Tag

Mùa Vu lan nghĩ về chữ hiếu

Người Hà Nội 21/08/2023 12:30
aa
TTTĐ - "Công cha như núi Thái Sơn / Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra / Một lòng thờ mẹ kính cha / Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con", câu ca dao xưa tất cả chúng ta đều được học từ tấm bé. Công cha nghĩa mẹ như suối nguồn biết bao giờ vơi cạn, cả đời chúng ta đền đáp thế nào cho đủ? Chỉ biết rằng, trong mỗi người luôn khắc sâu chữ hiếu và mỗi mùa Vu lan về ta lại thêm một lần nhắc nhở mình hãy biết làm mọi thứ khi còn có thể để trọn đạo làm con cho cha mẹ vui lòng.
Mùa Vu lan, tặng quà người già neo đơn Chương trình "Ơn nghĩa sinh thành 2023" - lan tỏa thông điệp về đạo hiếu "Ơn nghĩa sinh thành 2023" - chương trình nghệ thuật ý nghĩa mùa Vu lan báo hiếu

Những chuyện đau lòng không muốn nhắc

Đó đây, trên các phương tiện thông tin truyền thông chúng ta vẫn thi thoảng phải nhói lòng, thậm chí phẫn nộ về những trường hợp, hoàn cảnh điển hình về bất hiếu, gây nên nỗi đau nhức nhối cho xã hội.

Tình cha nghĩa mẹ bao la, thiêng liêng (Ảnh minh họa)
Tình cha nghĩa mẹ bao la, thiêng liêng (Ảnh minh họa)

Vậy là, ngày nay năm sau, gia đình đó lại có thêm một đám giỗ nữa. Người cha ra đi cũng không được nhắm mắt xuôi tay. Không biết người mẹ có còn sống không? Nếu bà còn sống, hẳn nỗi đau sẽ chồng lên nỗi đau. Những người con lúc này chưa báo hiếu được cha mẹ mà lại còn khiến nhiều người thêm buồn lòng về gia đạo trong thời hiện đại.

Hay câu chuyện 3 con gái mang xăng đốt nhà mẹ vì tranh chấp đất đai khiến người mẹ và hai cô chị tử vong cũng là một vụ án mà chúng ta đều không muốn nhắc đến. Không muốn nhắc rồi vẫn phải nhắc, để thấy rằng trong xã hội vẫn còn những trường hợp đáng báo động về lối sống, lòng tham, đặc biệt là sự vô ơn, bất hiếu trong xã hội.

Cha mẹ 9 tháng 10 ngày mang nặng đẻ đau rồi sau đó là bao năm nuôi nấng dạy dỗ cho chúng ta khôn lớn làm người. Bao nhiêu năm chúng ta sống có cha mẹ là ngần ấy năm chúng ta được thụ hưởng tình cảm phụ tử, mẫu tử thiêng liêng, sự hi sinh không bao giờ đòi hỏi được đền đáp.

Vậy mà, đến lượt mình, không làm được gì cho cha mẹ vui lòng, những nghịch tử còn tranh đoạt tài sản, triệt hạ mạng sống của những người thân yêu cùng cha mẹ sinh ra hay chính cha mẹ mình. Những vụ án điển hình ấy cho thấy, muôn mặt cuộc sống của xã hội ngày nay, cái ác, sự vô ơn vẫn còn hiện hữu và rất cần phải gióng lên những hồi chuông cảnh tỉnh.

Nhân lên những điều tốt đẹp

Bằng rất nhiều việc làm khác nhau, chúng ta có thể tuyên truyền, giảm bớt những điều ác, điều xấu trong xã hội. Lên án, phê phán cũng là một cách để bày tỏ thái độ, giúp mọi người ghê sợ, tránh xa những người có tâm tính ác độc, vô ơn, ngăn chặn những việc làm xấu có thể xảy ra. Ca ngợi những tấm gương hiếu hạnh, những việc làm tốt đẹp cũng khiến xã hội đẹp hơn, nhân lên những tấm gương hiếu thảo.

