Tag

Khám phá vẻ đẹp của đồ họa mở tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Du lịch 13/10/2023 07:54
aa
TTTĐ - Những tác phẩm đồ họa dưới hình thức biểu đạt mới nhưng cùng chung cách nhìn về những giá trị truyền thống, về đạo học... đang được trưng bày tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút đông đảo công chúng tới thưởng lãm.
Văn Miếu – Quốc Tử Giám: Tưng bừng Hội chữ xuân Bính Thân 2016 Triển khai cho mượn trang phục tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám Văn Miếu – Quốc Từ Giám nâng cấp biên lai điện tử phục vụ du khách

Chiều 12/10, Triển lãm đồ họa mở “Đồng vọng” do Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phối hợp với trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam tổ chức đã được khai mạc tại Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Ban Tổ chức khai mạc triển lãm

Triển lãm giới thiệu các tác phẩm của 8 họa sĩ là những giảng viên, là những cựu sinh viên của khoa Đồ họa, trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám cùng các tác giả có tác phẩm trưng bày tại sự kiện.
Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Một tác phẩm đồ họa mở được in trên giấy dó và hòa quyện với chất liệu khác cùng ánh sáng

Những tác phẩm trưng bày trong triển lãm kể câu chuyện, hình ảnh xa xưa như "Tiên nữ - cánh diều và mái đình", "Cá chép hóa rồng", "Chiếc quạt của bà", "Non cao đường dài", "Vinh quy bái tổ"… Dù được khai thác theo các góc sáng tạo cá nhân nhưng các tác giả đều cùng chung cách nhìn về những giá trị truyền thống, về đạo học và Văn Miếu - Quốc Tử Giám trong mỹ thuật.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Các tác phẩm tham gia triển lãm mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao với không gian thực địa

Ông Nguyễn Nghĩa Phương, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam cho biết, một thập kỷ gần đây, thuật ngữ “đồ họa mở” đã xuất hiện và đang dần được biết tới trong cộng đồng sáng tác và đào tạo ngành Đồ họa ở Hà Nội.

Đồ họa mở là cách gọi đã được Việt hóa để có thể bao hàm một cách tối đa những hình thức biểu đạt mới của nghệ thuật đồ họa, kết nối với các nghệ thuật khác; Trong đó chủ yếu là đưa các hình ảnh, hình tượng đồ họa từ không gian 2 chiều truyền thống sang không gian 3 chiều của điêu khắc hay nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật trình diễn với sự tham gia của ánh sáng và âm thanh.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Tác giả Nguyễn Dung giới thiệu về tác phẩm của mình. Để hoàn thành tác phẩm này, chị phải mất 8 tháng để khắc thủ công trên gỗ

Không chỉ có vậy, bên trong mỗi tác phẩm, mỗi sự liên kết, đối ngẫu của các hình thể xa xưa và các biểu tượng, ký hiệu cho thời hiện tại, cho tiếng nói cá nhân, người xem được khám phá những nét riêng của các kỹ thuật, phương pháp, chất liệu thể hiện tranh in.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Các tác phẩm được trưng bày khá ấn tượng và lạ mắt trong không gian của Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Tại triển lãm này, công chúng được thưởng lãm vẻ đẹp của tranh khắc gỗ, khắc cao su hay in nổi, in lõm trong không gian 3 chiều thực, tương tác với chuyển động gió, với kiến trúc và ánh sáng, với người xem… Các tác phẩm được đánh giá là mang hơi thở hiện đại, mới mẻ, có tính tương tác cao, mang lại cảm nhận rõ về ý nghĩa nội dung nghệ thuật.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Nhiểu bạn trẻ chăm chú thưởng lãm các tác phẩm đồ họa mở

“Trong không gian truyền thống của Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chúng tôi hi vọng đưa nghệ thuật đồ họa tới gần hơn với đông đảo du khách trong nước và quốc tế, góp phần tạo nên bản đồng ca bằng ngôn ngữ, âm thanh của đường nét, mực in trên các chất liệu, kỹ thuật đa dạng dựa trên ký ức xa xưa đến cảm thức hiện tại”, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam nói.

Triển lãm diễn ra từ ngày 12/10 đến hết 6/11/2023.

