Tag

Nâng thuế xuất khẩu vàng nữ trang có thể làm gia tăng buôn lậu vàng

Thị trường - Tài chính 13/08/2021 20:28
aa
TTTĐ - Nếu quy định mức thuế là 2%, việc xuất khẩu vàng chính ngạch của các doanh nghiệp sẽ không có và xuất lậu qua biên giới sẽ tăng mạnh, rất khó kiểm soát.
Việt Nam trở thành nhà xuất khẩu hàng may mặc lớn thứ hai thế giới Việt Nam lần đầu tiên xuất khẩu 22 tấn quả sấu đông lạnh sang Australia Cảnh báo tình trạng doanh nghiệp gian lận xuất khẩu khoáng sản

Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA) vừa có văn bản góp ý về hồ sơ xây dựng dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2020 của Chính phủ. Trong đó có đề xuất tăng mức thuế suất xuất khẩu đối với các mặt hàng vàng trang sức, mỹ nghệ từ 0% lên 2%.

Theo đó, trong dự thảo nghị định, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh mức thuế xuất khẩu đối với mặt hàng vàng.

Cụ thể, cơ quan soạn thảo đề xuất tăng thuế xuất khẩu các mặt hàng vàng có hàm lượng vàng dưới 95% thuộc mã hàng 7113.19.10.10; 7113.19.90.10 từ 0% lên 2%. Tuy nhiên, theo VGTA, nếu áp dụng theo mức thuế 2% như dự thảo, các doanh nghiệp kinh doanh vàng sẽ không thể thực hiện xuất khẩu được các mặt hàng này.

Nâng thuế xuất khẩu vàng nữ trang có thể làm gia tăng buôn lậu vàng
Ảnh minh họa

Do không được nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ trong bối cảnh giá vàng nguyên liệu trong nước luôn cao hơn giá vàng quốc tế từ 6-8 triệu đồng/lượng nên các doanh nghiệp kinh doanh vàng Việt Nam rất khó cạnh tranh với các doanh nghiệp kinh doanh vàng nước ngoài.

Trong khi đó, các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đá quý của Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Singapore… đang có nhiều lợi thế cạnh tranh như thuế nhập khẩu vàng nguyên liệu bằng 0%; thuế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ cũng bằng 0% và còn được nhập khẩu vàng nguyên liệu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ở quốc gia trên còn được nhập khẩu vàng nguyên liệu và chi phí nhân công rẻ hơn, thiết bị công nghệ hiện đại hơn... Đồng thời chính sách vĩ mô của các quốc gia này ổn định và khuyến khích phát triển thị trường vàng bạc đá quý.

Vì vậy, để khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong nước ổn định sản xuất kinh doanh đặc biệt trong thời kỳ dịch Covid-19, VGTA đề xuất Bộ Tài chính có thể quy định thuế xuất khẩu vàng trang sức kỹ nghệ bằng 0%.

Theo VGTA, dù đưa mức thuế xuất về 0% nhưng các doanh nghiệp cũng nộp cho ngân sách những khoản tiền thuế rất lớn thông qua kênh thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế VAT…

Trong khi đó, nếu quy định mức 2% như dự thảo của Bộ Tài chính “chỉ để đơn giản hóa biểu thuế” và thuận lợi cho hải quan thì các doanh nghiệp kinh doanh vàng không thể thực hiện xuất khẩu được với mức thuế này, do vàng trang sức mỹ nghệ có giá trị cao và con đường đầu tư cũng bế tắc. Nguồn thu ngoại tệ không có và nguồn thu ngân sách thông qua thuế xuất khẩu cũng có thể sẽ bằng 0.

Mặt khác, nếu quy định mức thuế như dự kiến là 2%, việc xuất khẩu chính ngạch của các doanh nghiệp sẽ không có và xuất lậu qua biên giới sẽ tăng mạnh, rất khó kiểm soát; đồng thời cũng sẽ gây khó khăn cho việc điều hành chính sách tiền tệ, do hành vi buôn lậu vàng qua biên giới.

Trước mắt, theo VGTA, nếu cơ quan quản lý cần hạn chế xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ có hàm lượng cao từ 95% trở lên thì có thể giữ mức thuế xuất khẩu theo quy định hiện hành, tức là mức thuế 0% đối với vàng trang sức mỹ nghệ có hàm lượng vàng từ dưới 95% trở xuống; còn từ 95% trở lên thì vẫn mức 2% thuế xuất khẩu.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Xem thêm