Tag

Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo dục 05/06/2021 17:40
aa
TTTĐ - Chỉ còn ít ngày nữa, hơn 93.000 học sinh Hà Nội sẽ bước vào thi tuyển sinh vào lớp 10. Để đảm bảo sức khỏe cho thí sinh, cán bộ điểm thi trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những điều kiện tốt nhất đã và đang được các nhà trường gấp rút hoàn thành để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn…
Rà soát kỹ thí sinh, tổ chức diễn tập phòng, chống dịch tại các địa điểm thi Hà Nội lùi lịch thi, giảm thời gian làm bài thi tuyển sinh vào lớp 10

Phân công rõ người, rõ việc

Ngày 2/6, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 1711/UBND-KGVX đồng ý với đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 Theo đó, để bảo đảm quyền lợi của học sinh trong điều kiện dịch Covid-19, thời gian tổ chức thi được điều chỉnh vào hai buổi sáng các ngày 12, 13/6/2021, thay vì 3 buổi vào các ngày 10 và 11/6/2021 như kế hoạch trước đây, đồng thời giảm thời gian làm bài thi các môn.

Ngay sau khi văn bản được ban hành, cùng với việc ổn định tâm lý, tổ chức thi thử, đồng hành, động viên tâm lý phụ huynh và thí sinh trước kỳ thi, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 cũng nhanh chóng được các nhà trường được chọn làm điểm thi gấp rút thực hiện.

Gấp rút chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 ở Hà Nội
Cán bộ, giáo viên trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) dọn dẹp vệ sinh chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

Tại điểm thi trường THCS Ba Đình (quận Ba Đình, Hà Nội) các cán bộ, giáo viên, nhân viên khẩn trương dọn vệ sinh, bổ sung bàn ghế… trong phòng thi. Bà Đặng Thị Ngọc Hường - Hiệu trưởng trường THCS Ba Đình cho biết: “Chúng tôi đã triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho các thí sinh dự thi tại trường trong khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chúng tôi phân công rõ người, rõ việc đối với cán bộ của trường sẽ tham gia hỗ trợ tại điểm thi”.

Tương tự, tại điểm trường THPT Phan Đình Phùng (Ba Đình, Hà Nội) công tác dọn vệ sinh, kiểm tra trang thiết bị, dụng cụ y tế… cũng được triển khai một cách khẩn trương để bảo đảm an toàn cho thí sinh tham dự kỳ thi. Được biết các điểm trường đều chuẩn bị phòng cách ly sẵn sàng phục vụ các thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Còn tại quận Hoàng Mai, theo Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai Phạm Đàm Thục Hạnh, với hơn 3.000 học sinh đăng ký dự thi, quận đã thành lập 7 điểm thi. Mỗi điểm thi đều bố trí 1-2 phòng dự phòng, có nhân viên y tế ứng trực, sẵn sàng ứng phó với các tình huống phát sinh.

Đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch

Ghi nhận tại huyện Ba Vì, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ba Vì Phùng Ngọc Oanh, trên địa bàn huyện có 7 điểm thi với 125 phòng, hơn 3.100 thí sinh dự thi. Huyện thành lập 7 tổ y tế (mỗi tổ 5 người) ứng trực tại 7 điểm thi được trang bị đầy đủ cơ số thuốc, vật tư y tế, có phương án dự phòng ứng phó với dịch.

Là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký dự thi lớn với 2.341 thí sinh, huyện Thanh trì đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp để kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022 trên địa bàn diễn ra an toàn, nghiêm túc, đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Trên địa bàn có 5 địa điểm thi gồm: 2 trường trung học cơ sở là Thanh Liệt và Liên Ninh; 3 trường trung học phổ thông là Ngọc Hồi, Ngô Thì Nhậm và Nguyễn Quốc Trinh với 98 phòng thi.