Khám phá đồ họa mở “Đồng vọng” tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám
Công chúng tới xem triển lãm

Đọc thêm

Traveloka Sale 10.10: Giảm tới 50% vé máy bay, khách sạn, hoạt động du lịch Nhịp điệu cuộc sống

Traveloka Sale 10.10: Giảm tới 50% vé máy bay, khách sạn, hoạt động du lịch

TTTĐ - Traveloka - Nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á khởi động sự kiện sale 10.10 Travel Fest từ ngày 1.10 tới 13.10. Đây là dịp để bạn thỏa sức khám phá những điểm đến mơ ước trong và ngoài nước với ưu đãi lên đến 50%.
Hoa hậu Thuỳ Tiên làm Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam Du lịch

Hoa hậu Thuỳ Tiên làm Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 2/10, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Du lịch Đài Loan tại Việt Nam đã tổ chức công bố Đại sứ Du lịch Đài Loan tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện quảng bá và xúc tiến du lịch Đài Loan năm 2024.
9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng Du lịch

9 tháng, du lịch TP Hồ Chí Minh thu hơn 140.000 tỷ đồng

TTTĐ - Tổng quan trong 9 tháng đầu năm, TP Hồ Chí Minh vẫn đạt được những thành tựu đáng kể, đặc biệt là trong việc thu hút khách du lịch quốc tế và phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng.
Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê Du lịch

Những điểm đến lý tưởng tại Việt Nam cho người yêu cà phê

TTTĐ - Nổi tiếng với phong cảnh hữu tình và văn hoá độc đáo, Việt Nam còn được biết đến là một thiên đường cà phê. Lịch sử trồng cà phê lâu đời đã giúp Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất cà phê. Văn hóa cà phê len lỏi và trải dài từ thành thị sôi động đến vùng quê thanh bình, từ quán xá nhỏ xinh tới đồn điền thênh thang. Điều này mang đến cho những người yêu cà phê nhiều trải nghiệm đa dạng và đặc sắc.
9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt Du lịch

9 tháng năm 2024, du khách đến Hà Nội đạt 21,12 triệu lượt

TTTĐ - Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 21,12 triệu lượt khách, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới Du lịch

Phú Quốc - điểm đến MICE mới của thế giới

TTTĐ - Miễn visa cho toàn bộ du khách, hệ thống hạ tầng đẳng cấp thế giới, đa dạng trải nghiệm vui chơi giải trí… chính là những lý do khiến Phú Quốc đang vụt sáng trở thành một “điểm nóng” mới của du lịch MICE.
Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp Du lịch

Singapore áp dụng mô hình dịch vụ MICE bền vững, mang lại giải pháp “xanh” toàn diện cho doanh nghiệp

TTTĐ - Thị trường du lịch MICE đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, với doanh thu dự kiến sẽ đạt 1318,66 tỷ Euro vào năm 2030. Riêng tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của ngành MICE có thể đạt mức 10% từ năm 2024 đến 2030. Sự tăng trưởng này thúc đẩy việc tích hợp các giải pháp bền vững vào quá trình vận hành
Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50% Du lịch

Mang đến kỳ nghỉ cuối năm đáng nhớ với ưu đãi lên đến 50%

TTTĐ - Traveloka 10.10 Travel Fest mang đến ưu đãi giảm giá lên đến 50% cho vé máy bay, khách sạn, điểm tham quan và các sản phẩm du lịch khác.
Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn Du lịch

Biến rơm, rạ thành sản phẩm du lịch hấp dẫn

TTTĐ - Từ những cọng rơm rạ bỏ đi sau mỗi mùa gặt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Đường Lâm, Sơn Tây, Hà Nội) đã có sáng kiến độc đáo chế tạo thành những con vật như trâu, ngựa… trong dân gian gây ấn tượng và thu hút số đông giới trẻ xứ Đoài tham gia.
Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch Du lịch

Sóc Trăng đa dạng hoá sản phẩm, đẩy mạnh phát triển du lịch

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, ngành Du lịch tỉnh Sóc Trăng sẽ tập trung phát triển đa dạng các loại hình du lịch, đặc biệt là thúc đẩy sự kết hợp giữa du lịch văn hóa và du lịch tâm linh, du lịch về miền lịch sử.
Xem thêm