Tag

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 15 - năm 2020”

Người Hà Nội 09/10/2020 11:15
aa
TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020) và chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025, sáng 8/10, báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử giám và Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 15 - năm 2020”.
Triển lãm và liên hoan thư pháp “Thăng Long - Hà Nội”

Tới dự triển lãm có Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà; Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm Trần Thị Thu Đông; Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan TP Hà Nội Phạm Thị Minh Hạnh cùng đại diện Trung tâm hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử giám và Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết: Triển lãm ảnh “Tự hào Thăng Long - Hà Nội” là một hoạt động hết sức có ý nghĩa chào mừng dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020), chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

“Triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về một Hà Nội thân thiện và sáng tạo. 70 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm phản ánh chân thực những khoảnh khắc của con người Hà Nội, mang đậm nét văn minh thanh lịch, nhưng đầy sáng tạo trong công cuộc xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đây là những tác phẩm xuất sắc được lựa chọn từ hàng trăm bức ảnh được gửi về để trưng bày trong đợt triển lãm này. Những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên với một tình yêu Hà Nội đã ghi lại những khoảnh khắc lịch sử, chính trị, đã đi đến các công trình, góc phố, các danh lam thắng cảnh, những điểm đến dừng chân của du khách để chuyển tải cái hồn Hà Nội vào những bức ảnh sinh động”, bà Phùng Thị Hồng Hà chia sẻ.

Tổng Biên tập Báo Kinh tế&Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại buổi lễ.
Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại triển lãm, Tổng Biên tập báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Minh Đức cho hay: “Triển lãm lần này giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật 70 bức ảnh sinh động, ghi lại những góc nhìn chân thực của các nhiếp ảnh gia, các nhà báo về những sự kiện, những khoảnh khắc hay những khung cảnh của Hà Nội trong bề dày văn hóa ngàn năm, đồng thời thể hiện một Hà Nội hôm nay đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ngày càng hòa nhập với quốc tế trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, kinh tế”.

Triển lãm được xem như bức tranh lớn thể hiện những mảng màu của đô thị hiện đại, với những công trình mới, bề thế nhưng vẫn mang dấu ấn riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến. Triển lãm cũng giới thiệu đến công chúng những hình ảnh đan xen của một Hà Nội giàu truyền thống nhưng cũng đang mang trên mình tinh thần hội nhập sâu rộng.

Các đại biểu tham dự buổi lễ cắt băng khai mạc triển lãm
Các đại biểu tham dự buổi lễ cắt băng khai mạc triển lãm

Bên cạnh đó, năm nay, những tác phẩm ảnh thể hiện nỗ lực của chính quyền và Nhân dân Hà Nội trong phòng chống dịch Covid-19 được xem là dấu ấn riêng biệt của triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”. Năm 2020, diễn ra vào trong bối cảnh toàn thế giới, trong đó có Việt Nam và cụ thể là Thủ đô Hà Nội căng mình phòng chống dịch Covid-19.

Điểm nổi bật của những bức ảnh trong triển lãm là thể hiện rõ hơi thở của cuộc sống, của tính thời sự, nhưng cũng phảng phất màu sắc nghệ thuật trong cái nhìn của một nhà nhiếp ảnh, một phóng viên đang là chiến sĩ trên mặt trận chống dịch.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tham quan triển lãm
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tham quan triển lãm

Triển lãm “Hà Nội trong tôi” mang nhiều điểm khác biệt so với các triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật khác. Đây là triển lãm do các nghệ sĩ nhiếp ảnh từng là phóng viên, biên tập viên ảnh của nhiều tờ báo uy tín; hoặc là tác phẩm của chính các phóng viên ảnh báo Kinh tế & Đô thị và các tờ báo khác. Triển lãm không chỉ đảm bảo tính nghệ thuật mà mang hơi thở thời sự, hơi thở của cuộc sống hàng ngày.

Diễn ra từ ngày 8 đến 14/10, tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 15 - năm 2020” với chủ đề “Tự hào Thăng Long - Hà Nội” giới thiệu tới công chúng 70 bức ảnh sinh động, ghi lại những góc nhìn chân thực của các nhiếp ảnh gia, các nhà báo về những sự kiện, những khoảnh khắc hay những khung cảnh của Hà Nội trong bề dày văn hóa ngàn năm, đồng thời thể hiện một Hà Nội hôm nay đang trên đà phát triển mạnh mẽ, ngày càng hòa nhập với quốc tế trong tất cả các lĩnh vực văn hóa, kinh tế.

Tác phẩm tham gia triển lãm
Tác phẩm tham gia triển lãm

Trong phần 1 với nội dung “Hà Nội năng động, sáng tạo, giàu bản sắc truyền thống, thân thiện, hội nhập”: Là hình ảnh đan xen của một Hà Nội giàu truyền thống nhưng cũng đang mang trên mình tinh thần hội nhập sâu rộng.

Phần 2 “Hà Nội - Thành phố xanh, văn minh và hiện đại”: Triển lãm được xem như bức tranh lớn thể hiện những mảng màu của đô thị hiện đại, với những công trình mới, bề thế nhưng vẫn mang dấu ấn riêng của Thủ đô ngàn năm văn hiến.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 15 - năm 2020”

Phần 3 “Những nỗ lực của chính quyền và nhân dân Hà Nội trong phòng chống dịch Covid-19” được xem là dấu ấn riêng biệt của triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” diễn ra vào năm toàn thế giới, trong đó có Việt Nam và cụ thể là Thủ đô Hà Nội gồng mình chống dịch Covid-19.

Triển lãm “Hà Nội trong tôi” mang nhiều điểm khác biệt so với các triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật khác. Đây là triển lãm do các nghệ sĩ nhiếp ảnh từng là phóng viên, biên tập viên ảnh của nhiều tờ báo uy tín hoặc là tác phẩm của chính các phóng viên ảnh báo Kinh tế & Đô thị và các tờ báo khác.

Triển lãm không chỉ đảm bảo tính nghệ thuật mà mang hơi thở thời sự, hơi thở của cuộc sống hàng ngày. Trong số các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm ảnh lần này, có nhiều bức hình đã góp phần tạo nên dấu ấn cho chuyên mục ảnh “Hà Nội trong tôi” trên các số báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần trong nhiều năm qua.

Khai mạc triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 15 - năm 2020”

Có thể nói, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong CLB nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của báo Kinh tế & Đô thị về góc nhìn “Tự hào Thăng Long - Hà Nội”.

Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã được giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín. Trải qua 15 năm diễn ra, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” không chỉ từng bước khẳng định vị thế riêng trong làng nhiếp ảnh, mà còn góp phần cống hiến cho Hà Nội nhờ sự cộng hưởng những tình yêu Hà Nội của các tác giả, cả ban tổ chức và công chúng.

Hơn 300 hình ảnh, tài liệu trong triển lãm Hơn 300 hình ảnh, tài liệu trong triển lãm "Hà Nội - Huế - Sài Gòn: Truyền thống và Phát triển"
Bí thư Thành ủy Hà Nội cắt băng khai mạc triển lãm “Thăng Long - Hà Nội những dấu son lịch sử” Bí thư Thành ủy Hà Nội cắt băng khai mạc triển lãm “Thăng Long - Hà Nội những dấu son lịch sử”
Khai mạc triển lãm tranh “Quốc hoa các nước ASEAN” và “Những sắc hoa Hà Nội” Khai mạc triển lãm tranh “Quốc hoa các nước ASEAN” và “Những sắc hoa Hà Nội”

Đọc thêm

Ấm áp như người Hà Nội... Nhịp điệu cuộc sống

Ấm áp như người Hà Nội...

TTTĐ - Trong trận bão lịch sử Yagi và đợt ngập lụt diện rộng do hoàn lưu của bão, người Hà Nội ấm áp vô bờ bởi những nghĩa cử vô cùng cao đẹp.
Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội Nhịp điệu cuộc sống

Quán xuyến công việc, huy động sức mạnh tổng hợp của cả Hà Nội

TTTĐ - Thực hiện yêu cầu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, lãnh đạo các cấp của thành phố đã lăn xả, trực tiếp xuống hiện trường. Nhờ vậy, công tác khắc phục hậu quả của bão và lũ lụt của Hà Nội được hiệu quả, mang lại sự bình yên và khắc sâu niềm tin trong Nhân dân về người cán bộ mẫu mực.
Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội Người Hà Nội

Xây đắp văn minh, thắm tình Hà Nội

TTTĐ - Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh đã góp phần xây đắp những hệ giá trị mới của các công dân đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, khẳng định vốn quý của Hà Nội được gìn giữ, phát huy tích cực trong thời hiện đại.
Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão Nhịp điệu cuộc sống

Bản lĩnh, nghĩa tình, người Hà Nội vững vàng vượt bão

TTTĐ - Từng trải, bản lĩnh và nắm vững thông tin, người Hà Nội bình tĩnh, đoàn kết, chấp hành mọi quy định, khuyến cáo về phòng, chống bão của các cấp chính quyền và tương trợ lẫn nhau trước thiên tai khủng khiếp.
Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long Nhịp điệu cuộc sống

Tìm về giá trị truyền thống với Trung thu tại Hoàng thành Thăng Long

TTTĐ - Nhằm bảo tồn và phát huy những giá trị tốt đẹp của phong tục truyền thống, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức chương trình “Vui tết Trung thu 2024”.
Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Tiếp tục hoàn thiện tiêu chí xét tặng các danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội tiếp tục tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia nhằm đóng góp vào Dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Xem thêm