Tag

Muôn kiểu trục lợi “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm

Thị trường - Tài chính 10/09/2021 14:08
aa
TTTĐ - Thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương đã liên tục phát hiện thủ đoạn lợi dụng xe “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.
Doanh nghiệp kinh doanh thuốc đông dược, vật tư y tế nghi hàng lậu ở Bình Dương Phát hiện xe "luồng xanh" vận chuyển gần 10 tấn bánh Trung thu nhập lậu Hai doanh nghiệp ở Bắc Ninh bị phạt do bán hàng lậu, không rõ nguồn gốc

Theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên cả nước, việc cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QR Code) ưu tiên theo "luồng xanh" đã tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa thiết yếu, phục vụ sản xuất, xuất khẩu và lưu thông thông suốt qua chốt kiểm soát dịch.

Tuy nhiên, một số lái xe đã lợi dụng chính sách ưu tiên này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế, thời gian qua, lực lượng chức năng các địa phương đã liên tục phát hiện thủ đoạn lợi dụng xe “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm.

Đơn cử, đầu tháng 8 vừa qua, quá trình kiểm tra kiểm soát, xử lý vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng tỉnh Đồng Tháp phát hiện tài xế xe tải BKS 63K-0719 chạy “luồng xanh” chở hàng thiết yếu nhưng lại chở thuốc lá lậu.

Thời điểm kiểm tra, lái xe xuất trình được đầy đủ giấy tờ hợp lệ, bao gồm cả mã QR Code “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện trên xe tải có hàng nghìn bao thuốc lá ngoại nhập lậu được cất giấu kỹ trong hàng hóa thiết yếu.

Tại tỉnh Tiền Giang, trong khoảng 10 ngày gần đây, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện 8 xe “luồng xanh” vận chuyển hàng hóa vi phạm về nhãn hàng hóa lưu thông qua địa bàn quản lý.

Muôn kiểu trục lợi “luồng xanh” để vận chuyển hàng lậu, hàng cấm
Lực lượng chức năng phát hiện xe vận tải “luồng xanh” vận chuyển trên 3.000 bánh trung thu nhập lậu

Không chỉ chở hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố cũng đã phát hiện tài xế xe tải lợi dụng được cấp “luồng xanh” để chở thuê người qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 hoặc chở người từ vùng dịch vượt qua các chốt kiểm dịch, di chuyển trái phép vào địa phương.

Theo đánh giá của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, thủ đoạn của các đối tượng hiện nay khá tinh vi khi lợi dụng phương tiện vận tải là xe “luồng xanh” đang được ưu tiên để vận chuyển hàng hóa nhập lậu, hàng cấm xuyên các tỉnh.

Thậm chí, gần đây, còn có hiện tượng “cò mồi luồng xanh”, làm dịch vụ kê khai thông tin về giấy nhận diện phương tiện tại một số địa phương do việc cấp thẻ nhận diện cho phương tiện mã QR Code trên “luồng xanh” của Tổng cục Đường bộ Việt Nam được thực hiện hoàn toàn miễn phí, không thu tiền.

Trước tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các tổng cục, cục quản lý chuyên ngành, sở và đơn vị có liên quan tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm về công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Trong đó, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị xử lý nghiêm hoặc phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Mặc dù vậy, theo Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia thì ngành giao thông vận tải cần có những biện pháp thiết thực để giải quyết tình trạng này. Trong đó cần đưa ra thực hiện giám sát và hậu kiểm với các doanh nghiệp có phương tiện được cấp thẻ nhận diện phương tiện mang mã QR hoạt động trên “luồng xanh”.

Cùng với đó là việc giám sát và thường xuyên kiểm tra lộ trình hoạt động của phương tiện trên hệ thống cập nhật dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình. Đặc biệt, cần có hình thức, biện pháp xử lý nghiêm với những tài xế và cả người đứng đầu các đơn vị vận tải có xe vi phạm để răn đe.

Đọc thêm

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão Thị trường - Tài chính

Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 8/9, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Xem thêm