Tag

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ

Thị trường - Tài chính 30/06/2022 15:20
aa
TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2022, kinh tế - xã hội TP Hồ Chí Minh đã phục hồi sớm hơn so với kỳ vọng, tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh.
TP Hồ Chí Minh: Dấu ấn khôi phục và phát triển kinh tế hậu COVID-19 Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri tại TP Hồ Chí Minh Ông Nguyễn Văn Hiếu giữ chức Phó Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh TP Hồ Chí Minh: Doanh nghiệp mong muốn tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính

Ngày 29/6, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội nghị Đánh giá tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm 2022.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP; Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh.

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ
Toàn cảnh hội nghị (Ảnh: Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh)

Báo cáo tại hội nghị, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh cho biết, kinh tế thành phố trong 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ, tạo tâm lý và sự tin tưởng cho người dân và doanh nghiệp yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Các lĩnh vực kinh tế có mức tăng trưởng khá, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tăng 3,1% so với cùng kỳ, trong đó 4 ngành công nghiệp trọng yếu ước tăng 7,1% so với cùng kỳ. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 49.681 tỷ đồng, tăng 29,9% so với cùng kỳ…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Một số ngành có chỉ số lao động giảm như: Sản xuất phương tiện vận tải giảm 36,3%; Sản xuất đồ uống giảm 22,4%; Sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất giảm 21,4%; Công nghiệp chế biến, chế tạo khác giảm 16,6%; Tỷ lệ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2022 chưa đạt như kỳ vọng...

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ
Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Trung tâm Báo chí)

Về kết quả sau 1 năm thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP Hồ Chí Minh, Sở Nội vụ thành phố cho biết, bên cạnh mặt thuận lợi, thành phố cũng gặp không ít khó khăn, vướng mắc và hạn chế do một số cơ chế, chính sách nên chưa huy động nguồn lực thực hiện dự án, phát triển kinh tế - xã hội; Tiềm năng, lợi thế của thành phố chưa được khai thác tối đa để phát triển nhanh, bền vững.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, kinh tế - xã hội thành phố thời gian qua đã phục hồi nhanh, đồng bộ nhưng so với quốc tế thì mức phục hồi của thành phố vẫn chưa đúng tiềm năng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh đánh giá cao những nỗ lực của hệ thống chính quyền thành phố trong quá trình triển khai, thực hiện, chỉ đạo điều hành các cấp để phục hồi kinh tế. Những kết quả đạt được đến thời điểm này là rất quan trọng, kinh tế phục hồi nhanh để thành phố tạo cơ sở, chủ động trong việc thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra trong thời gian tới.

Tuy vậy, theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, tại một số nơi, đơn vị, tính chủ động trong chỉ đạo, điều hành vẫn chưa cao. Đồng chí yêu cầu các đơn vị, sở, ngành cần khắc phục những vấn đề này trong thời gian tới. Trong đó, một số lĩnh vực người dân quan tâm như: Thực phẩm, giáo dục, bình ổn hàng hóa… cần được các đơn vị chức năng chú trọng. Đối với những vấn đề trong khả năng, thẩm quyền của thành phố, các đơn vị nỗ lực hoàn thành để hướng đến các mục tiêu cho giai đoạn tiếp theo...

Chủ tịch UBND TP Hồi Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Trung tâm Báo chí)

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi đánh giá kinh tế - xã hội thành phố 6 tháng đầu năm phục hồi nhanh. Quá trình phục hồi kinh tế - xã hội mạnh mẽ đòi hỏi giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn để nâng cao năng lực hấp thụ vốn.

Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các sở, ban ngành, địa phương tập trung thực hiện 12 nhóm nhiệm vụ, giải pháp, trong đó quyết liệt thực hiện 19 chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo nghị quyết HĐND thành phố đề ra; Đồng thời, rà soát 49 nội dung chương trình đề án trong 3 chương trình đột phá của thành phố.

Về các dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị bảo đảm giải ngân vốn đầu tư công đạt chỉ tiêu. Các dự án trọng điểm như chương trình nhà ở, chống ngập, giao thông, trung tâm tài chính… cần tập trung làm nhanh, hiệu quả.

Về giáo dục, đồng chí Phan Văn Mãi chỉ đạo trước mắt chuẩn bị tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT, các hoạt động hè và năm học mới; Sửa đổi mức học phí theo quy định nhưng chưa tiến hành thu trong năm học 2022 - 2023 và tiếp tục hỗ trợ học phí cho các em.

Đồng chí nhấn mạnh, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm không chỉ hoàn thành chỉ tiêu cả năm mà còn chuẩn bị nền tảng, tạo đà tốt để tăng tốc trong năm 2023.

Đọc thêm

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường nguồn cung, bảo đảm hàng hóa thiết yếu cho người dân

TTTĐ - Để bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân sau bão và hoàn lưu bão số 3, Sở Công thương Hà Nội đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp sớm xử lý các sự cố xung quanh khu vực bán hàng, tạo thuận lợi cho hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa được thông suốt, an toàn, kịp thời.
Thế khó của ngành thuốc lá Thị trường - Tài chính

Thế khó của ngành thuốc lá

TTTĐ - Thuế tiêu thụ đặc biệt là công cụ hạn chế tiêu dùng với mặt hàng thuốc lá và việc tăng thuế cũng đã được các chuyên gia đồng tình là cần thiết. Tuy nhiên, với đề xuất tăng cao và đột ngột, doanh nghiệp kinh doanh hợp pháp, người lao động, người nông dân và các bên tham gia chuỗi cung ứng sẽ đối mặt với nhiều khó khăn.
Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão Thị trường - Tài chính

Các siêu thị, chợ truyền thống hoạt động ổn định trở lại sau bão

TTTĐ - Theo báo cáo của Sở Công thương Hà Nội, từ ngày 8/9, cơ bản các điểm bán đã mở cửa bán hàng bình thường, đảm bảo hàng hóa phục vụ người dân; chỉ còn một số điểm bán hàng bị ảnh hưởng bởi tuyến đường ngập lụt và hoặc có hư hỏng về cơ sở vật chất, các điểm này sẽ hoạt động lại ngay sau khi được khắc phục.
Xem thêm