Tag

Khối tăng cường tiếng Nhật - nét độc đáo của trường THCS Nguyễn Tri Phương

Giáo dục 23/08/2022 17:56
aa
TTTĐ - Khối Tăng cường tiếng Nhật của trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình, TP Hà Nội) ra đời từ cách đây 5 khóa. Đây là khối lớp độc đáo và đã xây dựng được cho riêng mình một bản sắc riêng không hòa lẫn trong tổng thể sắc màu đầy cuốn hút của không gian chung Nguyễn Tri Phương.
Học sinh THCS Nguyễn Tri Phương "gặt" thành tích xuất sắc ở Ngày hội "Trạng nguyên nhỏ tuổi" Trường THCS Nguyễn Tri Phương (quận Ba Đình) và bí quyết khiến học sinh yêu thể thao Phát huy các giá trị truyền thống lịch sử đất Thăng Long

Độc đáo lớp tiếng Nhật tăng cường

Từ lần đầu tiên tham gia kì thi Học sinh giỏi tiếng Nhật đến nay, khối Nhật của trường THCS Nguyễn Tri Phương chưa bao giờ ra về mà không “ẵm” giải cấp Quận, cấp Thành phố - trong đó có đủ cả Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích. Người đạt điểm xét tuyển cao nhất của NTP trong kì thi vào lớp 10 năm học vừa qua là một nam sinh đến từ khối Tăng cường Nhật, em Lê Vĩnh Phước với 46,75/50 điểm. Một con số rất đáng tự hào.

Khối tăng cường tiếng Nhật - nét độc đáo của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Thầy trò hân hoan bên trang phục Nhật Bản độc đáo

Cô Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đây là khối lớp luôn có cho mình những hoạt động giao lưu theo mạch riêng với các đơn vị, tổ chức đến từ Nhật Bản, trong đó có cả những chuyến “công du” đến xứ sở mặt trời mọc dành cho thầy trò khối Nhật.

Trong những lễ hội truyền thống ở trường THCS Nguyễn Tri Phương, đặc biệt trong ngày hội Vũ khúc xanh hàng năm, chỉ cần nhìn sơ qua cũng sẽ nhận ra đâu ra “giang sơn” của khối Nhật - với những biểu tượng riêng, trang phục riêng và những màn trình diễn sân khấu riêng có của họ.

Những buổi giao lưu mang hơi thở của xứ sở Hoa Anh đào

Mới đây, sáng 5/8/2022, Ban giám hiệu trường THCS Nguyễn Tri Phương đã tổ chức buổi giao lưu văn hóa Việt - Nhật với sự tham gia của thầy giáo người Nhật Takayama và 20 học sinh đại diện cho các lớp Nhật của trường là 6A5, 8A5 và 9A5.

Khối tăng cường tiếng Nhật - nét độc đáo của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Thầy giáo người Nhật Takayama khái quát về môn tiếng Nhật

Tại buổi giao lưu, các học sinh khối lớp Nhật được thầy giáo Takayama giới thiệu về quạt giấy - một sản phẩm văn hóa độc đáo trong cuộc sống người Nhật. Đặc biệt, thầy còn hướng dẫn các em cách trang trí một chiếc quạt hoàn chỉnh bằng chính sức tưởng tượng, sáng tạo và cả tình yêu tiếng Nhật của mình. Thầy Takayama tận tình chỉ cho các bạn cách chọn chủ đề, cách vẽ sao cho đẹp, cách viết các con chữ mang nội dung tốt lành lên những phôi quạt trắng.

Khối tăng cường tiếng Nhật - nét độc đáo của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Thầy giáo Takayama đánh giá cao về những sản phẩm quạt giấy thủ công do các em học sinh người Việt Nam làm nên

Cùng với sự hỗ trợ tích cực của các cô giáo dạy môn Mỹ thuật, mỗi học sinh tại buổi giao lưu đã hào hứng vừa thể hiện ý tưởng của mình qua từng đường nét, từng màu sắc trang trí vừa chuyện trò với thầy bằng tiếng Nhật - một trong những ngôn ngữ khó nhất hành tinh.

Đón chào lứa “mầm non” - các học trò lớp 6A5

Rất nhiều phụ huynh đã mạnh dạn đăng ký cho con học lớp tiếng Nhật 6A5 dù cũng còn chút phân vân về độ khó của loại hình ngôn ngữ này. Các bạn nhỏ 6A5 đã nhanh chóng trải qua phút đầu bỡ ngỡ, say sưa phác hình, thỏa sức phối màu và cuối cùng vui vẻ chụp những tấm ảnh kỷ niệm cùng thầy cô khi các sản phẩm xinh xắn đã hoàn thành. Những cô cậu học trò ấy còn chưa biết tiếng Nhật nhưng hẳn là cũng đã bắt đầu cảm thấy mình như một thành viên của “cộng đồng Nhật ngữ” nơi đây.

Khối tăng cường tiếng Nhật - nét độc đáo của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Sự gắn bó, gần gũi, thân tình như gắn kết thêm tình cảm của 2 ngôn ngữ

Như thường thấy với các khóa Tăng cường tiếng Nhật trước đây, lớp 6A5 quy tụ những học trò giỏi, năng động, đạt nhiều thành tích học tập ở cấp tiểu học. Với các bạn nhỏ, Nhật ngữ sẽ là một cửa sổ mới mẻ, nơi các em có thể tìm thấy niềm hứng thú thật lòng. Đó chính là điểm khởi đầu cho cả một hành trình gian nan sau này.

Khối tăng cường tiếng Nhật - nét độc đáo của trường THCS Nguyễn Tri Phương
Sự thành công của buổi giao lưu văn hóa Việt - Nhật

Được biết, trong năm học 2022 - 2023 này, lớp Tăng cường Nhật được sự dìu dắt của giáo viên chủ nhiệm là Thạc sĩ Tôn Thị Thúy Diệu - tổ trưởng chuyên môn tổ Tự nhiên 1 với phong cách dạy học năng động đầy sáng tạo, vừa gần gũi vừa tươi vui. Giáo viên tiếng Anh 6A5 - cô giáo Lê Ngọc Tuyết nghiêm túc và chỉn chu - tổ trưởng tổ Ngoại ngữ dày dạn kinh nghiệm đào tạo học sinh giỏi, luôn truyền cảm hứng, lòng say mê ngoại ngữ tới học trò. Còn giờ học Ngữ văn, 6A5 sẽ có “người đồng hành” là cô giáo Nguyễn Thị Huyền Hậu - Thạc sĩ Văn học với sở trường dẫn dắt các bạn nhỏ bước vào con đường văn chương đầy thú vị, để các con rất tự nhiên trở thành những cây bút tuổi hồng, mỗi mùa viết đều gặt hái hoa thơm trái ngọt.

Đây là sự “đầu tư nhân lực” đầy hữu ý mà Ban giám hiệu nhà trường dành cho một mùa Nhật ngữ mới ở trường THCS Nguyễn Tri Phương.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm