Tag

Khởi động chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025

Giáo dục 28/12/2022 15:43
aa
TTTĐ - Ngày 28/12, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live & Learn) tổ chức Hội nghị báo cáo kết quả thực hiện thí điểm và khởi động chương trình “Trường học xanh vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025.
"Trường học công dân xanh" tạo ý thức cho học sinh bảo vệ môi trường Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc xây dựng mô hình điểm “Trường học xanh, an toàn với COVID-19” Khởi động sáng kiến mô hình “Trường học xanh nói không với rác nhựa” Triển khai chương trình "Trường học xanh - sạch - khỏe"

Hội nghị nhằm thúc đẩy các giải pháp bảo vệ môi trường ngay từ trường học, được hỗ trợ từ dự án “Trường học xanh và Công dân xanh", Quỹ Sáng kiến kết nối cựu học sinh 2022 của Đại sứ quán Mỹ.

Khởi động chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025
Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị tổng kết những kết quả đã đạt được, chia sẻ các mô hình và sáng kiến tốt trong chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” thí điểm năm 2021-2022 tại 4 quận huyện, đồng thời định hướng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện chương trình giai đoạn 2022-2025 cho tất cả 30 quận huyện.

Theo đó, các trường học sẽ lồng ghép các hoạt động bảo vệ môi trường trong chương trình học, quản lý giáo dục, cơ sở vật chất và đặc biệt thông qua hành động bảo vệ môi trường. Các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống với các chủ đề khác nhau như: không khí, rác thải, năng lượng, nước và không gian xanh.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa phát biểu tại chương trình
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Lưu Hoa phát biểu tại chương trình

Trong giai đoạn thí điểm năm học 2021-2022, chương trình Trường học xanh được thực hiện tại hơn 100 trường học thuộc 4 quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội (Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đông Anh và Thạch Thất), thu hút được sự tham gia của 43.000 học sinh với 40.000 hành động xanh trong các chủ đề: không khí sạch, rác thải, năng lượng, nước sạch và không gian xanh.

Các hoạt động Trường học xanh được lồng ghép các hoạt động giáo dục môi trường trong chương trình học; Đồng thời hướng dẫn các thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh triển khai các giải pháp cải thiện môi trường sống. Điều này không chỉ nâng cao nhận thức môi trường, mà còn thúc đẩy hành động thiết thực của giáo viên, học sinh để tạo ra các tác động môi trường tích cực.

Khởi động chương trình “Trường học xanh - Vì một Hà Nội xanh” giai đoạn 2022 - 2025

Một số ví dụ nổi bật như: các trường học tại huyện Đông Anh cùng cộng đồng phân loại rác và xử lý rác hữu cơ, nhờ đó, góp phần giảm khoảng 75% lượng rác trong thời gian từ ngày 4/12/2021 đến 7/1/2021.

Việc thực hành tiết kiệm điện, nước tại nhà trong thời gian tháng 10 và 11/2021 của học sinh lớp 4 trường Tiểu học Trần Quốc Toản, quận Hoàn Kiếm đã giúp giảm khoảng 16% lượng điện tiêu thụ và giảm khoảng 7,5% lượng nước tiêu thụ tại 47 hộ gia đình sau 1 tháng...

Các giải pháp xây dựng trường học xanh đã được áp dụng linh hoạt, sáng tạo để phù hợp với bối cảnh đại dịch COVID-19 và vẫn đạt được hiệu quả về môi trường, đồng thời, phát huy được vai trò trung tâm của học sinh trong các hoạt động học tập và thực hành.

Với các kết quả tích cực và rõ ràng từ giai đoạn thí điểm và đặc biệt sự ủng hộ của giáo viên và học sinh, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Tài Nguyên và Môi trường Hà Nội ban hành KH 3520/KH-SGDĐT - Kế hoạch triển khai, thực hiện chương trình “Xây dựng trường học xanh, Vì một Hà Nội xanh" giai đoạn 2022-2025.

Theo đó, chương trình Trường học xanh sẽ nhân rộng ra toàn thành phố với các mục tiêu: Nâng cao nhận thức, hình thành thói quen cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong công tác bảo vệ môi trường; Đánh giá việc thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường tại trường học thông qua việc áp dụng mô hình trường học xanh và bộ tiêu chí trường học xanh; Đào tạo và rèn luyện cho thế hệ trẻ có lối sống xanh, bảo vệ môi trường và sức khỏe.

Lộ trình cụ thể của chương trình là đến năm 2025 chương trình phấn đấu sẽ thu hút được sự tham gia của trên 70% trường học mỗi cấp học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Xem thêm