Tag

Khám phá những quan điểm mới của nhà sử học xuất sắc nhất châu Âu hiện nay qua cuốn "Utopia"

Văn hóa 24/07/2021 12:03
aa
TTTĐ - Rutger Bregman là nhà tư tưởng thế hệ mới, quan điểm lí luận của anh đã phá vỡ hệ tư tưởng nặng nề tồn tại suốt 40 năm qua, đồng thời cũng phá vỡ quỹ đạo cuộc sống xã hội ngột ngạt hiện tại. Những quan điểm lí luận đó được thể hiện rõ nét trong "Utopia- Hành trình xây dựng xã hội với tầm nhìn xa".
Khám phá "Tâm tĩnh lặng" với bí quyết bước chậm để thành công

Trong cuốn sách này, Rutger Bregman đã phân tích, lí giải hàm ý của Utopia, thuật lại quá trình nảy sinh ra tư tưởng Utopia trong lịch sử và cả ý nghĩa tích cực cũng như tính tất yếu của xã hội. Nghèo đói, bất công, những điều này đều khơi dậy khao khát của con người đối với “Miền đất của sự dư thừa” (The Land of Plenty), đồng thời nỗ lực hết mình để đạt được điều đó.

Khám phá những quan điểm mới của nhà sử học xuất sắc nhất châu Âu hiện nay qua cuốn
Cuốn sách "Utopia- Hành trình xây dựng xã hội với tầm nhìn xa"

Trong thực tiễn chính trị xã hội hiện đại cũng tồn tại một vài trải nghiệm mang màu sắc Utopia, ví như “Dự luật thu nhập cơ bản” của cựu tổng thống Mỹ Richard Nixon. Quan niệm dẫn dắt hành động, và nếu chúng ta kiên trì thực hiện hành động trong thời gian dài thì nó sẽ trở thành hiện thực. Đây cũng chính là ý nghĩa của Utopia.

Bregman chỉ ra rằng, muốn thay đổi thế giới, chúng ta phải có những suy nghĩ “không tưởng” mang tầm nhìn xa, những suy nghĩ mà trong thời đại chúng ta sống bị đánh giá là viển vông. Trước đây những người đề xướng ra chế độ bãi bỏ nô lệ, chế độ đề cao nữ quyền… cũng từng bị cho là “mất trí”, nhưng sau đó lịch sử đã chứng minh quan điểm của họ là đúng đắn, có tầm nhìn xa trông rộng.

Khám phá những quan điểm mới của nhà sử học xuất sắc nhất châu Âu hiện nay qua cuốn

Bregman đã đề xướng ra ba ý tưởng “kì lạ”: 1. Mỗi người dân đều có thu nhập cơ bản để đảm bảo cuộc sống tối thiểu mà không cần điều kiện đi kèm. 2. Rút ngắn thời gian làm việc xuống còn 15 giờ mỗi tuần. 3. Mở cửa biên giới các nước để người dân có thể tự do đi lại bất cứ nơi nào họ muốn.

"Utopia - Hành trình xây dựng xã hội với tầm nhìn xa" là tác phẩm tràn đầy nhiệt huyết của một nhà sử học tài hoa, là ngôn ngữ đầy lương tri trong xã hội còn nhiều bất cập. Với phong cách viết sống động, linh hoạt, với các luận chứng, luận cứ xác đáng, đầy sức thuyết phục và với tư tưởng sắc bén, nhanh nhạy, Rutger Bregman đã tiến hành quan sát và phân tích những vấn đề trọng đại về sự phát triển của xã hội cũng như tương lai của nhân loại một cách hết sức mộc mạc mà thực tế.

Khám phá những quan điểm mới của nhà sử học xuất sắc nhất châu Âu hiện nay qua cuốn

Cuốn sách nhận được đánh giá cao từ giới học thuật, giới trí thức, cũng như giới xuất bản- truyền thông. Đồng thời cuốn sách còn nhận được sự khẳng định và những lời giới thiệu rất nhiệt tình đến từ các học giả, tác giả đi trước.

Điều này không hề khó hiểu bởi Rutger Bregman đã viết sách với quan điểm mới mẻ, lập trường sắc bén, văn phong độc đáo, cùng với đó còn bao hàm tinh thần chủ nghĩa lí tưởng và thái độ của chủ nghĩa hiện thực phê phán.

Rutger Bregman là tác giả, nhà lịch sử danh tiếng người Hà Lan, một trong những nhà tư tưởng trẻ nổi bật nhất Cchâu Âu. Anh đã xuất bản bốn cuốn sách về lịch sử, triết học và kinh tế.

Anh từng hai lần được đề cử giải Báo chí Châu Âu danh giá cho các bài viết của mình.

Ấn bản tiếng Hà Lan của cuốn "Utopia – Hành trình xây dựng xã hội với tầm nhìn xa" đã trở thành cuốn sách bán chạy nhất Hà Lan và khuấy động phong trào thu nhập cơ bản thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế.

Ngoài ra cuốn sách "Humankind" được ra mắt lần đầu vào tháng 10 năm 2019 bằng tiếng Hà Lan và tiếng Đức ngay lập tức trở thành cuốn sách #1 Best-seller, sau đó nằm trong top các cuốn sách bán chạy nhất Hà Lan và Đức kể từ đó. Từ tháng 6 năm 2020, cuốn sách ra mắt phiên bản tiếng Anh và cũng ngay lập tức trở thành #1 Best-seller tại Anh và Mỹ. Đến nay, bản quyền cuốn sách đã bán cho 43 quốc gia trên toàn thế giới.

Hộp kịch nổi tiếng của nghệ thuật Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam Hộp kịch nổi tiếng của nghệ thuật Nhật Bản đã có mặt tại Việt Nam
Trải nghiệm sức mạnh thay đổi cuộc đời từ việc tin tưởng bản thân Trải nghiệm sức mạnh thay đổi cuộc đời từ việc tin tưởng bản thân
Trong phiên đấu giá kịch tính, ấn bản chữ A Trong phiên đấu giá kịch tính, ấn bản chữ A "Bố Già" được bán với giá 260 triệu đồng

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới Thời trang - Làm đẹp

UNIQLO tổ chức triển lãm ảnh quy mô toàn cầu kết hợp ra mắt bộ sưu tập mới

TTTĐ - UNIQLO, thương hiệu bán lẻ thời trang toàn cầu đến từ Nhật Bản, vừa công bố ra mắt triển lãm ảnh mang tên Peace For All, phối hợp cùng tổ chức nhiếp ảnh nổi tiếng quốc tế Magnum Photos.
Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường Điện ảnh - Âm nhạc

Lê Anh, Kiều Diệu Hương hát về môi trường

TTTĐ - Á hậu Kiều Diệu Hương và ca sỹ Lê Anh vừa gửi tới khán giả bài hát “Bài ca môi trường” phiên bản song ca. Sáng tác của Ngọc Lê Ninh tiếp tục được các nghệ sỹ yêu thích, làm mới và truyền đi thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô Văn hóa

Giữ vững niềm tin, khát vọng cống hiến xây dựng Thủ đô

TTTĐ - Tối 4/9, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Sáng mãi niềm tin theo Đảng”. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh 1 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.
Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn” Điện ảnh - Âm nhạc

Ngày Âm nhạc Việt Nam 2024: “Sắc màu từ đại ngàn”

TTTĐ - Sáng 3/9, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Đắk Lắk - Chi Hội Nhạc sĩ Việt Nam tại Đắk Lắk đã tổ chức chương trình ca nhạc “Sắc màu từ đại ngàn” chào mừng Ngày Âm nhạc Việt Nam lần thứ XV (3/9/2010 - 3/9/2024).
"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc Văn hóa

"Điều còn mãi" thắp sáng niềm tự hào và tình yêu Tổ quốc

TTTĐ - Chiều 2/9, những giai điệu hào hùng, sâu lắng của chương trình hòa nhạc quốc gia “Điều còn mãi 2024” vang lên từ Nhà hát Lớn Hà Nội đã làm sống lại những ký ức lịch sử hào hùng, thắp lên ngọn lửa vĩnh cửu về tình yêu nước, tự hào dân tộc. Chương trình do Báo VietNamNet tổ chức dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông.
“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại” Văn hóa

“Duyên 6” của Sao Mai Hiền Anh hướng tới “Phút giây hiện tại”

TTTĐ - Giải Nhì Sao Mai 2007 dòng thính phòng Nguyễn Hiền Anh và Cộng đồng doanh nhân Thiền ca vừa chính thức ra mắt album nhạc Phật "Duyên 6" với chủ đề “Phút giây hiện tại”.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
Xem thêm