Tag

Lắng nghe Trung tướng Phạm Tuân kể về "Ký ức bầu trời"

Văn hóa 07/08/2021 13:00
aa
TTTĐ - Là người Châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ, Trung tướng Phạm Tuân đã kể về khát vọng bay của ông, từ khi còn là một thợ máy đã vượt qua rất nhiều người để sang Liên Xô học và nuôi dưỡng khát vọng trở thành phi công trong chương trình "Ký ức bầu trời".
Sinh viên Kinh tế quốc dân giao lưu cùng Trung tướng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phạm Tuân

Với chủ đề "Ký ức bầu trời" được ghi hình chiều thứ hai 12/7 tại trường quay S16 của Đài Truyền hình Việt Nam, khán giả của "Quán thanh xuân" sẽ được gợi lại miền ký ức vừa gần gũi, vừa mênh mông, đó là ký ức về bầu trời. Bầu trời thời chiến tranh là nỗi sợ hãi khi máy bay địch xuất hiện. Bầu trời khi hòa bình là bầu trời của những ước mơ.

Lắng nghe Trung tướng Phạm Tuân kể về
Trung tướng Phạm Tuân cùng nhiều vị khách mời sẽ chia sẻ những điều thú vị trong "Ký ức bầu trời"

“Ký ức bầu trời” không chỉ thủ thỉ cùng bạn trong những lời tâm sự về kỷ niệm về bầu trời, về những chuyến bay mang theo bao ước mơ, khát khao được gửi gắm, để từ đó biết yêu hơn bầu trời quê hương. Đặc biệt trong 2 năm qua, dịch bệnh Covid-19 đã ngăn cản biết bao những chuyến bay, chia cắt nhiều số phận… chả khác nào thời chiến tranh… Chúng ta càng thêm hiểu giá trị của “ta đứng bên trời tự do”

Trung tướng Phạm Tuân chia sẻ về việc nhiều người cứ “viết kịch bản” cho ông khi muốn ông phải có ước mơ bay lên bầu trời từ ngày bé, nhưng ở miền quê nghèo thì làm gì dám “mơ”.

Lắng nghe Trung tướng Phạm Tuân kể về

Là người Châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ, trung tướng Phạm Tuân đã kể về khát vọng bay của ông, từ khi còn là một thợ máy đã vượt qua rất nhiều người để sang Liên Xô học và nuôi dưỡng khát vọng trở thành phi công. Ông tập luyện 18 tháng để bay vào vũ trụ, mang theo 4 thứ sau này đặt trong những bảo tàng khác nhau: Di chúc Bác Hồ, Tuyên ngôn độc lập, Cờ Tổ quốc và ảnh Tổng bí thư Lê Duẩn, tất cả đều nhỏ xíu bằng bàn tay.

Ông cảm thấy thật hạnh phúc khi được ngắm nhìn trái đất, quê hương, đất nước và vẻ đẹp của bầu trời hoà bình, và đặc biệt thấy tự hào khi là người Việt Nam cắm được cờ, đóng được con dấu trên trạm vũ trụ.

Lắng nghe Trung tướng Phạm Tuân kể về

Trung tướng Phạm Tuân đã khiến không khí của trường quay chương trình “Ký ức bầu trời” sôi động bởi sự hài hước của ông. Có 3 chi tiết khiến khán giả nhớ về câu chuyện của ông: “Cái máy bay đầu tiên tôi ngồi lên bay còn chậm hơn ô tô"; "Phi công thì sức khoẻ cơ bắp không quan trọng lắm. Cơ bản nhất là sức chịu đựng và khả năng định vị"; "Tôi là người nói kém nhất trong đội ngũ phi công".

Nhà văn, nhà báo Hữu Việt chia sẻ về tiểu thuyết "Vùng trời" của nhà văn Hữu Mai và nguyên mẫu của những người lái máy bay chiến đấu. Nhiều nguyên mẫu trong tiểu thuyết Vùng trời. anh Việt được gặp ngoài đời, họ đều có những chiếc hộp sắt đựng quân tư trang và những bức thư, những thứ này đã được giao cho cha anh để viết nên cuốn tiểu thuyết.

Nhà báo Hữu Việt
Nhà báo Hữu Việt

Đồng thời anh cũng chia sẻ ký ức của mình về bầu trời Hà Nội tuổi thơ của mình. “Năm lên 9 tuổi, đi sơ tán ở xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, (tỉnh Hà Tây cũ). Bầu trời ấy những ngày đầy nắng, chúng tôi chạy trên đồng nhặt những sợi thiếc màu trắng về chơi, sau mới biết đó là nhiễu máy bay Mỹ thả để che mắt hệ thống phòng không của ta, khi bay vào ném bom Hà Nội. Biết tin Mỹ ngừng ném bom Hà Nội, từ Phụng Thượng, cậu bé 9 tuổi đi nhờ xe buýt về Hà Nội. Xuống bên xe Kim Mã, tôi đi qua phố Khâm Thiên về khu tập thể Nam Đồng (Quân khu Nam Đồng)”.

Vị khách mời đặc biệt của chương trình “Ký ức bầu trời” đến từ TP Hồ Chí Minh, kết nối với chương trình qua Skype - một giải pháp của những người làm chương trình Quán thanh xuân mùa Covid-19. Đó là nhà giáo dục, ngoại giao Tôn Nữ Thị Ninh. Câu chuyện bầu trời của bà có nhiều chi tiết thú vị, độc đáo. Đó là ký ức về những chuyến bay ngoại giao nhiều kỷ niệm và mang những nhiệm vụ ngoại giao của đất nước.

Lắng nghe Trung tướng Phạm Tuân kể về
Các khách mời của "Ký ức bầu trời"

Bà sẽ chia sẻ về chuyến bay đi Liên xô với rất nhiều hành khách đặc biệt, nhất là có những chị đi xuất khẩu lao động với trang phục mỏng giữa trời thu lạnh, đó là những ký ức về chuyến bay mà bà nhớ nhất trong cuộc đời nhiều màu sắc của mình. Đặc biệt, đó là câu chuyện về giành lại quyền điều hành FIR Hồ Chí Minh, khẳng định độc lập, chủ quyền, làm chủ vùng trời của Tổ quốc (1994).

Chương trình còn có sự xuất hiện của nhiều vị khách mời với những chia sẻ thú vị khác.

Chương trình "Quán thanh xuân" tháng 8 - "Ký ức bầu trời" phát sóng 20h50 thứ bảy ngày 7/8 trên kênh VTV1.

Dàn sao góp mặt trong đêm nhạc trực tuyến Dàn sao góp mặt trong đêm nhạc trực tuyến "Chia sẻ để gần nhau hơn"
NSƯT Xuân Bắc liên tục bị NSƯT Xuân Bắc liên tục bị "sốc" trong "Cuộc hẹn cuối tuần"
Tin tức giải trí mới nhất ngày 6/8: Nghệ sĩ Giang Còi “muốn được chôn cất cùng cây guitar” Tin tức giải trí mới nhất ngày 6/8: Nghệ sĩ Giang Còi “muốn được chôn cất cùng cây guitar”

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm