Tag

Mobile Money giúp người dân tiếp cận phương thức thanh toán điện tử hiện đại và thuận tiện

Kinh tế 21/03/2021 11:34
aa
TTTĐ - Sau khi Thủ tướng Chính phủ cho phép các doanh nghiệp thí điểm triển khai cung cấp dịch vụ Mobile Money, các nhà cung cấp dịch vụ di động cho biết đang gấp rút triển khai dịch vụ này tới tới người dân trên địa bàn cả nước.
Thủ tướng đồng ý thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho hàng hóa, dịch vụ Đảm bảo hoạt động thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết Tân Sửu 2021 Thanh toán thẻ BIDV lên ngôi Ngân hàng Việt nỗ lực chuyển đổi thẻ từ sang thẻ Chip

Các doanh nghiệp viễn thông đã sẵn sàng

Tiền di động (Mobile Money), là dịch vụ cho phép dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ, với tổng hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng/tài khoản. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ tại Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021, các doanh nghiệp viễn thông đang gấp rút triển khai dịch vụ này tới người dân trên địa bàn cả nước.

Theo đó, dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản gắn liền với thuê bao di động, tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ, hàng hóa hợp pháp tại Việt Nam. Đáng chú ý, người dân sử dụng điện thoại 2G (chỉ gọi và nhắn tin) cũng có thể thanh toán trên dịch vụ Mobile Money.

Là doanh nghiệp viễn thông đầu tiên được cấp phép cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán (năm 2008), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có quá trình tích lũy kinh nghiệm từ việc triển khai dịch vụ ví điện tử VNPT Pay. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT (đơn vị triển khai Mobile Money của VNPT) Nguyễn Sơn Hải cho biết: Ngoài lợi thế về hạ tầng mạng lưới rộng khắp cả nước, VNPT còn có thế mạnh về tài chính, nguồn lực để cung cấp dịch vụ Mobile Money.

"Hy vọng sang quý II/2021, sau khi được cơ quan quản lý cấp phép, chúng tôi sẽ cung cấp dịch vụ Mobile Money phục vụ khách hàng", ông Nguyễn Sơn Hải thông tin.

Mobile Money giúp người dân tiếp cận phương thức thanh toán điện tử hiện đại và thuận tiện
Dịch vụ Mobile Money cung cấp cho khách hàng một tài khoản gắn liền với thuê bao di động, tương tự như tài khoản viễn thông nhưng được phép sử dụng để chuyển tiền, thanh toán dịch vụ

Thông tin về việc triển khai dịch vụ Mobile Money, ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty viễn thông MobiFone cho hay: "Sau khi Chính phủ cấp phép thí điểm, MobiFone sẽ triển khai làm đề án gửi các bộ để xin cấp phép trước khi triển khai chính thức. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị toàn bộ các hạ tầng kỹ thuật và MobiFone cũng đã có giấy phép về trung gian thanh toán - một yêu cầu bắt buộc để triển khai dịch vụ Mobile Money. Chúng tôi cũng đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép. Ngay khi đề án được phê duyệt, MobiFone sẽ triển khai ngay".

Cũng theo ông Nam, phương thức thanh toán này cũng chỉ là một trong các phương thức thanh toán dành cho khách hàng. Đặc biệt, phương thức này giúp cho việc thanh toán giá trị nhỏ triển khai một cách đơn giản và nhanh chóng. Mobile Money giúp cho những người ở vùng nông thôn, vùng xa xôi có thể tiếp cận với dịch vụ thanh toán hiện đại thay vì phải dùng tiền mặt. Tôi nghĩ với mức 10 triệu một tháng, nó hoàn toàn đáp ứng nhu cầu của khách hàng khi thanh toán các dịch vụ giá trị nhỏ.

Đối với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), không chỉ chuẩn bị trước hạ tầng và nguồn lực, Viettel đã triển khai thử nghiệm thành công Mobile Money cho 40.000 khách hàng nội bộ, sẵn sàng cung cấp dịch vụ tới 100% khách hàng Viettel.

