Tag

Một kỳ thi thật nhiều xúc cảm

Giáo dục 08/06/2021 09:33
aa
TTTĐ - Chỉ còn vài này nữa là đến kỳ thi vào lớp 10 THPT, giữa lúc dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải ôn thi online, thế hệ 2K6 và bố mẹ càng lo lắng hơn khi số lượng thí sinh tăng so với năm trước mà tỉ lệ vào lớp 10 công lập chỉ có 62%.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu đảm bảo tuyệt đối an toàn phòng dịch cho kỳ thi vào lớp 10 Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội Bộ GD&ĐT sẽ thanh tra đột xuất các khâu của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Hơn 30% thí sinh sẽ theo học ngoài công lập và trường nghề

Năm học 2020 - 2021, dự kiến toàn thành phố Hà Nội có khoảng 110.759 học sinh xét tốt nghiệp trung học cơ sở (tăng khoảng 6.220 học sinh so với năm học 2019 - 2020). Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, dự kiến 62% số học sinh sẽ tuyển vào các trường THPT công lập, 22% số học sinh tuyển vào trường THPT ngoài công lập và trường THPT công lập tự chủ tài chính, 8% số học sinh tuyển vào Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và khoảng 8% số học sinh tham gia học nghề.

Thí sinh xem lại kết quả làm bài sau khi thi (Năm học 2018 - 2020)
Thí sinh xem lại kết quả làm bài sau khi thi (Kỳ thì năm học 2018 - 2019)

Dự kiến, số lượng học sinh tuyển vào lớp 10 THPT khoảng 90.730 học sinh. Trong đó, các trường công lập tuyển 68.670 học sinh, các trường ngoài công lập và công lập tự chủ tài chính tuyển khoảng 24.370 học sinh, các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên tuyển khoảng 8.860 học viên và khoảng 8.860 học sinh sẽ được tuyển vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Trước những con số này, nhiều học sinh tỏ ra lo lắng, nhất là trong bối cảnh năm học có 9 tháng thì đến 6 tháng phải học online.

Em Trần Thu Thủy, học sinh lớp 9 tại quận Ba Đình chia sẻ: “Năm nay, em đăng ký nguyện vọng vào trường THPT Phan Đình Phùng nhưng tỷ lệ chọi trường này tương đối cao. Em thực sự lo lắng vì chỉ được ôn thi online trong khi có quá nhiều điều chỉnh kỳ thi. Đến bây giờ, em cũng chỉ biết cố gắng học ôn thật kỹ”.

Còn em Phùng Lan Anh, học sinh lớp 9 ở quận Thanh Xuân cho biết: “Em đăng ký vào trường THPT Nhân Chính. Năm nay, trường có nhiều thí sinh dự thi, chỉ tiêu chỉ có 595 nhưng có tới 1.336 học sinh đăng ký nguyện vọng 1. Ngay sau khi biết tỷ lệ chọi, em đã rất lo nhưng bây giờ lo cũng chẳng thể làm gì. Trường cũng đã chọn rồi, ngày thi đã định rồi... em phải cố gắng đọc lại toàn bộ kiến thức một lần nữa rồi nghỉ ngơi”.

Bố mẹ đứng ngồi không yên

Có thể nói, năm học 2020 - 2021 là năm mà học sinh 2K6 phải chịu nhiều thiệt thòi với 4 lần dịch bùng phát khiến các em phải học và ôn thi trực tuyến đến 6 tháng. Trước một kỳ thi được đánh giá là tương đối khó, thậm chí khó hơn vào đại học thì điều này đã ảnh hưởng ít nhiều tới tâm lý và chất lượng học tập của học sinh.

Một kỳ thi đầy lo âu của 2k6
Học sinh trao đổi sau một buổi thi (Ảnh tư liệu)

Con lo một, bố mẹ lo 10, đó là tâm lý chung của các bậc phụ huynh có con là thí sinh đợt này. Dù rằng họ luôn làm công tác tư tưởng giúp con bình tĩnh, thoải mái tâm trạng nhưng thực sự trong lòng, không ít bậc phụ huynh cũng đang “đứng ngồi không yên” trước kỳ thi.

Chị Nguyễn Thanh Hoài ở quận Ba Đình cho biết: “Từ khi cùng con đăng ký nguyện vọng đến bây giờ, tôi vẫn luôn lo lắng. Tôi lo dịch bệnh, con học online không hiệu quả, đồng thời những thay đổi của kỳ thi khiến các con bị động, tâm lý không vững vàng… Thời gian này, tôi luôn làm công tác tư tưởng cho con yên tâm. Dịch bệnh không thể nói trước được điều gì, thi được thì tốt mà không thi được cũng chẳng sao, miễn là con cố gắng hết sức có thể. Dù thế nhưng trong thâm tâm mình vẫn luôn âm thầm nghĩ ngợi cho các phương án đỗ và không đỗ vào lớp 10 của con”.

Nhiều phụ huynh cũng chia sẻ, sắp đến ngày thi, bây giờ lo lắng cũng không giải quyết vấn đề gì nên cứ chăm sóc tốt và động viên để con vững tinh thần bước vào kỳ thi. Trong những ngày này, phần lớn cha mẹ ở nhà nhiều hơn, làm mọi việc từ chăm sóc dinh dưỡng đến đồng hành, lắng nghe con chia sẻ, từ đó động viên để con bình tĩnh, tự tin vào bản thân.

Các chuyên gia tâm lý cho rằng, lo lắng cho kỳ thi là điều bình thường mà học sinh nào cũng trải qua. Tuy nhiên, lo lắng để có động cơ chuẩn bị học bài kỹ càng khác sự lo lắng thái quá dẫn đến căng thẳng không cần thiết. Vì vậy, các thí sinh nên gạt bỏ mọi lo âu để có tinh thần lạc quan, vui vẻ trước khi bước vào thi.

Đặc biệt, trong giai đoạn gần thi, phụ huynh cần chủ động giúp con em mình, hạn chế tối đa việc la mắng hoặc sai vặt để con tập trung tâm trí cho việc học hành.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Xem thêm