Mùa Vu lan nghĩ về chữ hiếu

Với "Ơn nghĩa sinh thành", những người thực hiện chương trình cũng tâm niệm như vậy. "Lấy cái đẹp dẹp cái xấu", lan tỏa tinh thần ca ngợi đạo hiếu, cùng chung tay thực hiện những điều thiết thực để báo hiếu mẹ cha, đền ơn đáp nghĩa các Mẹ Việt Nam anh hùng, tuyên dương trao thưởng những tấm gương hiếu thảo... chính là cách báo Tuổi trẻ Thủ đô và Oscar Media mong muốn gửi gắm tới những người con trên đất Việt.

Đất nước chúng ta bền vững, trải qua bao bao giông cũng chính một phần nhờ vào những truyền thống quý báu "Thương người như thể thương thân", "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ người trồng cây". Đặc biệt, người Việt có văn hóa gia đình, văn hóa làm người với đạo hiếu vô cùng bền chắc, làm nên nền tảng, cốt cách, tâm hồn mỗi con người.

Đứng trước cơn lốc của cơ chế thị trường, của nhịp sống hiện đại, những giá trị văn hóa ấy càng là kim chỉ nam cho mọi hành động, là gốc rễ, nền tảng cho ta vững vàng trước mọi khó khăn của dòng đời, giúp chúng ta sống và hành động đúng đắn, tránh khỏi sự lệch chuẩn. NSƯT Lê Chức từng chia sẻ ông nhìn hình ảnh hàng chục thanh niên cầm mã tấu đi nghênh ngang ngoài đường, hỗn chiến hay đe dọa nhau mà thấy lo ngại. Nếu lực lượng chức năng không kịp ngăn chặn thì những thanh niên ấy sẽ gây ra những chuyện gì, không ai có thể lường trước được.

Họ vừa gây ra mất trật tự xã hội, vừa là "con sâu làm rầu nồi canh" của một bộ phận thanh niên lệch chuẩn hiện nay. Sinh ra những người con để rồi chúng trở thành như vậy, những người làm cha, làm mẹ hẳn sẽ rất đau lòng.

Mùa Vu lan nghĩ về chữ hiếu
Một tiết mục rất xúc động tại chương trình "Ơn nghĩa sinh thành" năm 2022

Chính vì thế, ông cho rằng, những chương trình như "Ơn nghĩa sinh thành" là một sự chuẩn bị trước cho thế hệ trẻ. Bằng nghệ thuật với sức lay động sâu sắc, các tiết mục đều có ý nghĩa nhân văn, có thông điệp rõ ràng gửi tới khán giả mọi miền Tổ quốc.

Đó là sự nhắc nhớ về công lao, sự hy sinh của cha mẹ, là tình cảm thiêng liêng của gia đình, là khơi gợi cho chúng ta những hạnh phúc êm đềm trong trẻo thuở ấu thơ mà chúng ta đã được tận hưởng những năm tháng đầu đời.

Những niềm hạnh phúc vô bờ ấy ở trong tầm tay chúng ta, hãy trân trọng công lao sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ, hãy thể hiện tình cảm, lòng biết ơn đó bằng những việc làm cụ thể để hạnh phúc ấy được kéo dài hơn nữa. Những người trẻ hãy dừng lại suy nghĩ trước khi làm bất cứ điều gì, nghĩ xem điều đó có khiến cha mẹ phiền lòng không, có xứng với việc mình được sinh ra và yêu thương trên cõi đời này không?

Đó chính là cách để chúng ta dần trưởng thành hơn, lớn lên làm người đúng như mong ước của đấng sinh thành. Tin rằng, với một chương trình được thực hiện bằng cả tấm lòng và trái tim của những người yêu kính mẹ cha, mong lan tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội, khán giả của "Ơn nghĩa sinh thành'' sẽ cảm nhận trọn vẹn thông điệp và chúng tôi muốn gửi gắm trong mùa Vu lan này.

Đọc thêm

Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Xem thêm