Tag

Huyện Ba Vì phấn đấu thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Nông thôn mới 27/08/2019 15:56
aa
TTTĐ – Với 4 xã của huyện Ba Vì ( Hà Nội) được giao hoàn thành xây dựng nông thôn mới trong năm 2019, đến nay đa số đều đạt được các chỉ tiêu với tỉ lệ trên 85 điểm trở lên.

Huyện Ba Vì phấn đấu thêm 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới

Ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì thông tin tại buổi giao ban báo chí

Bài liên quan

Hà Nội nâng cấp phần mềm cảnh báo ngập lụt

Quận Bắc Từ Liêm xử lý gần 7.000 trường hợp vi phạm trật tự giao thông và đô thị

Quận Cầu Giấy: Kiểm tra, xử lý 66 công trình vi phạm trật tự xây dựng

Loại cây nào sẽ thay thế hoa sữa trên phố Trích Sài?

Chiều 27/8, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Đỗ Mạnh Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì đã thông tin về kết quả phát triển kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới.

Theo đó, 7 tháng đầu năm, tổng giá trị sản xuất của huyện ước đạt 15.120 tỷ đồng, bằng 50 % kế hoạch năm, tăng 11% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn hết tháng 7 ước đạt 124,142 tỷ đồng bằng 46,3% kế hoạch UBND huyện giao, bằng 85,2% so với cùng kỳ. Một số chỉ tiêu thu đạt tỷ lệ cao so với kế hoạch giao như: thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, phí và lệ phí, thuế công thương ngoài quốc doanh…

Trong công tác quản lý đất đai, tính đến hết tháng 7/2019, UBND huyện đã trả 6.459 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các xã, thị trấn. Bên cạnh đó, huyện phát hiện 47 trường hợp vi phạm đất nông nghiệp giao theo Nghị định 64, đất nông nghiệp công ích, đất công, đất nông nghiệp khai hoang. Trong đó, đã xử lý xong 23 trường hợp, đang xử lý các trường hợp còn lại.

Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, ông Đỗ Mạnh Hưng cho biết, năm 2019 huyện tăng cường kiểm tra, giao phòng quản lý đô thị huyện phối hợp với các xã tăng cường xử lý vi phạm, với phương chậm xử lý ngay không để vi phạm kéo dài. Trong 7 tháng đầu năm, huyện đã kiểm tra 227 công trình xây dựng, trong đó số công trình vi phạm lập hồ sơ xử lý, chuyển hồ sơ đến UBND xã đề xuất xử lý là 2 công trình.

Riêng về công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, ông Đỗ Mạnh Hưng cho biết: Hiện huyện Ba Vì có 15 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã này vẫn tiếp tục xây dựng kế hoạch thực hiện để duy trì củng cố, giữ vững và hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới; đồng thời tiếp tục điều chỉnh quy hoạch xây dựng nông thôn mới.

Đối với 4 xã được giao kế hoạch hoàn thành nông thôn mới năm 2019 hiện xã Minh Châu có 16 tiêu chí đạt với điểm 82,5/100 điểm; còn 3 tiêu chí chưa đạt về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thu nhập, văn hoá, tăng 4 điểm so với đầu năm 2019.

Xã Minh Quang cơ bản đạt 18 tiêu chí, còn 1 tiêu chí chưa đạt về văn hoá, đánh giá đạt 85/100 điểm; Xã Tòng Bạt có 17 tiêu chí đạt, còn 2 tiêu chí chưa đạt (trường học, văn hoá), đánh giá đạt 86,5/100 điểm, tăng 1,5 điểm so với đầu năm 2019; Xã Vạn Thắng cơ bản đạt 17 tiêu chỉ, 2 tiêu chí chưa đạt là trường học, văn hoá. Đánh giá tổng số điểm đạt 86/100 điểm.

Đối với 11 xã còn lại, UBND các xã đã xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể các thành viên trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã; đăng ký các tiêu chỉ phấn đấu thực hiện năm 2019, trong đó tập trung, chú trọng củng cố hệ thống chính trị, giữ vững an ninh trật tự xã hội và đẩy mạnh phát triển sản xuất để tăng thu nhập kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân; xây dựng kế hoạch nâng cao các tiêu chí cơ bản đạt và chưa đạt, tổ chức chỉ đạo thực hiện để trong năm 2019 phấn đấu hoàn thành tăng thêm từ 1-2 tiêu chí.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về các phương án giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn, ông Đỗ Mạnh Hưng cho hay, hiện huyện có khoảng 700 hộ nghèo. Huyện thường xuyên tuyên truyền vận động người dân mạnh dạn đầu tư sản xuất, từng bước thoát nghèo nhưng khó khăn là một số hộ dân vẫn có tâm lý ỷ lại, chờ vào trợ cấp, không mặn mà tham gia sản xuất nông nghiệp nâng cao đời sống.

Thời gian tới, huyện sẽ thực hiện rà soát theo chuẩn nghèo mới, kiên quyết để các hộ đã thoát nghèo không tái nghèo. UBND huyện Ba Vì cũng mong muốn thành phố Hà Nội và Trung ương có chính sách đặc thù để các hộ dân, đặc biệt các xã dân tộc miền núi của huyện thoát nghèo bền vững.

Đọc thêm

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước Nhịp sống phương Nam

Bạc Liêu nỗ lực trở thành trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước

TTTĐ - Tỉnh Bạc Liêu đã đứng đầu cả nước về sản lượng và kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ nhờ phát triển nuôi siêu thâm canh. Hiện nay, tỉnh đang đẩy mạnh đầu tư Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm (Khu công nghệ cao phát triển tôm) với mục tiêu trở thành Trung tâm ngành công nghiệp tôm cả nước.
Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025 Nhịp sống phương Nam

Festival nghề muối lần đầu tiên sẽ diễn ra vào quý I/2025

TTTĐ - Nước ta có 21 tỉnh ven biển sản xuất muối và lần đầu tiên, Festival nghề muối Việt Nam- Bạc Liêu “Hành trình trăm năm nghề muối - Đời người” sẽ diễn ra vào quý I/2025 với chủ đề: Nâng tầm giá trị hạt muối Việt Nam.
Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia Nông thôn mới

Bà Rịa - Vũng Tàu không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia

TTTĐ - Sau 14 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành quả cao với 100% toàn tỉnh đạt Nông thôn mới và không còn hộ nghèo đa chiều chuẩn quốc gia.
Xem thêm