Tag

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng

Du lịch 17/05/2024 11:44
aa
TTTĐ - Sáng 17/5, tại làng Đăk Răng, xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi (tỉnh Kon Tum) tổ chức Lễ hội công bố Quyết định của Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Kon Tum công nhận “Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng”.
Khai mạc ngày hội văn hóa dân tộc gắn với hội thi tuyên truyền Âm vang bản hùng ca Điện Biên Phủ tại điểm cầu Kon Tum Trang sử hào hùng, bất khuất của quân và dân Đăk Glei
Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Các Nghệ nhân biểu diễn Cồng chiêng tại buổi Lễ công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Tham dự buổi lễ, có các đồng chí: Đinh Cao Cường, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện; Phạm Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Chí Tường, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND huyện; Y Hồng Nhẫn, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện; Y Lan, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban Tổ chức buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Hiêng Lăng Thắng, Chủ tịch UBND xã Đăk Dục cho biết, du lịch cộng đồng là hoạt động của một cộng đồng dân cư tham gia làm du lịch. Nó thường tự phát ở những nơi có danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử hấp dẫn mà người dân tại chỗ trực tiếp tham gia phục vụ nhu cầu du khách.

Đây là một mô hình phát triển du lịch, trong đó cộng đồng dân cư là người cung cấp các sản phẩm du lịch cho du khách; người dân tại chỗ là chủ thể phối hợp tổ chức, quản lý và làm chủ để đem lại lợi ích về kinh tế và bảo vệ được môi trường chung.

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Trích đoạn Lễ hội Cha Chah (lễ hội ăn than) của đồng bào dân tộc Jẻ Triêng (Ảnh: Trần Nghĩa)

Xuất phát từ những đặc điểm nêu trên, trên cơ sở định hướng, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện Ngọc Hồi và sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy xã Đăk Dục, những năm qua, UBND xã Đăk Dục đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn xã và thôn Đăk Răng phát huy lợi thế về tiền năng, thế mạnh phấn đấu xây dựng làng đạt chuẩn các tiêu chí về phát triển du lịch cộng đồng.

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum trao Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum công nhận "Làng du lịch cộng đồng Đăk Răng" (Ảnh: Trần Nghĩa)

Cũng tại buổi lễ, du khách và Nhân dân sẽ được thưởng thức, hòa mình vào không khí của những điệu múa cồng chiêng - xoang của dân tộc Brâu; tiết mục “Mừng khánh thành nhà rông mới”, “Mừng chiếng thắng Đắk Seang”, trích đoạn Lễ hội Cha Chah (lễ hội ăn than) của đồng bào dân tộc Jẻ Triêng...

Bên cạnh đó, du khách còn được thưởng thức những món ẩm thực đặc trưng mang hương vị đặc trưng của các đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương như: Gà nướng, cơm lam ống tre, thịt heo gác bếp, rượu ghè men lá...

Kon Tum: Công nhận làng du lịch cộng đồng Đăk Răng
Làng Đăk Răng còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của một ngôi làng người Giẻ - Triêng, cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống tạo nên điểm nhấn về du lịch của xã Đăk Dục (Ảnh: Trần Nghĩa)

Đắk Răng, xã Đăk Dục (huyện Ngọc Hồi) là một ngôi làng bình yên nằm bên đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xã Đắk Dục, cách trung tâm huyện Ngọc Hồi 15km về phía Bắc. Đây là ngôi làng dân tộc thiểu số với 110 hộ, 348 nhân khẩu, trong đó 99% dân số là người Giẻ - Triêng sinh sống từ lâu đời.

Đắk Răng là một trong những ngôi làng còn lưu giữ những nét đặc trưng riêng về kiến trúc của một ngôi làng người Giẻ - Triêng, cùng với những giá trị đặc sắc về văn hóa truyền thống tạo nên điểm nhấn về du lịch của xã Đăk Dục.

Hiện nay, Nhân dân trên địa bàn thôn còn giữ gìn được một số bản sắc văn hóa trong sinh hoạt cộng đồng, hộ gia đình như: Tổ chức các lễ hội văn hóa truyền thống đậm đà bản sắc; làm rượu cần; dệt thổ cẩm; chế tác các loại nhạc cụ; đan lát, dụng cụ phục vụ sản xuất, sinh hoạt gia đình; chế biến và sử dụng các loại thực phẩm sẵn có trong tự nhiên hoặc người dân sản xuất được mang đặc trưng riêng; các hoạt động văn hóa như: Cồng chiêng, xoang và một số lễ hội truyền thống vẫn được nhân dân duy trì.

Việc công nhận Làng du lịch cộng đồng Đắk Răng có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Đăk Dục, huyện Ngọc Hồi, góp phần đa dạng hóa các loại hình du lịch, sản phẩm du lịch, dịch vụ, hình thành điểm tham quan du lịch đáp ứng các yêu cầu phục vụ khách tham quan; thúc đẩy hoạt động du lịch phát triển, góp phần phát triển kinh tế, tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Đọc thêm

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh Du lịch

Đoàn đại biểu Vesak 2025 đến thăm và làm việc tại núi Bà Đen, Tây Ninh

TTTĐ - Ngày 28/9, khu du lịch núi Bà Đen Tây Ninh cung đón lãnh đạo Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (TƯ GHPGVN) và đoàn đại biểu của Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) đến thăm và Thảo luận chương trình Đại lễ Vesak 2025. Tại đây, các đại biểu đồng nhất trí cho rằng núi Bà Đen sẽ là điểm nhất định phải đến của hàng nghìn đại biểu Phật giáo toàn cầu trong dịp Đại lễ Vesak.
Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu Nhịp điệu cuộc sống

Việt Nam - tiềm năng lớn trong xu hướng du lịch toàn cầu

TTTĐ - Việt Nam với cảnh quan tuyệt đẹp, nền văn hóa phong phú và giá cả phải chăng đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về mức độ quan tâm và nhu cầu du lịch của du khách quốc tế.
Xem thêm