Tag

Khẳng định và củng cố “sức chiến đấu” của Đảng bộ thành phố trong gian khó

Tin tức 03/02/2022 07:00
aa
TTTĐ - Luôn ghi nhớ, phấn đấu thực hiện lời di huấn thiêng liêng của Bác Hồ: “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các Đảng bộ khác”, Đảng bộ thành phố Hà Nội đã luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, ý chí chiến đấu, lãnh đạo và chỉ đạo thành phố đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện từ kinh tế, văn hóa xã hội đến quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tạo sự chuyển biến căn bản trong đời sống xã hội, củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và công cuộc đổi mới đất nước.

Vận dụng sáng tạo chủ nghĩa xã hội, xây dựng Đảng bộ TP Hà Nội trong sạch, vững mạnh Khai mạc Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVII Đại biểu Đảng bộ TP Hà Nội ủng hộ miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới các mặt của đời sống, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ thành phố tiếp tục được củng cố và khẳng định bằng việc tạo nên những tiền đề vững chắc để Hà Nội bước vững vàng trong những năm tới của nhiệm kỳ.

Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị

Cùng với cả nước, Hà Nội đã và đang trải qua giai đoạn cam go ứng phó với làn sóng mới của đại dịch COVID19. Ðây cũng là giai đoạn chứng tỏ tinh thần “Đồng khởi mới” - sức mạnh và bản lĩnh của toàn hệ thống chính trị của TP Hà Nội, cũng như sự ủng hộ, niềm tin vững chắc của Nhân dân vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp để đồng lòng vượt qua gian khó, đưa thành phố về trạng thái bình thường mới.

Nhận thức sâu sắc vị thế là Thủ đô - trái tim của cả nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Hà Nội đã và đang kiên trì nhất quán tinh thần đoàn kết, huy động được lực lượng từ cơ sở và sức dân trong suốt quá trình chống dịch. Đồng thời, nhận thức rõ vai trò, vị trí của công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy Đảng để lãnh đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị.

Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Tổng công ty May 10
Cấp ủy Đảng đã thể hiện vai trò trong thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phục hồi kinh tế

Nhìn lại năm 2021 với muôn vàn khó khăn, cùng với việc thực hiện các nội dung thường xuyên của công tác xây dựng Đảng, Hà Nội đã chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, thực hiện hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng.

Trong đó, thành phố đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 và kiện toàn đầy đủ, đúng quy định các chức danh theo thẩm quyền; Xây dựng và ban hành đồng bộ các nghị quyết, quy định về công tác cán bộ để tổ chức thực hiện thống nhất ngay từ đầu nhiệm kỳ nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém trong công tác cán bộ trong thời gian qua và xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp của thành phố đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.

Thành phố đã kiện toàn, sắp xếp lại một số mô hình tổ chức Đảng và tổ chức bộ máy các Sở, ban, ngành, các ban quản lý dự án chuyên ngành, các đơn vị sự nghiệp nhằm giảm đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần nghị quyết của Trung ương; Tổ chức triển khai kịp thời thí điểm mô hình chính quyền đô thị...

Công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng tiếp tục được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới cả về phương thức, cách thức tiến hành kiểm tra, giám sát, đạt nhiều kết quả quan trọng; Chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong tổ chức.

Trong năm qua, Thành ủy và các cấp ủy Đảng đã kiểm tra đối với 1.966 tổ chức Đảng và 397 đảng viên, giám sát đối với 1.239 tổ chức Đảng và 459 đảng viên. Ủy ban kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 103 tổ chức Đảng và 245 đảng viên; Giám sát chuyên đề đối với 974 tổ chức Đảng và 1.823 đảng viên. Toàn Đảng bộ đã thi hành kỷ luật Đảng đối với 1.058 đảng viên và 6 tổ chức Đảng.

Công tác nội chính, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt được nhiều kết quả tích cực, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với các cơ quan trong khối nội chính. Việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai thực hiện với tinh thần chủ động và quyết tâm chính trị cao, huy động được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Thành phố đã tích cực chỉ đạo giải quyết 10 vụ việc khiếu kiện đông người tiềm ẩn mất an ninh trật tự; 43 vụ việc khiếu kiện kéo dài, phức tạp.

Công tác dân vận được quan tâm, đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác dân vận, quy chế dân chủ ở cơ sở, công tác tôn giáo, dân tộc. Việc xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, qua đó tiếp tục khẳng định niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp của thành phố...

Những nhiệm vụ của công tác Đảng từ lớn tới nhỏ được thực hiện tốt đã tạo nên tấm khiên vững chắc từ tinh thần, ý chí chiến đấu của cán bộ, đảng viên và sức mạnh, niềm tin của Nhân dân để đẩy lùi từng làn sóng "giặc COVID" - một kẻ thù vô hình với sức tàn phá vô vùng khốc liệt khỏi thành phố.

Ghi dấu với 10 chương trình công tác

Dấu ấn trong công tác Đảng của Hà Nội năm vừa qua còn được thể hiện ở việc tích cực triển khai nghị quyết đại hội Đảng vào cuộc sống. Sau Đại hội XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XVII của Đảng bộ TP, Hà Nội là đơn vị đầu tiên xây dựng và ban hành Chương trình hành động toàn khóa thực hiện Nghị quyết Đại hội và 10 chương trình hành động toàn khóa bao trùm toàn bộ mục tiêu phát triển của Thủ đô.

Hà Nội tổ chức phổ biến, quán triệt, triển khai 10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp
10 chương trình công tác của Thành ủy khóa XVII được tổ chức, quán triệt bằng hình thức trực tuyến và truyền hình trực tiếp tới đông đảo cán bộ, Nhân dân

Trong đó, đáng lưu ý, 10 chương trình hành động với tầm nhìn không chỉ cho một vài năm hay một nhiệm kỳ trước mắt, mà nhìn xa hơn, với những cách làm, bước đi phù hợp cho mỗi giai đoạn cụ thể; Phù hợp với tư tưởng chiến lược phát triển tổng thể của đất nước ta trong giai đoạn tới.

Không chỉ kế thừa các chương trình công tác khóa XVI, Thành ủy Hà Nội khóa XVII đã xây dựng 10 chương trình công tác với những nét đổi mới xuyên suốt từ cách đặt vấn đề mục tiêu, chỉ tiêu, yêu cầu đến các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Điểm nhấn ấn tượng là mỗi chương trình đều đi kèm với phụ lục nêu rõ kế hoạch, đề án, dự án cụ thể hóa gắn với phân công cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm và thời hạn hoàn thành.

Đặc biệt, Thành ủy khóa XVII đã bổ sung 3 chương trình mới so với nhiệm kỳ khóa XVI. Ðó là Chương trình số 03-CTr/TU về “Chỉnh trang đô thị, phát triển đô thị và kinh tế đô thị giai đoạn 2021-2025”; Chương trình số 07-CTr/TU về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2021-2025” và Chương trình số 08-CTr/TU về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của Nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021-2025”.

Cùng với 10 chương trình công tác, Thành ủy Hà Nội cũng đã chỉ đạo đẩy nhanh việc giải quyết những vấn đề cấp thiết, trong đó có việc xây dựng 2 nghị quyết chuyên đề về công tác cán bộ và công nghiệp văn hóa...

Theo Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng, Hà Nội là nơi có trọng trách giữ nhịp đập cho tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước. Mỗi bước đi của Hà Nội đều thể hiện sự vận dụng đúng đắn, xử lý hài hòa mối quan hệ giữa các yếu tố: Kế thừa và phát triển, giữa kiên định và đổi mới.

Trong sự bứt phá, vươn lên, Hà Nội cần giữ nhịp bước đi vững chắc để bảo đảm sự phát triển ổn định và thành công; Tiếp tục hội tụ được cả ba việc lớn là “định vị tầm nhìn và mục tiêu phát triển của Hà Nội hội tụ với tầm nhìn và định hướng phát triển chung của đất nước”; “Sự hội tụ giữa nguồn lực của cả nước với nguồn lực, tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô” và quan trọng là “Sự thống nhất, hội tụ, phát huy sức mạnh của “ý Đảng, lòng dân” - nhân tố hàng đầu để Hà Nội vươn tới tầm cao phát triển mới”.

Hòa cùng lịch sử 92 năm vẻ vang của Đảng, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ TP và niềm tin ngày càng được bồi đắp từ Nhân dân, tin tưởng Hà Nội sẽ vững vàng giữ nhịp đập cho tiến trình đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước.

Đọc thêm

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Xem thêm