Tag

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì

Nông thôn mới 11/10/2021 13:44
aa
TTTĐ - Huyện Ba Vì (Hà Nội) có 7 xã miền núi gồm Ba Trại, Minh Quang, Khánh Thượng, Ba Vì, Tản Lĩnh, Vân Hòa và Yên Bài với tổng dân số trên 77.400 người. Trong đó, có trên 28.700 người là đồng bào dân tộc thiểu số. Với sự quan tâm của các cấp chính quyền, nhiều chính sách quan trọng được triển khai đã thúc đẩy đời sống kinh tế - xã hội nơi đây ngày càng phát triển.
Hàng chục hộ dân huyện Ba Vì sống trong nguy hiểm, sợ hãi vì sạt lở đê sông 30 máy tính "cùng em học trực tuyến" trao tặng tới thiếu nhi Ba Vì Ba Vì đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới tại các xã Ba Vì tập trung nguồn lực hoàn thành các tiêu chí huyện Nông thôn mới

Phát triển nhiều mô hình kinh tế hiệu quả

Ba Vì là huyện còn nhiều khó khăn của Thủ đô Hà Nội do đó những năm qua, huyện được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án của Trung ương và thành phố để hỗ trợ phát triển khu vực miền núi.

Chỉ tính riêng giai đoạn năm 2016 - 2020, huyện Ba Vì được thành phố Hà Nội hỗ trợ đầu tư 85 dự án với tổng mức đầu tư trên 1.500 tỷ đồng. Các quận nội thành đã hỗ trợ trên 82 tỷ đồng xây dựng các nhà văn hóa thôn; Ngân sách thành phố đầu tư hơn 12 tỷ đồng xây dựng các dự án nước sạch.

Đến nay, huyện Ba Vì đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được 6 công trình nước sạch và 44 nhà văn hóa. Ngoài các công trình trên, trong giai đoạn vừa qua trên địa bàn 7 xã miền núi còn có một số công trình quan trọng khác được thành phố đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Qua đó tạo động lực quan trọng tiếp sức cho đồng bào vùng dân tộc miền núi đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện thu nhập và thoát nghèo bền vững.

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì
Tổng diện tích chè đạt 1.300ha tập trung chủ yếu ở các xã Ba Trại, Vân Hòa, Tản Lĩnh, Minh Quang và Yên Bài (Ảnh tư liệu)

Ông Nguyễn Đăng Vận, ở thôn xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì chia sẻ: “Được quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng, nguồn vốn sản xuất, đồng bào 7 xã miền núi vươn lên phát triển toàn diện các mặt đời sống. Người dân đã dần xóa bỏ tập quán canh tác lạc hậu. Thay vào đó, họ đã biết tận dụng lợi thế tiềm năng sẵn có để phát triển sản xuất, chăn nuôi và làm du lịch, dịch vụ”.

Việc triển khai đề án “Phát triển sản xuất và tiêu thụ chè an toàn”, tại 7 xã miền núi đã hình thành nhiều mô hình sản xuất, thâm canh chè sạch theo hướng VietGAP. Đến nay, tổng diện tích chè của 7 xã miền núi đạt 1.300ha, tập trung chủ yếu ở các xã Ba Trại, Vân Hòa, Tản Lĩnh, Minh Quang và Yên Bài.

Chăn nuôi bò sữa đã trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực tại các xã miền núi, với trên 12.000 con bò sữa; Chăn nuôi đà điểu cũng phát triển mạnh đã góp phần đưa Ba Vì là huyện dẫn đầu thành phố về chăn nuôi bò sữa và gia súc, gia cầm.