Theo đó, Ban Chỉ đạo thi cử 7 đoàn tham gia coi bao gồm 9 cán bộ quản lý các nhà trường, 147 giáo viên và 28 giáo viên tham gia chấm thi. Tại các điểm thi đảm bảo có camera giám sát an ninh, trật tự. Ban Chỉ đạo thi cũng phối hợp với Trung tâm Y tế và Ủy ban nhân dân các xã tiếp tục rà soát thí sinh F1, F2 từ nay đến ngày 8/6, kịp thời báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để có phương án tổ chức thi tuyển sinh cho thí sinh đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tại mỗi điểm thi, Trung tâm Y tế huyện cử 2 cán bộ y tế chỉ đạo đo thân nhiệt, hướng dẫn phòng, chống dịch theo quy định 5K; bố trí đủ nước sát khuẩn, khẩu trang, máy đo thân nhiệt, đảm bảo giãn cách; nhân viên y tế phục vụ đáp ứng kịp thời các yêu cầu của công tác phòng dịch và chăm sóc y tế tại các điểm thi. Cùng với đó, Trung tâm Y tế huyện cũng chuẩn bị thuốc, phương tiện y tế để tiếp nhận cấp cứu và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong thời gian diễn ra kỳ thi.

Các phòng thi được bố trí đảm bảo ánh sáng, quạt mát, bàn ghế và các điều kiện đảm bảo an ninh - trật tự, phòng cháy, chữa cháy…

Công an huyện cử 15 chiến sĩ đảm bảo an ninh cho kỳ thi tại 5 điểm thi trên địa bàn, đặc biệt công tác bảo mật đề thi, vận chuyển bài thi, nhận và trả bài thi; tổ chức bảo vệ vòng trong, vòng ngoài tại các điểm thi, giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn tại các địa điểm tổ chức thi theo chỉ đạo của Công an thành phố Hà Nội. Đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tránh ùn tắc tại các điểm nút gần địa điểm thi; Yêu cầu các lực lượng liên quan như công an, điện lực, đoàn thanh niên... chuẩn bị đầy đủ, phương án thực hiện nhiệm vụ cụ thể của đơn vị mình.

Năm nay, các thí sinh vẫn tham dự 4 môn, song thời gian làm bài của các môn được điều chỉnh giảm. Theo kế hoạch đã công bố, các môn ngữ văn và toán có thời gian làm bài 120 phút/môn, thì nay giảm còn 90 phút/môn; môn ngoại ngữ và lịch sử có thời gian làm bài là 60 phút, nay giảm còn 45 phút/môn.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2021 có tổng 192 điểm thi bao gồm 184 điểm lớp 10 THPT không chuyên, 17 điểm thi vào lớp 10 chuyên và 1 điểm thi lớp 10 song bằng trên địa bàn TP Hà Nội.

Phụ huynh không được tập trung tại cổng trường

Trước đó, Sở Y tế - Sở GD&ĐT Hà Nội đã ban hành hướng dẫn liên ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021 - 2022, nêu rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân nhằm tổ chức kỳ thi vừa nghiêm túc, đúng quy chế vừa bảo đảm an toàn về sức khỏe cho các thí sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Theo đó, tại các điểm thi, UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo Trung tâm Y tế địa phương phối hợp với trường - nơi đặt điểm thi bố trí tối thiểu mỗi điểm thi ít nhất 2 cán bộ y tế bảo đảm có mặt trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi để thực hiện nhiệm vụ và xử lý các tình huống phát sinh.

Sở Y tế - Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các phụ huynh học sinh không tập trung tại cổng trường, không vào trong khu vực thi, phụ huynh đưa thí sinh đến điểm thi đứng cách điểm thi tối thiểu 50m, sau đó nhanh chóng rời khỏi khu vực điểm thi.

Đọc thêm

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Cậu học trò Dương Nguyễn lập “cú đúp” xuất sắc Giáo dục

Cậu học trò Dương Nguyễn lập “cú đúp” xuất sắc

TTTĐ - Trong những ngày đầu tiên của năm học mới, em Dương Nguyễn - học sinh lớp 6A1 trường THCS Giảng Võ 2 đã có thành tích đặc biệt ấn tượng trong cả hai kì thi uy tín quốc tế là IMSO và AMC.
Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bão lũ Giáo dục

Xem xét hỗ trợ học phí cho học sinh vùng bão lũ

TTTĐ - Ngày 18/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc hỗ trợ học phí cho học sinh tại vùng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Xem thêm