Tag

Khám chữa bệnh từ xa “xóa nhòa” các khoảng cách

Sức khỏe 10/11/2021 15:08
aa
TTTĐ - Sau hơn một năm triển khai hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa, hàng trăm cuộc hội chẩn, hàng chục ca mổ mà bác sĩ tuyến trên chỉ đạo, hướng dẫn tuyến dưới thực hiện thành công. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% cơ sở y tế tuyến huyện đã được kết nối khám chữa bệnh từ xa - Telehealth.
Bệnh viện Bạch Mai triển khai hệ thống tư vấn, khám chữa bệnh từ xa chuyên sâu dành cho hồi sức cấp cứu Khánh thành 1.000 cơ sở y tế khám, chữa bệnh từ xa Phát huy kinh nghiệm điều trị của các chuyên gia đầu ngành trong khám chữa bệnh từ xa Bộ Y tế yêu cầu đẩy mạnh khám chữa bệnh từ xa, tại nhà Nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa mang hiệu quả nhân ba

Phát huy “lợi ích kép” trong đại dịch Covid-19

Ngày 3/6/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 749 phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia năm 2025 định hướng đến năm 2030. Trong đó, ngành y tế được xác định là một trong những lĩnh vực ưu tiên hàng đầu với các hoạt động chính là phát triển nền tảng hỗ trợ khám, chữa bệnh từ xa để hỗ trợ người dân được khám bệnh, chữa bệnh từ xa, giúp giảm tải cho cơ sở y tế, hạn chế tiếp xúc đông người, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo. 100% các cơ sở y tế có khám chữa bệnh từ xa, thúc đẩy chuyển đổi số ngành y tế, đây là nội hàm hết sức quan trọng.

Ngày 22/6/2020 Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2628, phê duyệt đề án khám chữa bệnh từ xa giai đoạn 2020-2025, mục tiêu là mọi người dân đều được quản lý tư vấn khám bệnh, chữa bệnh, hỗ trợ chuyên môn cho các bệnh viện tuyến xã từ bệnh viện tuyến trung ương.

Sau hơn một năm triển khai, hiệu quả của việc triển khai khám chữa bệnh từ xa đã được thấy rõ nét qua việc người dân được hỗ trợ dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở tuyến dưới. Các cơ sở y tế tuyến trên hỗ trợ chuyên môn định kỳ và đột xuất, cùng với các chuyên gia kinh nghiệm, dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vừa đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19.

Hệ thống khám, chữa bệnh từ xa còn giúp người dân theo dõi sức khỏe qua ứng dụng hoặc website, kết nối với bác sỹ qua hình thức gọi điện, nhắn tin… Chương trình được nhận định rất cần thiết, trong bối cảnh xu thế chuyển đổi số đang phát triển mạnh, và lĩnh vực y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người dân không nằm ngoài xu hướng đó. Điều này đặc biệt cần thiết ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

Với sự trợ giúp của telehealth, nhiều bệnh nhân ở xa đã được các bác sĩ tuyến đầu hội chẩn và điều trị nhanh chóng, kịp thời, giúp bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe, tính mạng người bệnh. Việc triển khai mô hình khám chữa bệnh từ xa được thực hiện trên nền tảng công nghệ do tập đoàn Viettel phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao ý nghĩa của việc khám chữa bệnh từ xa, góp phần vào chuyển đổi số.

"Chúng ta vui mừng khi mỗi ngày có nhiều người khỏi bệnh, được chữa bệnh. Khám chữa bệnh từ xa, tư vấn khám chữa bệnh từ xa có tác dụng rất lớn là các cơ sở y tế tự tin điều trị kịp thời cho người bệnh ngay tại tuyến cơ sở và người bệnh cũng tự tin", Thủ tướng nói.

Vượt khoảng cách, kết nối miền xa

Thứ Trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện nay xu hướng công nghệ 4.0 đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu. Ở Việt Nam cũng không bị chậm lại so với xu hướng và những bước tiến về công nghệ của thế giới. Chính phủ Việt Nam đã có nhiều chủ trương, giải pháp để chuyển đổi số cho tất cả hệ thống từ Chính phủ đến các Bộ, ngành, đơn vị trong các lĩnh vực cải cách hành chính đến cải cách dịch vụ công.

Bộ Y tế là một trong những bộ tiên phong công bố và thực hiện các dịch vụ công cấp độ 4, có những cổng thông tin giúp cho các đơn vị giảm bớt thủ tục hành chính, phiền hà, đem lại lợi ích rất lớn cho người dân trong thời gian vừa qua.

Nhiều ca bệnh khó ở vùng sâu, vùng xa được kết nối thông qua hệ thống Telehealth hội chẩn với các y, bác sĩ tuyến Trung ương
Nhiều ca bệnh khó ở vùng sâu, vùng xa được kết nối thông qua hệ thống Telehealth hội chẩn với các y, bác sĩ tuyến Trung ương

Vừa qua, tình hình dịch bệnh nhiều phức tạp, nhiều bệnh viện trên cả nước đã triển khai khám chữa bệnh từ xa hiệu quả đã góp phần phòng chống dịch bệnh, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và hài lòng người dân.

Sự phủ sóng mạnh mẽ của hệ thống truyền tải dữ liệu và hạ tầng công nghệ thông tin đã giúp kết nối trực tiếp các bệnh viện tuyến đầu với các bệnh viện ở vùng sâu vùng xa, vùng biên giới, hải đảo… giúp bệnh nhân trên cả nước được tiếp cận với điều kiện khám chữa bệnh, chăm sóc y tế tốt nhất.

Bác Nguyễn Thị Lợi (ở huyện Mê Linh, Hà Nội) cho biết: “Do thời gian giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh tôi không đến bệnh viện để thăm khám thường xuyên như trước. Tuy nhiên thông qua các buổi khám chữa bệnh trực tuyến, tôi vẫn được các bác sĩ hỗ trợ điều trị, tư vấn tình trạng sức khỏe.

Tôi cũng không cần di chuyển đến các vùng khác để khám bệnh, không tốn chi phí đi lại, rất phù hợp với các bệnh lý lây nhiễm, bệnh cần sơ cứu tại chỗ (đột quỵ, tim mạch…) hay người già khó khăn trong việc di chuyển. Đặc biệt, các trường hợp cần can thiệp tại chỗ sẽ được thực hiện tại bệnh viện với sự giám sát, hướng dẫn của chuyên gia tuyến trung ương hay nhiều đơn vị y tế trong cả nước...”.

* Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2021

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm