Tag
Quận Thanh Xuân (Hà Nội)

Mô hình Trạm Y tế lưu động: Tăng cường "lá chắn", người dân thêm yên tâm

Nhịp điệu cuộc sống 14/09/2021 17:54
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai tổ chức 11 Trạm Y tế lưu động. Dù mới hoạt động chưa đầy một tuần nhưng các Trạm này bắt đầu cho thấy hiệu quả. Người dân cảm thấy yên tâm hơn vì dịch vụ y tế không bị đứt gãy trong khi thực hiện giãn cách xã hội.
TP HCM triển khai nhiều Trạm Y tế lưu động phục vụ người dân Mô hình Trạm Y tế lưu động: Nối liền dịch vụ y tế với người dân khi giãn cách xã hội TP HCM xây dựng mô hình "Trạm y tế lưu động" hỗ trợ điều trị F0 tại nhà

Trạm y tế lưu động đặt trong khuôn viên trường Tiểu học Thanh Xuân Trung. Trạm được trang bị đầy đủ bình oxy phục vụ tại chỗ, hai bình oxy nhỏ để mang đến nhà người dân, 10 máy đo SpO2, 1 bóng Ambu, test xét nghiệm nhanh Covid-19, trang phục bảo hộ phòng, chống lây nhiễm SARS-CoV-2, khẩu trang, găng tay, kính chắn giọt bắn; Máy tính kết nối mạng; 2 số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận thông tin; Đảm bảo cơ số thuốc cấp cứu, cơ số thuốc để chăm sóc các bệnh lý phổ biến khác...

Mô hình Trạm Y tế lưu động: Tăng cường
Trạm Y tế lưu động nằm trong khuôn viên trường học

Là một trong nhiều người dân đến tiêm phòng Covid-19, qua sàng lọc ban đầu, bà Vũ Thị Lợi (phường Thanh Xuân Trung) có huyết áp lên đến 190. Ngay sau đó, bà được chuyển lên Trạm y tế lưu động. Tại đây, bà Lợi được đội ngũ y, bác sĩ khám, tư vấn theo dõi huyết áp trước khi tiêm.

Người dân được đo huyết áp khi đến tiêm
Người dân được đo huyết áp khi đến tiêm vắc xin tại điểm trường Tiểu học Thanh Xuân Trung

"Chúng tôi rất vui mừng khi có các trạm y tế lưu động ở gần nhà. Đây là điều rất thuận tiện khi cần được tư vấn hay khám bệnh. Người cao tuổi như chúng tôi nhận được sự chăm sóc tận tình của đội ngũ y, bác sĩ, nên rất yên tâm", bà Lợi phấn khởi cho biết.

Nhiều người dân đồng quan điểm với bà Lợi, ngoài ra còn cho biết thêm, bất kể thông tin gì về dịch Covid-19 đều được y, bác sĩ tư vấn, hỗ trợ chăm sóc ngay. Người dân, nhất là người tuổi cao đều vui mừng khi có các Trạm Y tế lưu động này.

Bác sĩ Ngô Tăng Phương (Trạm Y tế lưu động phường Thanh Xuân Trung) cho biết, trạm có số điện thoại đường dây nóng. Khi nhận được cuộc gọi thông tin, ekip trực sẵn sàng lên đường đến các điểm cần trợ giúp bất kể thời gian ngày, đêm. Những trường hợp này sẽ được xử lý kịp thời, giữ an toàn ban đầu cho người bệnh sau đó phối hợp với đội cấp cứu 115 chuyển lên tuyến trên đối với những trường hợp thật sự cần thiết.

Bác sĩ Phương - Trạm trưởng Trạm Y tế lưu động
Bác sĩ Phương - Trạm trưởng Trạm Y tế lưu động

Theo bác sĩ Ngô Tăng Phương, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, mô hình hoạt động Trạm Y tế lưu động là rất cần thiết, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Qua theo dõi phản hồi của người dân, mọi người đánh giá tốt mô hình Trạm Y tế lưu động này.

Tương tự, tại trường THCS Kim Giang, phố Hoàng Đạo Thành, quận Thanh Xuân, Trạm Y tế lưu động cũng được đặt trong khuôn viên trường do bác sĩ Lê Thị Bích Ngọc làm Trưởng trạm.

Bác sĩ
Bác sĩ trực tại Trạm Y tế lưu động phường Kim Giang

"Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, người dân có thể liên hệ với trạm bằng nhiều cách như qua điện thoại đường dây nóng, đại diện chính quyền địa phương hoặc nhiều trường hợp người gia lãng tai cần tư vấn trực tiếp trước và sau khi tiêm, đều được các bác sĩ tận tâm tư vấn", ông Phạm Xuân Thao chia sẻ.

Bác sĩ Lê Thị Bích Ngọc, Trưởng Trạm y tế phường Kim Giang cho biết: "Trạm Y tế lưu động có từ một đến hai bác sĩ, hai điều dưỡng và các tình nguyện viên. Trạm được trang bị đầy đủ bình oxy cố định, di động, máy đo SpO2, dụng cụ cấp cứu cơ bản, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm, kit xét nghiệm nhanh và các dụng cụ khám chữa bệnh cơ bản khác.

Chức năng chính của Trạm Y tế lưu động là quản lý, theo dõi, hỗ trợ các trường hợp F1, F2 đang cách ly tại nhà và chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn (bên cạnh Trạm Y tế đang có sẵn), bởi vậy nên có lúc đường dây nóng ở trạm hoạt động xuyên đêm".

Mẫu xét nghiệm được lấy nhanh chóng
Mẫu xét nghiệm được lấy nhanh chóng

Được biết, Trạm Y tế phường luôn có 5 nhân viên y tế và đội ngũ hỗ trợ từ các lực lượng như: Tình nguyện viên, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… hướng dẫn tận tình các kiến thức y tế cho người dân.

