Tag

Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội

Muôn mặt cuộc sống 03/09/2024 17:58
aa
TTTĐ - Không gian đong đầy ký ức xưa tại Hà thành đã thu hút đông đảo người Hà Nội đến thưởng thức Trung thu đất phương Nam. Đặc biệt, nhiều chị em phụ nữ đã hóa thân thành những cô Ba Sài Gòn trong tà áo dài đủ màu sắc đầy ấn tượng.
Người đẹp Hà thành đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024 Nét tinh tế, hào hoa trong dòng chảy văn hóa trà Hà thành “Thức quà Hà Nội” - Tôn vinh tinh hoa ẩm thực Hà thành

Đón mùa trăng mới, nhà hàng Ngon Sài Gòn đã dựng lại hình ảnh của một mùa trăng đậm màu ký ức, còn vẹn nguyên trong nỗi nhớ của nhiều người con sinh ra và lớn lên từ vùng đất phương Nam.

Không gian đậm màu Sài Gòn xưa giữa lòng Hà Nội
Không gian đậm màu phương Nam giữa lòng Hà Nội

“Chúng tôi không chỉ mang đến những phong vị chân thực của các món ăn từ vùng đất phương Nam mà cả một nền tinh hoa trong văn hóa ẩm thực Nam Bộ; cùng những nét đời sống tinh thần, tập tục, phong cách của người miền Nam” - chị Hạnh Phạm, nhà sáng lập của nhà hàng Ngon Sài Gòn chia sẻ.

1.000 chiếc đèn lồng giấy rực rỡ sắc màu đã được nhân viên nhà hàng cùng nhau làm thủ công và tự trang trí trong suốt cả tuần. Bên cạnh sắc màu chủ đạo của đèn lồng giấy, nhà hàng cũng sử dụng đèn giấy bóng đỏ truyền thống, với hình cá chép, bươm bướm, thỏ ngọc, ông sao, tàu bay, 12 con giáp, đặc trưng tiêu biểu cho ngày Tết đón trăng của người miền Nam.

Lối vào thơm ngát hương sen
Lối vào thơm ngát hương sen

Ngay lối cổng vào, giữa khuôn viên khu vườn, len lỏi trong khung, cùng những mảng cây đang miệt mài leo lên là những chiếc đèn lồng giấy gió, nhìn xa như những quả bóng tròn. Biểu tượng tròn trịa của mùa trăng, tròn cả của những ước mơ, khát vọng…

Khu vực điểm đến check-in được yêu thích, chính là khoảng trời với những chiếc ô rực rỡ sắc màu, đặc biệt lung linh huyền ảo khi đêm về. Những chiếc ô gợi về thành phố phương Nam với hai mùa mưa nắng. Mưa chợt đến, nắng cũng chợt đi. Một Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ phồn hoa nhưng cũng đầy giản dị, mộc mạc tình người đã được đưa về trong lòng phố của Hà Nội thu nay.

Không gian gợi đến Sài Gòn chợt mưa rồi chợt nắng
Không gian gợi đến Sài Gòn chợt mưa rồi chợt nắng

“Trong ký ức của tôi, Trung thu là cả một chuỗi những mong chờ, háo hức và được diễn ra suốt cả 3 tuần. Ngày trăng tròn sáng nhất, chính hội đêm rằm là đương nhiên rồi nhưng có lẽ vui nhất phải kể đến những ngày trước đó.

Mẹ sẽ dành dụm đèn cầy (người Bắc thì gọi là cây nến) từ nhiều tháng trước. Bà thì chuẩn bị sẵn giấy, để gấp đèn lồng.

Qua ngày rằm tháng 7 Âm lịch, bà mới mang ra. Bọn trẻ ngồi xúm quanh bà, chăm chú nghe cách gấp giấy, gấp đèn, rồi nối thành một khối.

Mùa trăng trong ký ức
Mùa trăng trong ký ức

Những chiếc đèn đủ màu sắc ra đời, có chiếc đèn tròn và cả những đèn còn méo. Bà và mẹ sẽ bảo chiếc nào cũng đẹp, cũng vui. Một sợi dây kẽm được thả vào trong, trên để kéo chiếc đèn lồng tòng teng, trong thì để thả đèn cầy.

Cứ tối đến là đám trẻ trong xóm kéo nhau đi rước đèn như thế. Ánh sáng nhỏ từ đèn cầy, lấp lánh giữa màn trời tối đen như mực của vùng quê, trong tiếng côn trùng kêu khắc khoải.

Vầng trăng như thế, sống mãi trong ký ức tuổi thơ tôi, nay đã được tái hiện một phần trong những chiếc đèn lồng giấy tại không gian của nhà hàng Ngon Sài Gòn”, anh Phạm Quang Tuấn Huy - Giám đốc sáng tạo, phụ trách ý tưởng, đại diện nhà hàng chia sẻ.

