Tag

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm "Nhớ quê xưa"

Điện ảnh - Âm nhạc 24/08/2024 09:00
aa
TTTĐ - Nhạc phẩm "Nhớ quê xưa" được Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức viết trong một dịp Vu lan về quê thăm mẹ, bất giác nhìn cảnh trời, nhìn quê hương và nhìn mái tóc mẹ, một cảm giác yêu thương và xúc động trào dâng. Vui mừng vì sự đổi mới của quê hương bao nhiêu thì anh lại lo lắng bấy nhiêu vì khi mình mỗi lớn tuổi là mẹ mỗi lúc lại già đi…
Lưu giữ hồn quê qua không gian "trở về bên mẹ" Xây dựng quê hương Thanh Oai ngày càng giàu đẹp, văn minh Cộng đồng mạng mê mẩn bánh Trung thu tái hiện làng quê Bắc bộ

Thế giới khoa học thường được mặc định là khô khan và cứng nhắc nhưng có rất nhiều người lại mang tâm hồn nghệ sĩ với rất nhiều rung cảm về đời sống. Thực tế cho thấy khá nhiều nhà khoa học, bác sĩ, kĩ sư... yêu văn chương, âm nhạc, hội họa.

Họ sáng tác thi ca, vẽ tranh và viết nhạc khá hay. Trong đó, Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức là nhà khoa học nổi tiếng, có tình yêu đặc biệt với âm nhạc và thơ ca. Ông vừa gửi tới công chúng bài hát "Nhớ quê xưa" do mình sáng tác.

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm
Tiến sĩ khoa học Trịnh Xuân Đức vừa gửi tới công chúng bài hát "Nhớ quê xưa" do anh sáng tác

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức sinh ra và lớn lên trong một gia đình trí thức lâu đời tại Hà Nội, hiện là Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật Hạ tầng và Môi trường (SIIEE).

Ông là tác giả của bộ sách về Enzyme gồm 4 cuốn: "Enzyme và Giải mã bí mật về tuổi thọ", "Enzyme và bà nội trợ thông thái", "Enzyme tự nhiên hỗ trợ bệnh nhân ung thư", "Enzyme và những câu chuyện minh triết về sự sống".

Bộ sách được viết theo phong cách truyện tranh, khoa học viễn tưởng, kết hợp với những câu chuyện minh triết về sự sống, giúp người đọc dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ.

Sự kết hợp giữa khoa học và nghệ thuật trong con người ông đã tạo nên một nét độc đáo. Âm nhạc của ông không chỉ đơn thuần là giai điệu và lời ca, mà còn chứa đựng cả tâm hồn và trí tuệ của một nhà nghiên cứu.

Sau khi Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức viết nên bài hát "Nhớ quê xưa", nhạc sĩ Đặng Mạnh Cường đã giúp cho những lời hát bình dị uốn lượn trên nốt nhạc trầm bổng thăng hoa.

Cùng với giọng ca truyền cảm của Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Thu Huyền đã tạo nên một tác phẩm âm nhạc chạm đến trái tim người nghe, đặc biệt là trong mùa Vu lan báo hiếu.

Âm nhạc đã trở thành cầu nối gắn kết hai tâm hồn đồng điệu, cùng chia sẻ những giá trị nhân văn cao đẹp.

Chính vì thế, GS.TS Phạm Vinh Quang đã dành cho ca khúc những lời hết sức xúc động: "Cá nhân tôi đã bị cuốn vào mạch cảm xúc của bài hát, nghe đi nghe lại nhiều lần mà vẫn không thể dứt ra được.

Giai điệu như một dòng chảy đưa tôi về với những kỷ niệm tuổi thơ tươi đẹp, những ngày tháng rong ruổi bắt cua giữa đồng quê nắng gió. Tất cả hiện lên thật sống động, đầy say mê và đáng yêu.

Tiến sĩ Trịnh Xuân Đức rưng rưng với nhạc phẩm

Lời ca mộc mạc nhưng ẩn chứa tình cảm sâu nặng với quê hương, nơi chôn rau cắt rốn của tác giả. Sự mộc mạc, chân thành này càng khiến người nghe thêm xúc động và đồng cảm.

Quê của tác giả cũng bình dị như bao miền quê khác ở Việt Nam, là “Những cánh đồng xanh, những chiều buồn thênh” câu ca ấy lại làm cho ai đi xa cũng nhớ, nhớ đến nao lòng về những ký ức tuổi thơ!

Đó là những trưa “đi bắt cua đồng, đến tối mẹ gọi chưa về ăn cơm”. Những ký ức như ùa về qua từng lời hát mới thấy công lao cha mẹ sinh thành lớn lao nhường nào,“Nhớ cha kéo lúa trăng đêm tấm lưng để trần vệt muối liêu xiêu”, cùng lớn lên ở quê nhưng mỗi người một cảnh, một cảm nhận, một hoàn cảnh khác nhau.

Tình cảm đó trào dâng ở đoạn cao trào của bài hát “Ngày xưa, tháng năm khoai sắn mẹ dành nuôi con”, mẹ đã hy sinh cả cuộc đời, gian khổ, vất vả mẹ chịu hết, “khổ đau một mình, hạnh phúc mẹ dành cho chúng con”. Để rồi khi lớn lên, trong guồng quay cuộc sống, có lúc ta chỉ ước được “về nhà với mẹ”.

Chẳng ấy thế, mà nhà thơ khuyết danh cũng từng thốt lên:

“Đi khắp thế gian, không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời, không ai khổ bằng cha

Nước biển mênh mông, không đong đầy tình mẹ

Mây trời lồng lộng, chẳng phủ kín công cha

Tần tảo sớm hôm, mẹ nuôi con khôn lớn

Mang cả tấm thân gây, cha che chở đời con”

Khi những giai điệu bài hát khép lại, đọng lại trong tôi vô vàn ngưỡng mộ, một nhạc sĩ đa tài, một nhà khoa học tâm huyết với nhiều công trình nghiên cứu có ý nghĩa cho xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực sức khỏe và môi trường.

Âm nhạc dường như là một khía cạnh khác của tâm hồn người nghệ sĩ này, chỉ có những người con được nuôi dưỡng trong tình yêu thương, giáo dục đầy đủ từ cha mẹ mới có được những vần điệu lắng đọng đặc biệt này.

Chúc cho người nghệ sĩ này luôn giữ vững ngọn lửa đam mê, tiếp tục "nhả tơ" cho cuộc sống bằng những sáng tác ý nghĩa".

Đọc thêm

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Ấn tượng Gala tiếng Việt thân thương “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - Gala tiếng Việt thân thương mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, tiếp sóng trên kênh VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam diễn ra vào 20h ngày 8/9 tại Nhà hát lớn thành phố Hà Nội.
Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng Điện ảnh - Âm nhạc

Tùng Dương và các bạn ủng hộ đồng bào Thái Nguyên 500 triệu đồng

TTTĐ - Ca sĩ Tùng Dương vừa gửi tới đồng bào tại Thái Nguyên 500 triệu đồng. Đây là số tiền anh và những người bạn thân thiết chung tay ủng hộ những người dân đang phải đối mặt với cơn lũ lịch sử. Điều này cũng thể hiện sự quan tâm của những người Hà Nội tới Nhân dân cả nước.
“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc” Văn hóa

“Con đường cái quan” - điểm nhấn ấn tượng trong “Việt Nam giang sơn gấm vóc”

TTTĐ - Chúng ta đang sống trong những ngày tháng 9 vang vọng thanh âm hào hùng của mùa thu lịch sử, mùa thu cách mạng; cùng lắng hồn mình vào hồn thiêng sông núi để tự cảm nhận niềm xúc động, tự hào khi được là người con đất Việt. Đài PTTH Hà Nội thực hiện chương trình nghệ thuật chính luận đặc biệt với chủ đề “Việt Nam giang sơn gấm vóc” - ngợi ca vẻ đẹp của non sông đất nước trải dọc từ Bắc chí Nam.
Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son” Điện ảnh - Âm nhạc

Gala Tiếng Việt thân thương 2024 “Lời quê hương - Lời sắt son”

TTTĐ - "Gala tiếng Việt thân thương" mùa thứ hai, do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở Nước ngoài - Bộ Ngoại giao tổ chức, được sản xuất và thực hiện bởi VIETART, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 - Đài truyền hình Việt Nam, vào 20h ngày 8/9/2024 tại Nhà hát lớn, thành phố Hà Nội.
Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024" Văn hóa

Hào hùng, sâu lắng chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024"

TTTĐ - Tối 6/9, chương trình nghệ thuật "Vinh quang thầm lặng 2024'' đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh Truyền hình Quốc phòng, tiếp sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình Trung ương và địa phương đã mang đến cho khán giả những phút giây hào hùng, lắng đọng đầy cảm xúc.
Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới Văn hóa

Cao Phú Quý tri ân các Anh hùng liệt sĩ với ca khúc mới

TTTĐ - Không chỉ có vẻ bề ngoài điển trai, Cao Phú Quý còn chinh phục khán giả với giọng hát vô cùng truyền cảm. Trong show "Đất nước hùng thiêng" diễn ra tại Hà Nội, ca sĩ 12 tuổi khiến khán giả xúc động qua ca khúc mới “Vết xuân trên dòng Thạch Hãn” (lời: Thùy Dung, âm nhạc: Nhạc sĩ Ngô Tùng).
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Xem thêm