Cụ thể, Viettel áp dụng công nghệ bảo mật thông tin ở mức độ cao nhất; Trong đó có công nghệ tự động nhận diện giao dịch, thuê bao bất thường để bảo vệ quyền lợi người sử dụng. Trước đó, Viettel đã xây dựng đội ngũ quản trị rủi ro, theo dõi 24/24 giờ về chất lượng sản phẩm, để khách hàng không gặp rủi ro khi giao dịch.

"Với mạng lưới viễn thông phủ sóng toàn quốc, Viettel có năng lực đưa tiền di động tiếp cận đến cấp xã, phường, thị trấn và hiện đã phủ rộng số lượng điểm giao dịch chấp nhận thanh toán bằng ứng dụng này trên toàn quốc. Chúng tôi đặt mục tiêu ở đâu có sóng viễn thông, tại đó sẽ được triển khai các dịch vụ số và tiền di động", ông Phạm Trung Kiên, Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel (Tập đoàn Viettel) cho biết.

Giúp người dân tiếp cận thanh toán điện tử hiện đại và thuận tiện

Theo các nhà mạng, điều kiện cần của Mobile Money là giấy phép viễn thông và giấy phép trung gian thanh toán, song điều kiện đủ gồm nhiều yếu tố từ phương án kỹ thuật, nghiệp vụ, bảo mật... Vì vậy có thể các nhà mạng sẽ không được cấp phép đồng loạt triển khai, mà lần lượt cấp phép như từng diễn ra với mạng 5G.

Dù không có nhiều kỳ vọng vào doanh thu hay lợi nhuận lớn mang lại từ thị trường Mobile Money do giá trị thanh toán khá nhỏ (tối đa 10 triệu đồng/tháng/tài khoản), song theo ông Bùi Sơn Nam, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty viễn thông MobiFone, bản chất của dịch vụ này không phải là câu chuyện lợi nhuận, mà là công cụ để hoàn tất hệ sinh thái số mà các nhà mạng đang triển khai.

Mobile Money giúp người dân tiếp cận phương thức thanh toán điện tử hiện đại và thuận tiện
Mobile Money sẽ hỗ trợ khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán, chuyển tiền cho các đối tượng vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng và ví điện tử

Ông Nam cũng dự báo, tiềm năng thị trường của Mobile Money tại Việt Nam là rất lớn. Theo thống kê từ Ngân hàng Nhà nước, mới khoảng 70% dân số có tài khoản ngân hàng, trong khi đó gần như 100% người dân đều có điện thoại di động. Nói cách khác, khi triển khai Mobile Money, mức độ phổ cập rất lớn và thuận tiện, thay đổi thói quen sử dụng các sản phẩm số, phương thức thanh toán số của người dân.

“Ví dụ như người nông dân muốn mua hoặc bán một sản phẩm trên một trang thương mại điện tử, hay thanh toán tiền điện, nước... trước đây nếu không có tài khoản phải ra NH để thanh toán, thì nay hoàn toàn có thể mua bán, thanh toán trên điện thoại di động, nhanh, tiện lợi và đơn giản”, ông Nam nói.

Không nặng về bài toán lợi nhuận cũng là tâm lý chung của các nhà mạng khi triển khai Mobile Money. Mặt khác, Mobile Money có thể sẽ phải cạnh tranh với một loại hình thanh toán tương tự là ví điện tử vốn đã phát triển khá mạnh trong vài năm gần đây (như Momo, Moca, Payoo, Senpay, Zalopay...), bản thân các nhà mạng cũng đã có các ví này như VNPT Pay hay Viettel Pay.

Theo các chuyên gia kinh tế, dù có áp lực cạnh tranh với các ví điện tử và một phần nào đó là ngân hàng, song cơ hội cho Mobile Money là rất lớn. Lý do tệp khách hàng của Mobile Money khác với ngân hàng vì giá trị thanh toán nhỏ.

Một số ví điện tử đã triển khai thời gian qua, nhưng vẫn còn rất nhiều người dân chưa tiếp cận được với các dịch vụ thanh toán này, do ví điện tử vẫn cần kết nối với tài khoản ngân hàng. Mobile Money sẽ hỗ trợ khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán, chuyển tiền cho các đối tượng vùng sâu, vùng xa chưa có tài khoản ngân hàng và ví điện tử.

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm