Tag

Không để tình trạng đầu cơ, tích trữ phân bón tạo khan hiếm “ảo” để kiếm lời

Thị trường - Tài chính 10/08/2021 13:59
aa
TTTĐ - Lực lượng chức năng sẽ thường xuyên kiểm tra các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp, trong đó có mặt hàng phân bón, không để tình trạng đầu cơ, trữ hàng tạo khan hiếm “ảo” để kiếm lời.
Đề nghị thanh tra việc sản xuất, kinh doanh phân bón do giá tăng “phi mã” Bị phạt nặng vì bán 25 tấn phân bón SITTO PHAT không phù hợp quy chuẩn

Hiện nay, tại một số tỉnh, thành phía Nam, giá các mặt hàng vật tư nông nghiệp tăng cao, trong đó có phân bón, tăng giá liên tục từ đầu năm 2021, khiến nông dân bị ảnh hưởng trong quá trình sản xuất.

Trong bối cảnh này, ngày 9/8, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phía Nam về việc tăng cường kiểm tra vật tư nông nghiệp trong tình hình dịch Covid-19.

Trong đó, Tổ công tác 970 đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Cục Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác kiểm tra toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu phân bón, thức ăn chăn nuôi, thủy sản, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm và chất lượng phân bón trên địa bàn.

Không để tình trạng đầu cơ, tích trữ phân bón tạo khan hiếm “ảo” để kiếm lời
Lực lượng chức năng sẽ thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh phân bón

Đồng thời, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc kiểm tra, rà soát các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp. Trong đó, lực lượng quản lý thị trường thường xuyên thực hiện nhiệm vụ này, không để tình trạng đầu cơ, trữ hàng tạo khan hiếm giả tạo để kiếm lời.

Cùng ngày, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có công văn gửi Tổ công tác 970 của Bộ Công thương về việc tăng cường kiểm tra vật tư nông nghiệp trong tình hình dịch Covid-19.

Theo đó, để kích cầu sản xuất trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản đảm bảo chuỗi giá trị không bị đứt gãy, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiến nghị một chương trình hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi cho sản xuất trong thời gian tới.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến nay, giá phân bón trong nước và trên thế giới liên tục tăng.

Không để tình trạng đầu cơ, tích trữ phân bón tạo khan hiếm “ảo” để kiếm lời
Lực lượng chức năng đã kiểm tra, phát hiệu nhiều vụ vi phạm kinh doanh phân bón

Cụ thể, giá phân urê Cà Mau tăng 72% (từ 6.800 đồng/kg lên 11.700 đồng/kg); DAP Đình Vũ tăng 67,3% (từ 8.550 đồng/kg lên 14.300 đồng/kg); NPK Bình Điền tăng 24,3% (NPK 16-16-8+13S từ 8.860 đồng/kg lên 10.760 đồng/kg).

Với phân bón nhập khẩu, phân SA bột của Trung Quốc tăng 60,6% (từ 3.270 đồng/kg lên 5.250 đồng/kg); DAP 64% nhập khẩu Trung Quốc tăng 50% (từ 11.200 đồng/kg lên 16.800 đồng/kg); kali tăng 72,9% (kali miểng Israel từ 6.650 đồng/kg lên 11.500 đồng/kg).

Theo đánh giá của Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), nguồn cung phân bón dồi dào và thuốc bảo vệ thực vật đủ cung ứng cho sản xuất vụ hè thu và vụ thu đông năm 2021.

Trước tình hình các loại phân bón sản xuất trong nước và nhập khẩu tăng 50-73%, đang làm phát sinh nguy cơ buôn bán các loại phân bón không đảm bảo chất lượng, hay việc đầu cơ tích trữ, tăng giá kiếm lời.

Trên cơ sở đó, để bình ổn giá phân bón, Tổ công tác 970 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị Tổ công tác 970 của Bộ Công thương chỉ đạo các Cục Quản lý thị trường các tỉnh phía Nam thường xuyên kiểm tra, rà soát các cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp (phân bón, thuốc trừ sâu) không để tình trạng đầu cơ, trữ hàng... tạo khan hiếm giả tạo để kiếm lời.

Đồng thời, lực lượng Quản lý thị trường các tỉnh phía Nam lập kế hoạch phối hợp với Thanh tra Cục Bảo vệ thực vật và thành viên Ban Chỉ đạo 389 của tỉnh đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra toàn diện các hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất nhập khẩu phân bón trên địa bàn, đảm bảo việc kinh doanh đúng chất lượng và giá theo quy định của Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) cho biết đã ký kết với Cục Bảo vệ thực vật ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Thời gian tới, Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Bảo vệ thực vật sẽ tăng cường tổ chức triển khai kiểm tra, kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc và các hành vi vi phạm pháp luật khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật.

Theo đại diện Cục Bảo vệ thực vật, nguyên nhân chính khiến giá phân bón tăng mạnh là do giá nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển tăng cao.

Trong 7 tháng năm 2021, các nguyên liệu chính để sản xuất phân bón đã tăng mạnh. Cụ thể, giá lưu huỳnh tăng 233% (từ 95 USD/tấn lên 221 USD/tấn), axit sunfuric (H2SO4) tăng 232%, khí amoniac (NH3) tăng 220%, quặng apatit tăng 7,7%. Bên cạnh đó, giá dầu thế giới tăng và container rỗng bị thiếu đã kéo theo giá cước vận tải tăng lên 3-5 lần.

Về nguồn nhập khẩu, tổng lượng phân bón nhập từ đầu năm đến nay biến động không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Phân kali và urê nhập khẩu vẫn tăng nhẹ trong khi lượng DAP nhập khẩu giảm nhẹ so với cùng kỳ năm 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, chí phí vận tải tăng cao, chuỗi cung ứng vật tư, nguyên liệu toàn cầu dễ bị đứt gãy, đại diện Cục Bảo vệ thực vật dự báo, giá phân bón trong nước cũng như trên thế giới từ giờ đến cuối năm 2021 duy trì ở mức cao.

"Nhìn toàn cảnh từ nhu cầu tăng cao đến các yếu tố đầu vào sản xuất, vận chuyển thì giá các loại phân bón trên thế giới dự báo trong tháng 8/2021 vẫn tiếp tục tăng nóng và thậm chí khó có thể hạ nhiệt trong năm nay", đại diện Cục Bảo vệ thực vật cho biết song cũng lưu ý mức độ tăng tại Việt Nam có thể ít và chậm hơn.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Xem thêm