Trên địa bàn huyện còn có nhiều làng nghề chế biến, sản xuất đã có lịch sử lâu đời và đang ngày một phát triển như làng nghề miến Dong Minh Hồng, làng nghề sản xuất, chế biến chè búp khô ở làng Đô Trám và một số thôn, làng của xã Ba Trại; Làng nghề chế biến thuốc Nam tại thôn Yên Sơn - xã Ba Vì, giúp giải quyết việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Đặc biệt, UBND Ba Vì đã xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm nông sản của 7 xã miền núi, đến nay đã có 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP, qua đó góp phần kích thích sản xuất, tiêu dùng, tăng thu nhập cho nông dân.

Diện mạo vùng đồng bào dân tộc có nhiều khởi sắc

Từ việc triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc đến nay diện mạo vùng đồng bào dân tộc 7 xã miền núi của huyện Ba Vì có nhiều khởi sắc. Trong 5 năm trở lại đây, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của 7 xã miền núi huyện Ba Vì cơ bản đạt kế hoạch đề ra.

Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm nhóm ngành nông, lâm nghiệp, phát triển nhóm ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - du lịch - dịch vụ; Đưa thu nhập bình quân đầu người 7 xã miền núi năm 2020 đạt 39 triệu đồng/ người; Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,12%…

Nâng cao đời sống vùng đồng bào dân tộc thiểu số huyện Ba Vì
Diện mạo vùng miền núi huyện Ba Vì có nhiều khởi sắc

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, một trong những chỉ tiêu mà 7 xã miền núi đang nỗ lực thực hiện đó là xây dựng thành công chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới. Với quyết tâm cao độ của Chính quyền và đồng bào các dân tộc 7 xã miền núi đã đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại, phát huy nội lực đầu tư xây dựng Nông thôn mới để thoát nghèo.

Đến nay, đã có 3 xã miền núi gồm Yên Bài, Ba Trại và Minh Quang đạt chuẩn Nông thôn mới, 4 xã còn lại đang phấn đấu về đích Nông thôn mới trong năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết: Qua 10 năm xã Vân Hòa bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đến nay địa phương đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Tính đến tháng 4/2021, toàn xã đã huy động được tổng mức gần 305 tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí.

Đáng nói, dù đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng toàn xã cũng đã huy động được gần 4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa trong Nhân dân. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân xã Vân Hòa đạt hơn 51 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện còn 1,4%. Trên địa bàn đã không còn nhà tạm, nhà ở dột nát…

Mới đây, đoàn công tác Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng Nông thôn mới TP Hà Nội đã có buổi khảo sát và chấm điểm xã Vân Hòa đạt 96,9 điểm. Với điểm số này, xã Vân Hòa đã đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình thành phố Hà Nội xem xét, phê duyệt đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021.

Sự quan tâm đầu tư của Nhà nước, TP Hà Nội như một đòn bẩy để kinh tế - văn hóa giúp vùng núi Ba Vì ngày càng đi lên. Ông Bùi Huy Giáp, Trưởng phòng dân tộc huyện Ba Vì cho biết: Thời gian qua, huyện Ba Vì đã hoàn thành nhiều công trình trọng điểm như trường học, trạm y tế, thủy lợi, đường điện, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của Nhân dân các xã miền núi với những việc làm thiết thực như hiến đất, hiến công, ủng hộ tiền của... để xây dựng các công trình.

Đến nay, có 22 trường ở 3 cấp học đạt chuẩn, chất lượng phổ cập giáo dục, xóa mù chữ, tái mù chữ đạt được kết quả cao; 100% trẻ em vùng đồng bào dân tộc đúng độ tuổi được đến trường; Cả 7 xã miền núi đều đạt chuẩn quốc gia về y tế. Các chương trình khám bệnh, cấp thuốc miền phí cho đồng bào được nhiều cơ quan, đơn vị phối hợp triển khai; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Thời gian tới huyện Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội vùng 7 xã miền núi, đặc biệt là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế toàn diện, tạo bứt phá về tốc độ và chất lượng tăng trưởng, thu hẹp dần khoảng cách giữa vùng miền núi với đồng bằng.

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Xem thêm