Ngoài ra, Trạm Y tế lưu động còn hỗ trợ công tác xét nghiệm, tiêm chủng và góp phần tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm
Lấy mẫu xét nghiệm

Trạm cũng triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19. Đây được xem là điểm tiêm chủng hiệu quả.

Trạm Y tế lưu động cũng thực hiện khám bệnh, sơ cấp cứu các bệnh thông thường khác để bảo đảm người dân trong vùng dịch vẫn được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe cơ bản kịp thời nhất, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.

Dụng cụ y tế được chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra thường xuyên
Vật tư y tế được chuẩn bị đầy đủ và kiểm tra thường xuyên

Trước đó, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, ngày 8/9, UBND quận Thanh Xuân đã ban hành Quyết định số 1985/QĐ-UBND về việc thành lập Trạm Y tế lưu động và Quyết định số 1986/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế hoạt động Trạm Y tế lưu động trên 11 phường.

Tủ thuốc tại Trạm Y tế lưu động
Tủ thuốc tại Trạm Y tế lưu động

Ngay sau đó, ngày 9/9, quận Thanh Xuân đã hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào khai thác sử dụng vận hành Trạm Y tế lưu động tại trường Tiểu học Thanh Xuân Trung - phường Thanh Xuân Trung. Đây là trạm y tế lưu động mẫu để từ đó nhân rộng ra 10 Trạm Y tế lưu động trên địa bàn, hoàn thành trong ngày 10/9/2021.

Kiểm tra cáng vận chuyển bệnh nhân
Kiểm tra cáng vận chuyển bệnh nhân

Trạm Y tế lưu động có chức năng triển khai các hoạt động phòng, chống dịch trong cộng đồng, kết nối giữa chăm sóc, quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà với chăm sóc tại bệnh viện, phát hiện các trường hợp diễn biến nặng và chuyển tuyến kịp thời; Cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, khám bệnh, chữa bệnh, sơ cứu, chuyển tuyến kịp thời các bệnh thông thường cho người dân trên địa bàn được giao.

Theo các chuyên gia, chiến lược thành lập các Trạm Y tế lưu động là phù hợp, hiệu quả. Người dân cảm thấy yên tâm hơn vì dịch vụ y tế không bị đứt gãy trong khi thực hiện giãn cách xã hội.

Đọc thêm

Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội" Giao thông

Cao Bằng: 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 27 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông. Trong đó, 26 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định; 1 trường hợp điều khiển xe ô tô không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP Giao thông

Nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư Dự án Cảng hàng không Côn Đảo theo phương thức PPP

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7178/VPCP-CN ngày 4/10/2024 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư Cảng hàng không Côn Đảo.
Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi Giao thông

Giảm thời gian cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới sau khi bị thu hồi

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 121/2024/NĐ-CP ngày 3/10/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 8/10/2018 quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 30/2023/NĐ-CP ngày 8/6/2023 của Chính phủ.
Đánh thức một tình yêu… Hà Nội Người Hà Nội

Đánh thức một tình yêu… Hà Nội

TTTĐ - “Trùng trùng quân đi như sóng/ Lớp lớp đoàn quân tiến về/ Chúng ta đi nghe vui lúc quân thù đầu hàng, cờ ngày nào tung bay trên phố…/ Năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về/ Như đài hoa đón mừng nở năm cánh đào…”.
Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn Người Hà Nội

Thị xã Sơn Tây tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn

TTTĐ - Hướng tới kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô, sáng 4/10, thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khai mạc Triển lãm tranh cổ động tấm lớn. Sự kiện do Cục Văn hóa cơ sở phối hợp Sở Văn hóa và Thể Thao Hà Nội, UBND thị xã Sơn Tây thực hiện.
Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố" Người Hà Nội

Tái hiện sống động không khí "cờ ngày nào tung bay trên phố"

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 25 năm Hà Nội được UNESCO vinh danh “Thành phố vì hòa bình”, sáng 4/10, tại không gian bích họa phố Phùng Hưng, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức chương trình “Ký ức Hà Nội - 70 năm” nhằm tái hiện không gian Hà Nội giai đoạn 1947 - 1954.
Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village Ẩm thực

Ẩm thực cao cấp tại Nhà hàng vi cá Thai Village

TTTĐ - Tọa lạc tại trung tâm thành phố, Nhà hàng Bào ngư vi cá Thai Village đã trở thành điểm đến lý tưởng cho những ai đam mê ẩm thực cao cấp. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa không gian sang trọng và những món ăn bổ dưỡng cao cấp, Thai Village mang đến cho thực khách trải nghiệm ẩm thực Á Đông hoàn hảo.
Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10 Nhịp điệu cuộc sống

Chi tiết phân luồng nhiều tuyến đường ở Hà Nội từ ngày 4-6/10

TTTĐ - Công an thành phố Hà Nội vừa thông báo kế hoạch phân luồng giao thông từ ngày 4 - 6/10. Nhiều tuyến đường bị cấm, tạm cấm trong 3 ngày này.
Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” Người Hà Nội

Gắn biển công trình “Tu bổ tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên”

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã tổ chức lễ gắn biển công trình “Tu bổ, tôn tạo di tích đình, đền Đông Thiên” (phường Vĩnh Hưng).
TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Thông xe một nhánh hầm chui đường Nguyễn Văn Linh

TTTĐ - Hầm chui HC2, thuộc dự án nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ là nút đầu mối giao thông rất quan trọng để kết nối các luồng vận tải, khu đô thị lớn, từ trung tâm về phía Nam và ngược lại.
Xem thêm