Tag

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Kinh tế 21/12/2020 12:02
aa
TTTĐ - Tết Nguyên đán đang cận kề, những ngày này, làng trồng bưởi Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nổi tiếng đang nhộn nhịp người mua từ khắp nơi đổ về.
Khát vọng đưa bưởi Diễn Bột Xuyên vươn xa Cam Canh, bưởi Diễn đón xuân Đinh Dậu

Dù mới đầu tháng 11 âm lịch nhưng khi đặt chân đến làng Phú Diễn, hương bưởi ngào ngạt, cảnh người mua - kẻ bán cùng quang cảnh thu hoạch đã vô cùng tấp nập. Theo bà Lê Thị Mai - chủ một vườn bưởi tại làng Phú Diễn, đây là thời điểm đẹp nhất để thu hoạch.

Những vườn bưởi tại đây chỉ đủ bán cho khách mua lẻ đến tận vườn mà không đủ bán ra cho thương lái. Hằng năm, nhà vườn chỉ mở muộn nhất đến đầu tháng 12 Âm lịch là hết.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Vườn bưởi Diễn vào vụ thu hoạch trĩu quả vàng óng

Sở dĩ bưởi Diễn có được tiếng vang và sự tin tưởng của người tiêu dùng như vậy là nhờ hương vị ngon ngọt đặc trưng được trồng trên đất làng Diễn mà không nơi nào có được.

Khác với những giống bưởi thông thường, bưởi Diễn chỉ cho thu hoạch một lần duy nhất trong năm, đúng vào dịp cận Tết. Những năm gần đây thời tiết khá thuận lợi cho cây bưởi phát triển nên sản lượng và chất lượng bưởi Diễn luôn đảm bảo.

Một vườn khoảng 80 gốc cho thu hoạch khoảng 5.000 đến 8.000 quả mỗi năm. Với giá bán dao động từ 40.000 đến 60.000 đồng/quả, một vườn bưởi có thể mang về doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Với kỹ thuật canh tác truyền thống kết hợp với những đổi mới tiên tiến, bưởi Diễn ngày càng khẳng định chất lượng của mình

Tuy nhiên, để có một vườn bưởi trĩu quả cũng mất bao công sức vun trồng và tâm huyết của người dân. Bưởi Diễn không thể trồng bằng cây con mà bắt buộc phải là cành chiết chọn lọc từ những cây mẹ tốt nhất trong làng. Thêm vào đó, bằng những kỹ thuật chăm sóc đặc biệt cùng với hơi đất, khí trời của vùng đất cổ mà quả bưởi vàng óng, ngọt thơm không nơi nào sánh bằng.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết
Bưởi ở đây chỉ bán lẻ cho khách mua về ăn hoặc làm quà biếu, chẳng đủ để bán ra cho thương lái bao giờ vì người ta quý thứ gọi là Bưởi Diễn trồng trên đất Diễn

Ông Lê Văn Tứ - người đã có gần 30 năm trong nghề trồng bưởi ở làng Diễn chia sẻ: “Bưởi Diễn đã có lịch sử hàng trăm năm tuổi do ông cha để lại, được trồng trên đất Diễn thì mới có vị ngọt và mùi thơm đặc trưng. Bưởi làng Diễn phải trồng trên 5 năm mới có thể ăn được, trồng càng lâu năm vị sẽ càng ngon. Với những gốc bưởi trăm năm, khi ăn quả sẽ có cảm giác như đường dính trên tay, ngọt thơm đặc biệt vô cùng”.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Bà Mai vui vẻ bên những cây bưởi được mùa, mỗi cây cho khoảng 150 đến 300 quả

Bưởi Diễn để càng lâu càng ngon ngọt vì nó thu hút tinh chất từ cùi vào trong từng tép nước, vị ngọt đậm mà không hề gắt, mang vị thanh thanh của tiết trời ngày xuân.

Theo những người sành ăn, để phân biệt đâu là bưởi Diễn trồng trên đất làng Diễn thì khi ăn sẽ có vị ngọt đậm, sau đó nhấp một ngụm nước thì thấy vị hơi đắng đọng lại bên trong. Đó mới chính là trái bưởi trăm năm của làng Phú Diễn.

Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết
Ông Lê Văn Tứ bên vườn bưởi của gia đình
Làng trồng bưởi Diễn trăm năm tuổi nhộn nhịp vào vụ Tết

Khách đến mua sẽ được hái bưởi cùng gia đình, hàng xóm xung quanh qua phụ giúp, không khí Tết như đang đến gần và nhộn nhịp hơn bao giờ hết

Tâm sự về tương lai của nghề trồng bưởi ở làng Diễn, ông Tứ chia sẻ: “Bưởi Diễn chỉ thu hoạch một lần nhưng chăm sóc thì kéo dài xuyên suốt cả năm, lại thường xuyên phải bón phân, vun tưới theo mùa vụ. Do đó, lớp trẻ cũng không mấy mặn mà với trồng bưởi, tìm nghề khác ổn định hơn.

Những gốc bưởi trăm năm trong làng hầu như cũng bị chặt hạ hết để xây nhà nên trong làng cũng chẳng còn nhiều bưởi như xưa. Hơn nữa, ở làng Diễn nhưng không phải đất nào cũng trồng được bưởi ngon. Chúng tôi, mong những khu đất này được Nhà nước bảo tồn thành làng nghề để người dân tiếp tục được canh tác, giữ gìn giống bưởi này về sau”.

Đọc thêm

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ Thị trường - Tài chính

Giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ

TTTĐ - Sau nhiều phiên giảm giá liên tiếp, chiều nay (19/9), giá xăng E5RON92 và RON95-III được điều chỉnh tăng nhẹ. Tuy nhiên, giá cả 2 mặt hàng đều không vượt quá 20.000 đồng/lít.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc Thị trường - Tài chính

"Kim chỉ Nam" đưa Đồng Nai phát triển vượt bậc

TTTĐ - Quyết định số 586/QĐ-TTg ngày 3/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đây được coi là "kim chỉ Nam" giúp tỉnh Đồng Nai đột phá phát triển.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra Thị trường - Tài chính

Chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do bão, lũ gây ra

TTTĐ - Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú đề nghị các tổ chức tín dụng tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ khách hàng vượt qua những khó khăn do cơn bão số 3 gây ra.
Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Xem thêm