Trung thu phương Nam giữa lòng Hà Nội
Góc check-in "cô Ba Sài Gòn"

Thêm một góc checkin được các chị em phụ nữ đặc biệt yêu thích chính là khu vực quầy may mặc cùng những chiếc áo dài kèm phụ kiện, mang hơi hướng của cô Ba Sài Gòn - là biểu tượng chung cho sự xinh đẹp, phóng khoáng và cũng đầy khí chất của người con gái đất phương Nam.

Rất nhiều bộ ảnh đặc biệt lưu lại những kỷ niệm mùa trăng 2024 đã được các khách hàng lưu lại đầy thú vị và ấn tượng.

Thực khách thích thú khi hóa thân thành thiếu nữ Sài Gòn xưa
Thực khách thích thú khi hóa thân thành thiếu nữ xưa

“Vào đúng đêm rằm tháng 8, giữa sân nhà, mẹ sẽ đặt một mâm cúng. Người Nam gọi là lễ cúng trăng. Dù ít hay nhiều, nhưng nhất định phải có bánh mặt trăng, còn gọi là bánh in, hình tròn, màu trắng. Trái cây quanh miệt vườn nhà, có bòn bon, trái bưởi, trái quýt, chuối cau... Nhà sang thì có thêm bánh trung thu, bánh pía. Đúng thời khắc nhìn thấy trăng lên, ba sẽ châm một ấm trà, thắp hương và cúng trăng.

Có năm đêm trăng mưa, trẻ con, người lớn, chờ hoài, chờ mãi. Nhất định phải nhìn thấy ông trăng, thì ba mới cúng. Ba có cúng xong mới được ăn bánh, mà có ngớt mưa, trẻ con cũng mới đi rước đèn. Nên là mong nhất khi Trung thu, chính là trời đừng mưa nữa.

Mong ước về mùa trăng viên mãn, tròn đầy gửi gắm trong từng góc nhỏ
Mong ước về mùa trăng viên mãn, tròn đầy gửi gắm trong từng góc nhỏ

Những mảnh ký ức về những mùa Trung thu từ anh Phạm Quang Tuấn Huy, một người con của vùng đất phương Nam cùng chúng tôi dựng xây lên nhà hàng Ngon Sài Gòn giữa lòng Hà Nội, cứ ấn tượng mãi trong tôi như thế", chị Hạnh Phạm chia sẻ.

Đọc thêm

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ Muôn mặt cuộc sống

MB ủng hộ hơn 14 tỷ đồng cho đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Ngoài số tiền đóng góp trực tiếp đến các địa phương vùng bão, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục kêu gọi cán bộ nhân viên ủng hộ đồng bào qua tài khoản thiện nguyện của Công đoàn cơ sở MB. Đồng thời, ngân hàng triển khai gói vay 2.000 tỷ đồng hỗ trợ tái thiết cuộc sống cho khách hàng ảnh hưởng bởi bão số 3.
Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu Muôn mặt cuộc sống

Gần 200.000 trẻ em Hải Dương được trao quà dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 diễn ra trong bối cảnh đặc biệt khi cơn bão số 3 gây ảnh hưởng nặng nề đến các tỉnh miền Bắc nói chung và tỉnh Hải Dương nói riêng.
Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia với các thầy cô giáo, học trò huyện Trấn Yên

TTTĐ - Chiều 17/9, cùng với hoạt động trao hỗ trợ Nhân dân vùng lũ huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, nhà báo Nguyền Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô cùng đoàn công tác của báo đến thăm, tặng quà tại 3 trường học trên địa bàn huyện: THPT Lê Quý Đôn; trường Mầm non xã Việt Thành; Tiểu học và THCS và xã Tân Đồng.
"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” Muôn mặt cuộc sống

"Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ”

TTTĐ - Tính đến 18h ngày 17/9, Chương trình “Chung sức cùng báo Tuổi trẻ Thủ đô xoa dịu mất mát của trẻ em vùng lũ” đã tiếp nhận được nhiều sự ủng hộ từ nhiều quý cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và các nhà hảo tâm. Dưới đây là danh sách ủng hộ:
Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái Xã hội

Báo Tuổi trẻ Thủ đô hỗ trợ người dân vùng lũ Yên Bái

TTTĐ - Tiếp nối các hoạt động trao quà, hỗ trợ Nhân dân khắc phục thiên tai, chiều 17/9, đoàn công tác do nhà báo Nguyễn Mạnh Hưng, Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ Thủ đô dẫn đầu đoàn đến với tỉnh Yên Bái, trao quà hỗ trợ Nhân dân nơi đây khắc phục thiên tai.
Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt Muôn mặt cuộc sống

Mang Trung thu yêu thương đến với trẻ em vùng bị ngập lụt

TTTĐ - Tết Trung thu năm 2024 đến trong bối cảnh thời tiết còn nhiều bất lợi nhưng các em nhỏ trên địa bàn TP Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm, sẻ chia từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị và cộng đồng, qua đó giúp các em có một kỳ Trung thu ấm áp.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày Muôn mặt cuộc sống

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 9 ngày

TTTĐ - Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến các bộ, ngành về phương án nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Theo đề xuất, Tết Âm lịch 2025, cán bộ, công chức, viên chức có thể được nghỉ 9 ngày liên tục.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm