Môi trường kinh doanh thuận lợi giúp người dân phát triển kinh tế
Thủ đô Hà Nội là điểm đến an toàn và thân thiện với du khách trong nước và quốc tế
Bài liên quan
Hà Nội: Nhiều chuyển biến tích cực, rõ nét trong lĩnh vực kinh tế - xã hội
Tự hào Hà Nội - 20 năm Thành phố Vì hòa bình!
Thu hút đầu tư nước ngoài của Hà Nội tăng cao, đứng đầu cả nước
Phát huy vai trò của Người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số
Điểm nhấn thu hút khách du lịch
Khu vực Phố cổ Hà Nội lâu nay được coi là tâm nhấn thu hút du khách trong nước và quốc tế đến tham quan. Nơi đây không chỉ lưu giữ nhiều giá trị lịch sử văn hoá, không gian đô thị, kiến trúc mà còn mang nét đặc trưng của Thăng Long - Hà Nội ngàn năm văn hiến. Vì thế, hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân sống ở nơi đây rất đa dạng náo nhiệt.
Cùng với việc được đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, Hà Nội càng có nhiều cơ hội để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa và tập trung phát triển kinh tế. Ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô tại khu vực phố cổ và vùng lân cận cho thấy, công việc kinh doanh buôn bán ở đây vô cùng tấp nập. Du khách đến tham quan, mua sắm ngày càng đông đúc. Hầu hết các tiểu thương đều vui mừng, phấn khởi. Cuộc sống của người dân thay da đổi thịt.
Du khách quốc tế tham quan và mua sắm tại Hà Nội |
Bà Nguyễn Thị Hiền, một tiểu thương ở phố Hàng Đào (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Gia đình tôi sinh sống và làm việc tại đây đã mấy chục năm nay. Với vị trí địa lý thuận lợi, tập trung nhiều đầu mối giao thông nên công việc kinh doanh của gia đình tôi khá phát triển. Chưa kể, từ ngày Hà Nội được đón nhận danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, khách du lịch đến đông hơn. Nhu cầu mua sắm của họ cũng nhiều hơn nên công việc kinh doanh của chúng tôi cũng thuận lợi hơn rất nhiều”.
Anh Phan Anh Tú, một hộ dân kinh doanh các loại đồ ăn, uống ở Phố Hàng Than (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: "Hà Nội có rất nhiều món ăn cổ truyền. Du khách đến với Thủ đô đều mong muốn được thưởng thức các món ăn cổ truyền mang đặc trưng của người Hà Nội. Vì vậy, những người kinh doanh mặt hàng ẩm thực như gia đình tôi luôn tìm hiểu, giới thiệu và phục vụ các món ăn đặc sắc tới du khách trong nước và quốc tế. Với danh hiệu “Thành phố vì hòa bình” chắc chắn Hà Nội sẽ ngày càng phát triển.
Tiếp tục xây dựng và phát huy giá trị danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”
Thực tế, về cơ bản nhất, Thủ đô Hà Nội đã khắc phục được hậu quả của chiến tranh để phát triển, trở thành một trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của cả nước. Bên cạnh đó, chính quyền của Hà Nội cũng đã và đang đưa ra những chính sách nhằm hướng tới sự phát triển bền vững, cân bằng hài hòa giữa tăng trưởng và bảo vệ môi trường. Đời sống của người dân Hà Nội ngày càng được cả thiện, diện mạo Thủ đô ngày càng thay đổi.
Chị Nguyễn Tuyết Hạnh, ở Hàng Bạc (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: "Hà Nội được vinh danh “Thành phố vì hòa bình” là nhờ vào những đóng góp tích cực của Thủ đô. Chính vì lẽ đó, người dân Hà Nội ngày càng yêu mến, quý trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống và luôn hết lòng phục vụ du khách đến tham quan tại Hà Nội.
Du khách quốc tế ghé thăm một cửa hàng bán cà phê - một sản phẩm đặc trưng của Việt Nam tại Phố Cầu Gỗ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) |
“Nhân dịp thành phố kỷ niệm 20 năm ngày được tổ chức UNESCO trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình", những công dân Thủ đô cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Tôi tin tưởng, Hà Nội sẽ ngày càng phát triển hơn nữa. Tôi cũng mong muốn đất nước tiếp tục hội nhập sâu, rộng hơn để bạn bè quốc tế biết đến", chị Hạnh nói.
Để Thủ đô Hà Nội tiếp tục xây dựng và phát huy giá trị danh hiệu “Thành phố vì hòa bình”, các cấp lãnh đạo thành phố mong muốn mỗi người dân Thủ đô là một sứ giả quảng bá hình ảnh Hà Nội. Tuy nhiên, để làm được điều đó, mỗi công dân Thủ đô cần tích cực tham gia vào tuyên truyền, quảng bá nét đẹp, văn minh, thanh lịch của người Hà Nội, ứng xử thân thiện, mến khách, nhất là việc tham gia giữ gìn văn minh trật tự đô thị, để thành phố đẹp hơn. Khi đó, hình ảnh Hà Nội, một thành phố xinh đẹp, an toàn, mến khách, sẽ đi sâu vào trái tim, tạo ấn tượng với các du khách quốc tế, cũng như với tất cả bạn bè năm châu qua các phương tiện thông tin đại chúng.