ...

Tân Đệ test nhanh SARS-CoV-2 cho công nhân là F2, F3 Tân Đệ test nhanh SARS-CoV-2 cho công nhân là F2, F3

TTTĐ - Công ty Tân Đệ vừa tiến hành lấy mẫu test nhanh sàng lọc SARS-CoV-2 cho 242 công nhân là các F2, F3 đang ...

Tân Đệ nỗ lực phòng ngừa dịch Covid-19 trong tình hình mới Tân Đệ nỗ lực phòng ngừa dịch Covid-19 trong tình hình mới

TTTĐ - Trước tình hình toàn tỉnh Thái Bình thực hiện giãn cách xã hội, Công ty Cổ phần sản xuất hàng Thể thao Tân ...

Gần 100% người lao động Tân Đệ hoàn thành thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chip Gần 100% người lao động Tân Đệ hoàn thành thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chip

TTTĐ - Sau hơn 2 tuần triển khai, gần 100% người lao động đã làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn ...

Đọc thêm

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ Doanh nghiệp

Khách hàng khám phá quy trình sản xuất tại Nhà máy Đạm Phú Mỹ

TTTĐ - Tháng 9 vừa qua, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đã tổ chức các buổi tham quan Nhà máy Đạm Phú Mỹ và NPK Phú Mỹ cho nhiều đoàn khách hàng tiêu biểu từ miền Bắc và Đông Nam Bộ. Những chương trình này không chỉ là cơ hội giao lưu mà còn giúp khách hàng tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cũng như công nghệ tiên tiến tại nhà máy.
MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank Doanh nghiệp

MB ra mắt dịch vụ dành cho người nước ngoài trên App MBBank

TTTĐ - Với gói sản phẩm chuyên biệt này, khách hàng là người nước ngoài có thể dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán chi tiêu tại Việt Nam thông qua App MBBank trên điện thoại.
Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024 Doanh nghiệp

Cake thắng giải Ngân hàng công nghệ của năm tại Better Choice Awards 2024

TTTĐ - Tối 2/10, Giải thưởng lớn “Ngân hàng công nghệ của năm” trong khuôn khổ Better Choice Awards 2024 đã được trao cho Cake by VPBank - một ngân hàng số toàn diện đang thu hút hơn 4,6 triệu khách hàng cá nhân và ứng dụng AI trong toàn trình hoạt động.
Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp Doanh nghiệp

Chính phủ cam kết đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 447/TB-VPCP kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa Doanh nghiệp

Ấn tượng vì sự đầu tư siêu nhà máy của Vinamilk để làm ra mỗi hộp sữa

TTTĐ - Đó là chia sẻ của bà Trần Thị Lê, thành viên của Câu lạc bộ Người cao tuổi Quận 1, TP HCM, sau chuyến tham quan Nhà máy sữa Việt Nam của Vinamilk tại Bình Dương.
3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí Doanh nghiệp

3 cách săn vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 miễn phí

TTTĐ - Sau Concert 1 với sức nóng chưa từng thấy, vé concert Anh Trai “Say Hi” đêm 2 đang được săn đón cuồng nhiệt. VIB – nhà tài trợ chính của Anh Trai “Say Hi” đã ngay lập tức dành ưu đãi đặc quyền tặng vé Concert đêm 2 cho khách hàng sử dụng ứng dụng MyVIB và chủ thẻ tín dụng của ngân hàng.
PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển Doanh nghiệp

PV GAS tổ chức 2 giải thể thao chào mừng tuổi 34 phát triển

TTTĐ - Thiết thực chào mừng kỷ niệm 34 năm thành lập Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), Công đoàn PV GAS đã tổ chức 2 giải thể thao: Giải cờ vua, cờ tướng và giải bơi năm 2024 tại thành phố Vũng Tàu.
Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho Doanh nghiệp

Ứng dụng AI, “siêu cảng” logistics của T&T - YCH giảm 95% thời gian vận chuyển trong kho

TTTĐ - “Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc được tích hợp công nghệ AI hiện đại bậc nhất trên thế giới, kết hợp cùng giải pháp công nghệ đột phá để nâng cao hiệu quả của hệ thống logistics tại Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Xem thêm