Tag

Mì ăn liền của VIFON, ASIAFOODS, bánh phở Nguyễn Gia bị cảnh báo ở Châu Âu

Thị trường - Tài chính 24/07/2022 19:00
aa
TTTĐ - Đức, Ba Lan, Malta vừa gửi cảnh báo đối với các sản phẩm mì ăn liền, bánh phở đóng gói từ Việt Nam vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của Liên minh Châu Âu (EU).
Mì ăn liền xuất khẩu vào Châu Âu sẽ bị kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật Mì ăn liền xuất khẩu vào Châu Âu sẽ bị kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật
Mì gói của Công ty Thiên Hương nghi chứa chất gây ung thư: Cảnh báo rủi ro gì? Mì gói của Công ty Thiên Hương nghi chứa chất gây ung thư: Cảnh báo rủi ro gì?
Mì gói xuất khẩu của Công ty Thiên Hương có chất cấm: Bộ Công thương khuyến cáo gì? Mì gói xuất khẩu của Công ty Thiên Hương có chất cấm: Bộ Công thương khuyến cáo gì?

Mới đây, Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam) thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có thông báo về việc: Đức, Ba Lan, Malta vừa gửi cảnh báo các sản phẩm mì ăn liền, bánh phở vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm của Liên minh Châu Âu (EU).

Cụ thể, Đức gửi cảnh báo sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, mì ăn liền hương vị cà ri của Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu (ASIAFOODS, địa chỉ tại số 9/2, đường ĐT 743, khu phố 1B, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) chứa chất cấm ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định của EU.

Trong khi đó, Ba Lan cảnh báo sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (VIFON, địa chỉ tại số 913 Trường Chinh, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP HCM) và nước này đã trả lại lô hàng.

Mì ăn liền của VIFON, ASIAFOODS, bánh phở Nguyễn Gia bị cảnh báo ở Châu Âu
Ảnh minh họa sản phẩm của Công ty Cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam (VIFON)

Ngoài ra, Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia do xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép nên đã thực hiện biện pháp giám sát và thu hồi sản phẩm.

Ngay sau khi nhận được thông tin liên quan đến các sản phẩm mì ăn liền hương vị gà mì ăn liền hương vị cà ri, bánh phở nhập khẩu từ Việt Nam bị phát hiện dư lượng EO vượt ngưỡng quy định của EU, Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công thương) đã khẩn trương vào cuộc tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.

Theo thông tin rà soát sơ bộ từ Vụ Khoa học và Công nghệ, vào cuối giờ chiều 22/7, trong 3 trường hợp bị cảnh báo chỉ có 1 trường hợp được xác định có chỉ tiêu EO vượt ngưỡng quy định của EU.

Theo đó, đối với sản phẩm bánh phở hiệu Nguyễn Gia được Malta xác định mối nguy là sản xuất từ gạo biến đổi gene, Vụ Khoa học và Công nghệ yêu cầu doanh nghiệp có trách nhiệm đáp ứng các quy định về các sản phẩm theo các tiêu chuẩn mà nước nhập khẩu đưa ra.

Đối với cảnh báo từ Ba Lan về sản phẩm mì ăn liền vị gà của VIFON, thông tin ban đầu, hồ sơ nhập khẩu của doanh nghiệp chưa đầy đủ nên bị trả lại. Trên fanpages Facebook chính thức, VIFON cũng cho biết, sản phẩm mì ăn liền vị gà xuất khẩu vào thị trường Ba Lan bị trả về do vướng thủ tục hành chính chứ không chứa chất cấm EO.

Còn với cảnh báo của Đức về sản phẩm mì ăn liền hương vị gà, cà ri của ASIAFOODS, hiện vẫn được xác minh nhưng có khả năng lô hàng này xuất khẩu từ năm 2021. Theo quy định của EU, thời điểm này các lô hàng chưa bị kiểm soát chỉ tiêu EO khi xuất khẩu.

Theo Vụ Khoa học và Công nghệ, tại Việt Nam, EO và ngưỡng giới hạn cho phép chưa được quy định trong lĩnh vực an toàn thực phẩm của Việt Nam. Tuy nhiên, kể từ khi xuất hiện cảnh báo có liên quan đến sản phẩm của Việt Nam trong năm 2021, các cơ quan quản lý Nhà nước đã khẩn trương vào cuộc để xác minh thông tin và nguyên nhân thông qua các hoạt động kiểm tra dây chuyền công nghệ và lấy mẫu giám sát chủ động trên diện rộng.

Đối tượng kiểm soát EO gồm các sản phẩm chế biến bột nói chung và các sản phẩm mì ăn liền nói riêng tại Việt Nam với 3 nhóm chính, gồm: Nhóm sản phẩm sản xuất trong nước; Nhóm sản phẩm nhập khẩu và nhóm sản phẩm xuất khẩu để kiểm nghiệm, đánh giá tính an toàn.

Ethylene oxide (EO) là một hợp chất hữu cơ thường ở dạng khí không màu và được sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng ở nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau. Hợp chất này không phải là phụ gia thực phẩm hay chất hỗ trợ chế biến thực phẩm nhưng có thể được sử dụng với mục đích kiểm soát côn trùng, vi sinh vật trong sản phẩm thực phẩm khô (đặc biệt cho gia vị và các loại thảo mộc như ớt bột, tiêu và quế… nhằm diệt khuẩn Salmonella).

Ở điều kiện bình thường, EO sẽ chuyển thành dạng khí tác dụng đến côn trùng, vi sinh vật qua cơ chế gây độc hô hấp nên được sử dụng với mục đích khử trùng trong sản xuất thực phẩm.

Tại Châu Âu, hợp chất này được xếp vào nhóm 1B về khả năng gây ung thư, gây đột biến, độc tính sinh sản và trong nhóm 3 về độc tính cấp. Mặc dù EU đã cấm sử dụng trong nông nghiệp và khử trùng trong quá trình sản xuất thực phẩm nhưng vẫn phát hiện ra dư lượng EO trong thực phẩm ngay cả khi được sản xuất ở những nước trong khối.

Đọc thêm

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Xem thêm